Những sự kiện nổi bật của ô tô – xe máy nước ta trong năm qua

Những sự kiện nổi bật của ô tô – xe máy nước ta trong năm qua

Thứ 3, 31/01/2017 | 08:01
0
Năm vừa qua, Việt Nam chứng kiến sự “thay da đổi thịt” của ngành ô tô – xe máy với nhiều sự kiện nổi bật.
Năm 2016, Việt Nam xác lập nhiều kỷ lục mới về lượng ô tô – xe máy bán ra, tổ chức triển lãm xe máy đầu tiên… Sau đây là những sự kiện nổi bật nhất của ô tô – xe máy trong năm 2016.
 
Kỷ lục mua ô tô
 
Năm 2016, Việt Nam đã lập kỷ lục về số lượng xe ô tô được bán ra với hơn 33.000 chiếc theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Đây là số lượng xe bán ra nhiều nhất của nước ta từ trước đến nay và tăng trưởng 13% so với năm 2015.
 
Tin tức xe - Những sự kiện nổi bật của ô tô – xe máy nước ta trong năm qua

 Người Việt lập kỷ lục mua ô tô trong năm 2016.

Trong đó, xe du lịch chiếm vị trí dẫn đầu với 22.828 xe được bán ra, xe thương mại bán ra 9.327 xe và xe chuyên dụng với 1.085 xe. So với tháng 11/2016, xe du lịch tăng 27%, xe thương mại tăng 1% và xe chuyên dụng giảm 4%.
 
Bên cạnh đó, số lượng xe lắp ráp trong nước tháng 12/2016 tăng 7,3% so với tháng 11/2016 đạt 23.565 xe. Số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 9.730 xe tăng 50% so với tháng trước.
 
Triển lãm xe máy đầu tiên
 
Tin tức xe - Những sự kiện nổi bật của ô tô – xe máy nước ta trong năm qua (Hình 2).
Việt Nam Motorcycle Show, triển lãm lần thứ nhất là cuộc chơi của các ông lớn Honda, Yamaha và Piaggio. Thị trường xe máy đang thoái trào với doanh số giảm dần hàng năm, điều đó cũng thể hiện qua cách chọn sản phẩm trưng bày. Các dòng xe số truyền thống không còn được ưu ái. Thay vào đó là mô tô, xe thể thao và xe tay ga.
 
Từ đó, triển lãm xe máy là nơi cho doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm mới, công nghệ mới. Đồng thời, qua đây nhằm kích cầu tiêu dùng với người Việt.
 
Thông tư 20 của Bộ công thương
 
Ngày 12/5/2011, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 20/2011/TT-BCT trong đó quy định một số thủ tục bắt buộc đối với các nhà nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.
 
Theo đó, các doanh nghiệp buộc phải đáp ứng các tiêu chí của nhà sản xuất nước ngoài, phải có hệ thống bảo hành và sửa chữa đủ tiêu chuẩn và người tiêu dùng cũng được hưởng đầy đủ các dịch vụ sau bán hàng tiêu chuẩn.
 
Vietnam International Motor Show 2016 (VIMS)
 
Tin tức xe - Những sự kiện nổi bật của ô tô – xe máy nước ta trong năm qua (Hình 3).
Triển lãm Vietnam International Motor Show 2016 khai mạc trong bối cảnh một chính sách rất quan trọng liên quan đến “cuộc chơi” ở phân khúc xe nhập khẩu nguyên chiếc vẫn chưa có quyết định cuối cùng từ các nhà quản lí (những điều khoản bắt buộc về nhập khẩu chính hãng, quy định về cơ sở vật chất theo thông tư 20/2011-BCT).
 
Tại đây, 16 thương hiệu ôtô, chủ yếu là các dòng xe hạng sang thông qua nhà phân phối chính thức tại Việt Nam, sẽ trưng bày những mẫu xe mới nhất đã và sẽ được phân phối.
 
Thuế tiêu thụ đặc biệt
 
Kể từ ngày 1/1/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu sẽ được thay đổi cách tính để phù hợp hơn. Qua đó, thuế tiêu thụ đặc biệt bắt đầu được tính trên giá bán buôn của nhà nhập khẩu thay cho cách tính áp dụng trước đó là trên CIF + thuế nhập khẩu trước đây. Trong đó, giá bán buôn là giá bán ra của nhà nhập khẩu đến các đơn vị phân phối.
 
Điểm khác biệt của cách tính giá tính thuế mới này là ngoài các loại thuế nhập khẩu, chi phí kho vận và nhất là bao gồm cả một phần lợi nhuận cùng các chi phí khác của nhà nhập khẩu.
 
 
Điều đó làm cho giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng tăng lên đáng kể và phụ thuộc rất nhiều vào những nhà nhập khẩu.
 
Mức thuế mới cho xe phân khối lớn
 
Tin tức xe - Những sự kiện nổi bật của ô tô – xe máy nước ta trong năm qua (Hình 4).
 
Từ đầu 2016, nước ta thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô, điều đó khiến Luật Thuế sửa đổi với việc tách ra nhiều nhóm xe dựa trên dung tích xi-lanh.
 
Cụ thể, xe có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 sẽ tăng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt. Đáng chú ý là tỷ lệ tăng thuế suất lũy tiến theo dung tích xi-lanh động cơ và đỉnh điểm là mức thuế suất 150% đối với các loại xe dung tích trên 6.0 lít, vượt xa mức thuế suất cao nhất 60% áp dụng trước thời điểm 1/7/2016.
 
  Xuân Khải