Sự thật loài rắn trông như con giun với lời đồn

Sự thật loài rắn trông như con giun với lời đồn "bị cắn là mất mạng"

Thứ 2, 18/09/2023 | 08:00
0
Ở Việt Nam, loài rắn này có khắp 3 miền, kể cả các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM. Có lời đồn, đây là loài rắn kịch độc, nếu bị cắn trúng chắc chắn mất mạng.

Rắn giun (tên khoa học Typhlopidae) có thể được bắt gặp khắp nơi ở Việt Nam, từ miền Bắc cho tới miền Nam, thậm chí là ngay tại các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM.

Đời sống - Sự thật loài rắn trông như con giun với lời đồn 'bị cắn là mất mạng'

Đúng như tên gọi, rắn giun có bề ngoài rất giống giun đất với đầu và đuôi tròn, da màu nâu sậm, con trưởng thành dài không quá 23 cm. Tuy nhiên, rắn giun có vảy và không phân đốt, đặc điểm để phân biệt với giun đất.

Đời sống - Sự thật loài rắn trông như con giun với lời đồn 'bị cắn là mất mạng' (Hình 2).

Do tập tính sống trong đất như giun nên mắt rắn giun thoái hóa, chỉ còn một cặp chấm nhỏ hầu như không có tác dụng quan sát. Vì thế ở nhiều nơi chúng còn được gọi là rắn mù. Chúng chủ yếu sử dụng lưỡi để dò đường. Thông qua chiếc lưỡi này, chúng có thể “nếm” không khí và đánh giá độ ẩm, sự lay động trong không khí, mùi của các sinh vật khác và nơi dẫn đến thức ăn. 

Đời sống - Sự thật loài rắn trông như con giun với lời đồn 'bị cắn là mất mạng' (Hình 3).

Loài bò sát này ưa những khu vực đất xốp, ẩm ướt, có thảm thực vật phân hủy, là nơi chúng có thể tìm thức ăn là ấu trùng, trứng... của các loài côn trùng nhỏ như kiến, mối. Vì thế, người nông dân thường dễ bắt gặp chúng mỗi khi cuốc đất trên đồng.

Đời sống - Sự thật loài rắn trông như con giun với lời đồn 'bị cắn là mất mạng' (Hình 4).

Đặc biệt rắn giun là loài sinh sản đơn tính. Chúng không có con đực, toàn bộ rắn giun phát hiện được trong tự nhiên đều là rắn cái. Rắn cái đẻ từ 1-8 trứng kích thước 2x6 mm và con non nở ra từ trứng cũng là con cái có các đặc tính di truyền giống hệt con mẹ. 

Đời sống - Sự thật loài rắn trông như con giun với lời đồn 'bị cắn là mất mạng' (Hình 5).

Dù có kích thước nhỏ bé nhưng khá nhiều người kinh sợ trước loài rắn này. Trong dân gian thường đồn đại rắn giun là loài rắn kịch độc, chỉ cần bị cắn trúng là cầm chắc cái chết. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Rắn giun khá hiền lành và không hề có nọc độc vì chúng không cần phải săn mồi. Thêm nữa miệng của chúng quá bé lại không có răng nanh nên không thể cắn người. Một con rắn giun trưởng thành chỉ dài khoảng hơn 20cm, nhỏ hơn cả một con giun đất cỡ lớn.

Rắn giun cũng từng được ghi nhận ở nhiều nơi trên thế giới như châu Phi, vùng Trung Đông, các vùng còn lại của châu Á nhiệt đới và một số khu vực của châu Á có khí hậu ôn hòa, các đảo trên Thái Bình Dương, châu Mỹ (Mexico, Hoa Kỳ), Australia.

Đời sống - Sự thật loài rắn trông như con giun với lời đồn 'bị cắn là mất mạng' (Hình 6).

Giống như giun đất, rắn giun là loài hữu ích với con người. Chúng đào đất giúp cho đất tơi hơn, nhiều dinh dưỡng và thoáng khí, có lợi cho cây trồng.

Minh Hoa (t/h)

Cô gái trẻ thu lãi đến 800 triệu đồng/năm nhờ nuôi loài vật này

Thứ 4, 06/09/2023 | 15:30
Dùng 30 triệu đồng từ việc bán vàng cưới để nuôi con vật này, cô gái trẻ giờ thu lãi đến 800 triệu đồng mỗi năm.

Dùng hơn 150kg vàng đúc tượng một loài vật, cả huyện kiếm bộn tiền

Thứ 2, 21/08/2023 | 07:00
Bức tượng bằng vàng và bạc này từng bị chỉ trích là "hoang phí" nhưng nay đã trở thành nguồn lợi để địa phương kiếm bộn tiền nhờ du lịch.

Giải mã nguồn gốc vật thể kim loại bí ẩn dạt vào bờ biển Úc

Thứ 4, 19/07/2023 | 18:54
Vật thể kim loại bí ẩn dạt vào bờ biển phía Tây Úc đã gây xôn xao dư luận những ngày qua, thậm chí còn được cho là có liên quan đến vụ máy bay MH370 mất tích.

Đút túi vài triệu/ngày nhờ nuôi loài vật trong Tây Du Ký

Thứ 2, 05/06/2023 | 05:11
Không chỉ sở hữu ngoại hình xinh đẹp, chú ngựa có tên “Bạch Long Mã” này còn được chủ nhân coi là “thần tài” khi có khả năng kiếm tiền rất giỏi.
Cùng chuyên mục

Loại quả là “hàng hiếm” trên thế giới, ở Việt Nam trồng bạt ngàn

Thứ 4, 15/05/2024 | 09:30
Việt Nam là thiên đường của các loại cây trái, cũng chính vì thế mà có những loại quả phổ biến ở Việt Nam lại rất hiếm ở nước ngoài, có giá cực đắt.

Bộ Y tế vào cuộc vụ hàng trăm người nghi ngộ độc thực phẩm ở Vĩnh Phúc

Thứ 4, 15/05/2024 | 08:51
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam.

Anh nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 90 tỷ nhờ nuôi con "hiền lành như đất"

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:30
Với mô hình nuôi con “đặc sản” công nghệ cao, anh Đặng Văn Bảy ở ấp Đại Thôn, xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre bỏ túi hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Clip: Đi câu, người đàn ông bắt được con cá có hình dạng kỳ lạ

Thứ 3, 14/05/2024 | 20:11
Một người dân đã vô cùng bối rối khi câu được một con cá có hình dạng kỳ lạ ở miền nam Thái Lan.

Hái nấm dại ngoài vườn về ăn, ông nội và 7 cháu nhỏ nhập viện cấp cứu

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:45
Chỉ sau khi ăn nấm vài giờ, cả 8 ông cháu có biểu hiện nôn ói, đau bụng nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu.
     
Nổi bật trong ngày

Ngón tay đau chạm đâu cũng thấy đau

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:13
Có người vớ phải gã chồng không ra gì và từ đó không còn tin vào hôn nhân nữa. Như ngón tay đau chạm vào đâu trên cơ thể mình cũng thấy nhói đau. Chồng bạn tệ sao bạn bắt cả đời bạn tệ theo?

Thịt đông lạnh cứng như đá đừng đem đi nấu vội thêm thứ này đảm bảo mềm mại, tươi ngon trong 5 phút

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:30
Chỉ với 2 nguyên liệu rẻ bèo trong nhà bếp bạn có thể rã đông thịt rất nhanh và hoàn hảo. Hãy bỏ túi ngay mẹo hay dưới đây.

Khối u nặng 3kg “trú ẩn” trong bụng người phụ nữ 63 tuổi

Thứ 3, 14/05/2024 | 16:06
Đi khám phát hiện khối u từ một năm trước nhưng người phụ nữ 63 tuổi từ chối phẫu thuật mà về nhà tự ý uống thuốc "lạ" theo những lời mách bảo truyền miệng...

Đang đi trên bãi biển, ngư dân nhặt được thứ trị giá 30 tỷ đồng

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:25
Trong khi đi trên bãi biển, lão ngư dân vô tình vấp phải "tảng đá" kỳ dị và mang về nhà. Không ngờ đây là “báu vật của biển” trị giá đến 30 tỷ đồng.

Anh nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 90 tỷ nhờ nuôi con "hiền lành như đất"

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:30
Với mô hình nuôi con “đặc sản” công nghệ cao, anh Đặng Văn Bảy ở ấp Đại Thôn, xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre bỏ túi hàng chục tỷ đồng mỗi năm.