Sri Lanka: Quân đội sơ tán cựu Thủ tướng đến nơi an toàn

Sri Lanka: Quân đội sơ tán cựu Thủ tướng đến nơi an toàn

Thứ 3, 10/05/2022 | 18:30
0
Ngày 10/5, quân đội Sri Lanka đã sơ tán Thủ tướng vừa từ chức của nước này, Mahinda Rajapaksa khỏi dinh thự ở Thủ đô Colombo đến nơi an toàn.

"Sau chiến dịch trước bình minh, cựu Thủ tướng Mahinda Rajapaksa và gia đình của ông đã được quân đội sơ tán tới nơi an toàn. Ít nhất 10 quả bom xăng đã bị ném vào khu nhà", một quan chức an ninh hàng đầu Sri Lanka thông tin.

Việc sơ tán diễn ra một ngày sau khi nước này nổ ra các cuộc biểu tình bạo lực, khiến 5 người, trong đó có một Nghị sĩ thiệt mạng và gần 200 người bị thương. Hàng nghìn người biểu tình đã bao vây và phá cổng dinh thự của cựu Thủ tướng ở Colombo để cố xông vào bên trong.

Hiện chưa rõ nơi ở hiện nay của ông Mahinda Rajapaksa. Trong khi đó, lực lượng cảnh sát tiếp tục bắn hơi cay và bắn chỉ thiên để ngăn chặn đám đông ở cả 3 lối vào khu nhà. Hàng chục căn nhà của những người trung thành với cựu Thủ tướng Rajapaksa cũng bị phóng hỏa.

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa, em trai cựu Thủ tướng Rajapaksa, đã ban bố tình trạng khẩn cấp hôm 6/5, trao quyền cho quân đội xử lý các cuộc biểu tình ngày một căng thẳng. Bộ Quốc phòng Sri Lanka hôm 8/5 cho hay, những người biểu tình chống chính phủ đã hành xử "khiêu khích và đe dọa", làm gián đoạn các dịch vụ thiết yếu.

Trong khi đó, ngày 9/5, ông Mahinda Rajapaksa đã đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống Gotabaya Rajapaksa - em trai của mình- nhằm mở đường cho "một chính phủ đoàn kết mới", sau khi nổ ra những cuộc đụng độ giữa phe ủng hộ gia tộc Rajapaksa và người biểu tình chống chính phủ.

Hiện, Sri Lanka đang lún sâu vào cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Bộ Tài chính Sri Lanka tuần trước thông báo, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá dầu tăng cao cùng với chính sách thuế do chính phủ của Tổng thống Rajapaksa thúc đẩy, Sri Lanka hiện chỉ còn chưa đầy 50 triệu USD dự trữ ngoại tệ có thể sử dụng.

Hồi tháng 4, Chính phủ nước này đã tuyên bố vỡ nợ, không thể trả khoản nợ nước ngoài 51 tỷ USD. Người dân sống trong cảnh mất điện, thiếu lương thực, nhiên liệu và thuốc men nghiêm trọng suốt nhiều tháng.

Tình trạng khan hiếm các mặt hàng thiết yếu khiến hàng nghìn người xuống đường biểu tình kêu gọi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức. Tổng thống Rajapaksa buộc phải áp đặt lệnh giới nghiêm và tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào đầu tháng 4 để đối phó bất ổn lan rộng và nguy cơ biểu tình bạo lực tiếp diễn tại Thủ đô Colombo.

Minh Hoa (t/h)

Sri Lanka rơi vào tình trạng thiếu khí đốt trầm trọng

Thứ 2, 09/05/2022 | 16:16
Sri Lanka đã phải đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt trầm trọng trong nhiều tháng và việc người dân xếp hàng dài để mua khí đốt hiện là cảnh tượng thường nhật.

Sri Lanka thảo luận với Trung Quốc về tái cấp vốn khoản nợ

Thứ 3, 26/04/2022 | 18:38
Bộ trưởng Truyền thông Sri Lanka cho biết Trung Quốc đã gợi ý với Colombo rằng họ muốn tái cấp vốn cho khoản nợ.

Sri Lanka: Hàng nghìn sinh viên biểu tình, bao vây nhà Thủ tướng

Thứ 2, 25/04/2022 | 21:49
Hàng nghìn sinh viên đã kéo đến nhà Thủ tướng Mahinda Rajapaksa của Sri Lanka biểu tình để yêu cầu ông từ chức.

Sri Lanka tích cực tìm nguồn tài chính để tái cấu trúc nợ

Thứ 5, 21/04/2022 | 11:48
Sri Lanka cần khôi phục tính bền vững của những khoản nợ trước khi có thể nhận bất kỳ khoản cho vay nào từ IMF.
Cùng chuyên mục

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.