Trước thông tin từ ngày 1/4 các tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5 đồng loạt tăng mức thu phí sử dụng đường bộ (tăng 25%) và (tăng thêm 50%) đã nhận nhiều ý kiến của dư luận, đặc biệt những người thường xuyên phải di chuyển qua tuyến đường này tỏ ra bức xúc vì theo chính sách mới, họ sẽ phải đóng thêm mức phí không nhỏ.
Trước những phản ứng của dư luận liên quan đến vấn đề tăng phí này, chiều ngày 30/3, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT, Chuyên gia nghiên cứu về giao thông vận tải.
Nói về vấn đề này, ông Thủy nhận định: “Đầu tiên, chúng ta phải nhận thấy BOT là một giải pháp tốt cho vấn đề thiếu vốn ‘công’ nên dùng BOT để xây dựng hệ thống đường giao thông. Tuy nhiên việc sử dụng BOT cũng ở mức độ hợp lý, nếu làm quá mức thì BOT lại phản tác dụng”.
Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Khi được hỏi về việc làm thế nào để BOT không phản tác dụng, TS Nguyễn Xuân Thủy diễn giải: “Trong một hệ thống giao thông hơn 300.000km của nước ta, chúng ta cần cân nhắc nên chọn tuyến nào dùng BOT để xây dựng, tuyến nào làm công cộng như trước, chứ không phải do Nhà nước thiếu vốn mà cứ để cho BOT tràn lan”.
Chia sẻ về giải pháp dùng BOT để xây dựng đường giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết thêm: “Trước khi dùng BOT xây dựng hệ thống giao thông, theo tôi nên chọn từng tuyến đường để xây dựng, tuyến nào có hai đường thì mới chọn làm BOT. Trong đó, có một tuyến dành cho người dân tự do đi, tuyến còn lại thì làm BOT”.
TS Nguyễn Xuân Thủy Cho rằng: “Người dân tham gia giao thông đã chịu ‘phí chồng phí’ rồi, mỗi chiếc ô tô gánh theo hàng chục loại phí, xe máy cũng 5, 7 loại phí, người dân nộp phí với đồng lương ít ỏi, với đồng tiền kiếm được rất khó khăn mà bắt người dân đóng nhiều loại phí như vậy là rất sa