Sưng não liên quan tới buồng trứng?

Sưng não liên quan tới buồng trứng?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Amanda Bolstridge, một phụ nữ Mỹ, đã từng làm việc 80 giờ mỗi tuần, trông có vẻ khỏe mạnh. Nhưng cách đây hai năm, cô đã cận kề cái chết vì bị hôn mê suốt 2 tháng trời.

Bà Vicky Bolstridge, mẹ của Amanda nói, con bà lúc nào cũng kêu lên trong đầu mình có cái gì đó lạ lắm. Sau đó, Amanda Bolstridge phải chịu những cơn đau nửa đầu và trạng thái thay đổi cảm xúc đột ngột nghiêm trọng đến nỗi vào phòng cấp cứu. Sau khi trải qua mấy bệnh viện, Amanda được chẩn đoán mắc chứng sưng não (encephalitis).

Xã hội - Sưng não liên quan tới buồng trứng?

Sau đó Amanda được chuyển đến trung tâm thần kinh. Bác sĩ Clark thuộc Bệnh viện Tổng quát Massachusetts nổi tiếng thế giới, người được chỉ định cho ca này, nói rằng: "Đây là một trường hợp khó hiểu". Máy chụp cắt lớp đã phát hiện một u nang nhỏ trong buồng trứng bên trái của Amanda.

Một bác sĩ khác là Kolp đã chẩn đoán rằng u nang của Amanda có tên gọi tiếng Anh trong y học là teratoma. Nhưng có mối liên hệ nào giữa u nang này và chỗ sưng trong não của Amanda?

Bác sĩ Kolp nói rằng: "Chúng tôi tưởng mình đã biết hết mọi điều trong y học, vậy mà vẫn còn đó rất nhiều bí mật".

Trong trường hợp của Amanda, các bác sĩ tin rằng u nang của cô này đã làm cho hệ thống miễn dịch trong cơ thể nhận ra rằng các tế bào não là vật thể lạ. Có thể nào các kháng thể trong hệ thống miễn dịch đã tấn công không chỉ tế bào đang phát triển trong u nang mà còn tấn công cả não bộ của cô.

Bác sĩ Kolp đồng ý rằng giải phẫu là phương án duy nhất - ngay hôm ấy buồng trứng bên trái của Amanda được cắt bỏ. Sáng hôm sau Amanda vẫn còn hôn mê. Nhưng khi mẹ của Amanda bước vào phòng thì thấy cô này đang ngồi trên giường và đang chuẩn bị về nhà.

Vân Thanh (t/h)