Tây Ban Nha thiệt hại nặng nề vì trận hỏa hoạn lịch sử

Tây Ban Nha thiệt hại nặng nề vì trận hỏa hoạn lịch sử

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Con đường cao tốc huyết mạch nối giữa hai thành phố của Tây Ban Nha và Pháp đã bị ngưng trệ vì trận hỏa hoạn tồi tệ.

Hàng trăm lính cứu hỏa đã được huy động, những chiếc máy bay chở những quả bom nước khổng lồ được thả xuống để chống lại trận hỏa hoạn khủng khiếp xảy ra ở vùng đông bắc Tây Ban Nha. Vụ hỏa hoạn này đã cướp đi sinh mạng của 4 du khách người Pháp và khiến hàng nghìn người khác bị cô lập.

Thế giới - Tây Ban Nha thiệt hại nặng nề vì trận hỏa hoạn lịch sử

Cháy rừng lan rộng đã khiến hàng ngàn người dân Tây Ban Nha rơi vào tình trạng bị cô lập

Ngọn lửa bắt đầu bùng lên từ giữa tuần qua gần thị trấn La Junquera, sau đó nhanh chóng lan rộng tới khu vực Alt Emporda gần biên giới với Pháp. Nguyên nhân khiến đám cháy lan nhanh chóng được xác định là do sức gió tại khu vực này quá lớn, nhiều lúc lên tới 90 km/giờ. Chỉ trong vòng 1 ngày, ngọn lửa hung dữ đã bao trùm lên một khoảng diện tích rộng lớn lên tới 13.000 hecta.

Trong đám cháy khủng khiếp, một gia đình người Pháp gồm 5 thành viên đi nghỉ ở Tây Ban Nha đã bị mắc kẹt trong đám cháy. Quá tuyệt vọng, cả gia đình đã nhảy từ trên vách đá cao 50 mét xuống biển để tránh ngọn lửa đang điên cuồng vây hãm. Không may, người bố và một người con gái đã chết khi nhảy từ trên cao xuống. Một người đàn ông Pháp 75 tuổi đã chết vì đau tim khi chứng kiến ngọn lửa vây hãm ngôi nhà của mình ở thị trấn Llers, gần biên giới giữa hai nước. Đến hôm thứ hai, một người đàn ông Pháp 64 tuổi khác bị bỏng tới 80% cơ thể khi chiếc xe của ông bị ngọn lửa bao trùm khi đi qua khu vực biên giới giữa hai nước đã qua đời tại bệnh viện Barcelona.

Ngoài 4 nạn nhân thiệt mạng, còn có 21 người khác bị thương, trong đó có 7 người bị thương rất nặng bởi đám cháy. Ngoài thiệt hại về người, theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện có tới hơn 4000 người phải sống trong cảnh bị cô lập và không có điện, nhiều con đường đã bị đóng cửa không được phép lưu thông. Tới tối thứ Hai, con đường cao tốc huyết mạch nối giữa thành phố Barcelona của Tây Ban Nha và thành phố Perpignan của Pháp đã được mở lại nhưng tuyến đường sắt cao tốc nối giữa Pháp và Tây Ban Nha vẫn chưa được phép hoạt đông trở lại.

Trả lời phóng viên trang AFP tối hôm thứ hai, đại diện của đội cứu hỏa xứ Catalonia cho biết ngọn lửa vẫn tiếp tục lan sang các khu vực khác. Gió cũng đã bớt mạnh hơn và các máy bay trực thăng đã được huy động tối đa để khống chế ngọn lửa. 6 quả bom nước đã được thả xuống đám cháy và 6 quả khác đã được chuẩn bị để sẵn sàng đối phó với hỏa hoạn.

Đội cứu hỏa của Tây Ban Nha khẳng định ngọn lửa hiện đã được khống chế ở khu vực biên giới giữa Pháp và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, phía Pháp vẫn không thể yên tâm và muốn dập tắt hoàn toàn đám cháy, tránh việc lây lan sang nước mình. Bộ trưởng Châu Âu của Pháp Bernard Cazeneuve cho biết phía Paris cũng đã tập trung mọi nguồn lực, bao gồm cả các quả bom nước khổng lồ để tham gia vào việc kiểm soát đám cháy khủng khiếp này càng nhanh càng tốt.

Tây Ban Nha đang phải đối mặt với nguy cơ cháy rừng cao hơn bất kỳ nước Châu Âu nào khác trong mùa hè năm nay sau khi nước này trải qua một mùa đông khô nóng nhất trong vòng 70 năm qua. Mới hồi tuần trước, hàng trăm người dân ở đảo Tenerife, Tây Ban Nha đã phải sơ tán khỏi nhà mình bởi một đám cháy bùng phát mạnh mẽ. Hồi đầu tháng 7, một trận hỏa hoạn khủng khiếp cũng đã xảy ra ở khu vực Valencia, phía đông Tây Ban Nha đã thiêu hủy hơn 50.000 hecta rừng nhưng may mắn là không có thiệt hại về người.

Nhật Minh


Cùng chuyên mục

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.