Tây du ký: Yêu quái kỳ lạ khiến Phật Tổ cũng không muốn trực tiếp đối đầu

Tây du ký: Yêu quái kỳ lạ khiến Phật Tổ cũng không muốn trực tiếp đối đầu

Thứ 6, 21/08/2020 | 06:00
0
Thanh Ngưu quái nguyên là con trâu xanh, vật cưỡi của Thái Thượng Lão Quân, trộm Kim Cang Trát xuống trần hóa làm yêu tinh Ðộc Giác Tỷ còn gọi là Độc Giác Tỷ Đại Vương hùng cứ ở động Kim Đâu.

Trong Tây du ký, khi hay tin thầy trò Đường Tăng đi qua nơi cư trú, Độc Giác Tỷ Đại Vương đã lên kế hoạch bắt giữ cao tăng của Đại Đường. Ngay cả Bát Giới và Sa Tăng cũng bị bắt khi bảo vệ Đường Tăng.

TV Show - Tây du ký: Yêu quái kỳ lạ khiến Phật Tổ cũng không muốn trực tiếp đối đầu

Thanh Ngưu quái vốn là thú cưỡi của Thái Thượng Lão Quân.

Đến khi biết chuyện Tôn Ngộ Không tới giải cứu sư phụ thì bị Độc Giác Tỷ Đại Vương đánh bại, ngay cả gậy Như Ý cũng bị Kim Cang Trác hút mất nên phải đi nhờ người giúp. Tuy nhiên, đủ loại vũ khí của thiên binh thiên tướng, bảo bối của Lý Thiên Vương, Na Tra thái tử, lửa của Hỏa Ðức tinh quân, nước của Thủy Ðức tinh quân cũng đều bị hút hết. Lúc này Thanh Ngưu Quái luôn miệng nói muốn ăn thịt Đường Tăng nhưng thực tế lại không làm gì cả.

Có giải thuyết cho rằng, bởi mục đích cuối cùng của con trâu xanh này thực chất là muốn thay chủ nhân ra oai, làm yếu đi nhuệ khí của nhà Phật. Vì vậy, nó căn bản không muốn ăn thịt Đường Tăng.

TV Show - Tây du ký: Yêu quái kỳ lạ khiến Phật Tổ cũng không muốn trực tiếp đối đầu (Hình 2).

Thanh Ngưu quái nhờ bảo bối Kim Cang Trác mà khiến Ngộ Không năm lần bảy lượt thua chạy.

Khi Ngộ Không không còn cách nào nữa đành phải đến nhờ Phật Tổ Như Lai ra mặt. Tuy nhiên, vì đằng sau Thanh Ngưu quái là Thái Thượng Lão Quân – vị thần tiên có địa vị tối cao trong các vị thần đại diện cho Đạo giáo nên Phật Tổ không hề muốn đắc tội Thái Thượng Lão Quân.

Nếu không phải vì Tôn Ngộ Không liên tục 3 lần đến tìm Như Lai nhờ giúp đỡ khiến ngài không thể “nhắm mắt làm ngơ” nhưng cũng không trực tiếp ra mặt mà phái Thập Bát La Hán đem cả hột Kim đơn sa của ông xuống cùng Tôn Ngộ Không giao chiến với Thanh Ngưu quái. Sau khi Thập Bát La Hán cũng thất bại lúc này Phật Tổ mới chỉ điểm cho Ngộ Không đến cung Đâu Suất tìm Thái Thượng Lão Quân, thì mới qua được kiếp nạn này.

Sau khi Ngộ Không cùng Thái Thượng Lão Quân phát hiện đồng tử chăn trâu ngủ quên để Thanh Ngưu thừa cơ trộm Kim Cang Trát rồi trốn mất, Ngộ Không mới nói: “Nó ở động Kim Ðâu, bắt thầy tôi và hai sư đệ, lại hút thiết bảng và các bữu bối của Lý Thiên Vương, Hỏa Đức tinh quân, Na Tra Thái Tử. Phật Tổ sai Thập Bát La Hán đem mười tám hột Kim đơn sa quăng nó, nó cũng bị hút luôn. Như vậy thì ông thả trâu ra phá đời và hại người cướp của như vậy, chẳng hay có tội hay chăng?”.

TV Show - Tây du ký: Yêu quái kỳ lạ khiến Phật Tổ cũng không muốn trực tiếp đối đầu (Hình 3).

Tôn Ngộ Không và Thái Thượng Lão Quân.

Thái Thượng Lão Quân nói: “Kim Cang Trát bất quá là vật trừ yêu, ta hồi nhỏ dùng phép ấy mà trừ yêu quái, tuy là thần thông như vậy, song chẳng bao nhiêu. Nếu nó ăn cắp cây Quạt Ba Tiêu, thì ta không biết dùng phép chi mà bắt nó. Nói rồi lấy quạt ra đi”. Tuyệt nhiên, trong đoạn hội thoại với Ngộ Không, không một lần Thái Thượng Lão Quân thừa nhận trách nhiệm của bản thân khi quản người không chặt, để thú cưỡi của mình làm loạn dưới trần gian.

Khi Thái Thượng Lão Quân xuất hiện thì Thanh Ngưu quái hết đường chống đỡ: “Lão Quân quạt một cái, Thanh Ngưu quái lấy chiếc vòng quăng lên, Lão Quân thu hồi, rồi lại quạt tiếp nữa. Thanh Ngưu quái tay chân bủn rủn, liền hiện nguyên hình. Lão Quân lấy Kim Cang Trát thổi một hơi thành ra cây móc, xỏ vào mũi Thanh Ngưu, mở dây đai buộc lại, rồi từ giã chư thần, dắt trâu về cung Ðâu Suất”.

Thái Thượng Lão Quân nhanh nhảu đưa “phản đồ” về cung Đâu Suất. Không hề tỏ ra một chút gì là có lỗi, nhận trách nhiệm hay có ý định xử phạt cấp dưới làm chuyện xằng bậy. Xem ra, quả là chuyện đáng ngờ vậy.

Trong phiên bản phim truyền hình, nhân vật Thanh Ngưu quái còn có một lời thoại: "Cỏ ở trần gian không ngon bằng cỏ thiên đình".

Ngay cả khi được tự do tự tại nơi trần thế, Thanh Ngưu quái vẫn giữ bản tính ăn cỏ. Điều này càng khiến người xem không khỏi hoài nghi, liệu có phải yêu quái này căn bản không hề biết ăn thịt? Và thật sự việc bắt Đường Tăng để ăn thịt chỉ là để che mắt.

Quốc Tiệp (t/h)

Tây du ký: Hai đại yêu quái khiến Ngộ Không bó tay, nhưng lại chỉ muốn đi thỉnh kinh chứ không ăn thịt Đường Tăng

Thứ 5, 20/08/2020 | 12:00
Trong Tây du ký có không ít yêu quái không muốn ăn thịt Đường Tăng mà bắt giữ vì lý do khác, Hoàng Mi Lão Phật và Lục Nhĩ Mỹ Hầu chính là ví dụ điển hình trong trường hợp này.

Chuyện chưa kể về cuốn sách bí ẩn trong phim Châu Tinh Trì

Thứ 4, 19/08/2020 | 06:00
Châu Tinh Trì là một ngôi sao không hề xa lạ trong mắt khán giả Trung Quốc và châu Á. Những tác phẩm do ông tham gia diễn xuất hay chỉ đạo sản xuất đều có thể gây cười dù có xem đi xem lại biết bao nhiêu lần.

Tại sao Tôn Ngộ Không bị thiêu trong lò Bát quái không chết, nhưng lại suýt mất mạng dưới Tam muội chân hỏa của Hồng Hài Nhi?

Thứ 4, 19/08/2020 | 12:00
Một trong những thắc mắc lớn nhất của khán giả chính là vì sao Tôn Ngộ Không bị thiêu suốt 49 ngày trong lò Bát quái của Thái Thượng Lão Quân không chết, nhưng lại suýt mất mạng dưới Tam muội chân hỏa của Hồng Hài Nhi?

Tam quốc diễn nghĩa: Hai kẻ trộm mộ khét tiếng nhất thời Tam Quốc 

Thứ 5, 20/08/2020 | 06:00
Đổng Trác và Tào Tháo không chỉ là những quyền thần nhà Đông Hán trong lịch sử Trung Quốc, mà họ còn là những người đào trộm mộ, thậm chí có thể nói họ chính là tổ sư của một số trường phái đào trộm mộ sau này.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh "hiếm gặp", mưa dông kèm sấm động lớn

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:19
Dự báo từ đêm nay đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn xuống nước ta, gây mưa rào và dông rải rác cho các tỉnh miền Bắc.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.