Số phận ngành kinh doanh xe xăng ở châu Âu vẫn chưa rõ ràng

Số phận ngành kinh doanh xe xăng ở châu Âu vẫn chưa rõ ràng

Thứ 7, 04/03/2023 | 10:59
0
Một số nước châu Âu có ngành công nghiệp ô tô phát triển đang vận động để tìm kiếm một số loại trừ trong lệnh cấm bán xe xăng mới trên toàn EU kể từ năm 2035.

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm 3/3 đã quyết định hoãn bỏ phiếu phê chuẩn lệnh cấm bán các loại xe động cơ đốt trong mới trên toàn EU kể từ năm 2035. Điều này phản ánh sự bất bình ngày càng tăng trong khối 27 quốc gia đối với một trong những biện pháp trọng tâm nhằm đạt được tính trung lập về khí hậu vào giữa thế kỷ này.

Lệnh cấm được thiết kế như một quá trình chuyển đổi dần dần, và đề xuất rằng tất cả xe con và xe tải mới được bán trên thị trường EU từ năm 2035 trở đi phải giảm 100% lượng phát thải CO2, một điều khoản sẽ loại trừ hoàn toàn tất cả những loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel khỏi thị trường châu Âu.

EU đã chọn năm 2035 làm hạn chót cho quá trình chuyển đổi này vì tuổi thọ trung bình của các phương tiện là 15 năm và Thỏa thuận Xanh (Green Deal) nhằm mục đích làm cho toàn bộ nền kinh tế không phát thải CO2 vào năm 2050.

Hai cơ quan lập pháp quyền lực nhất của EU là Hội đồng Liên minh châu Âu và Nghị viện châu Âu đã thông qua lệnh cấm, và giờ cần các Đại sứ EU bỏ phiếu lần cuối để nhất trí thông qua thành luật.

Thế giới - Số phận ngành kinh doanh xe xăng ở châu Âu vẫn chưa rõ ràng

Ngành công nghiệp ô tô đang tạo việc làm cho 3,4 triệu lao động ở Liên minh châu Âu (EU). Ảnh: WSJ

Nhưng khi thời hạn dự kiến tổ chức cuộc bỏ phiếu (vào ngày 7/3) đến gần, một số quốc gia thành viên EU đã tăng cường phản đối. Đức, Italy, Ba Lan và Bulgaria nằm trong số các nước trong những tuần gần đây đã bày tỏ lo ngại về biện pháp sâu rộng này. Cùng với nhau, 4 quốc gia trên sẽ có thể tạo ra “thiểu số ngăn chặn”, bằng cách bỏ phiếu trắng hoặc phiếu chống.

Đức, quốc gia dẫn đầu thế giới trong ngành công nghiệp ô tô, đang vận động để những chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu tổng hợp, còn được gọi là e-fuel, được loại trừ khỏi lệnh cấm năm 2035.

E-fuel là một công nghệ mới nổi có lượng phát thải carbon và khả năng thương mại gây tranh cãi. Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức Volker Wissing, người đến từ đảng FDP tự do, thân thiện với doanh nghiệp, cho biết đầu tuần này, ông đã đệ trình lên Ủy ban châu Âu (EC) một đề xuất mới nhằm giới thiệu miễn trừ cho e-fuel nhưng ông không nhận được bất kỳ phản hồi tích cực nào từ cơ quan điều hành của khối này.

“Trong bối cảnh đội xe khổng lồ mà chúng tôi có chỉ riêng ở Đức, FDP chỉ có thể có một sự thỏa hiệp về giới hạn đội xe nếu việc sử dụng e-fuel cũng có thể được chấp nhận”, ông Wissing cho biết.

Italy đã nhiều lần tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống lại lệnh cấm của EU. “Italy có quan điểm rất rõ ràng: Xe điện không thể là giải pháp duy nhất cho tương lai”, Bộ trưởng Năng lượng Italy Gilberto Pichetto Fratin cho biết, đồng thời bổ sung rằng các phương tiện chạy bằng “nhiên liệu tái tạo” (renewable fuel) nên được coi là một lựa chọn “sạch không kém”.

Thế giới - Số phận ngành kinh doanh xe xăng ở châu Âu vẫn chưa rõ ràng (Hình 2).

Một chiếc ô tô điện đang được sạc ở Đức. Các nhà sản xuất ô tô Đức, bao gồm Volkswagen AG, Mercedes-Benz Group AG, Porsche AG và Bayerische Motoren Werke AG, đang thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu tổng hợp, thay vì chỉ có một lựa chọn duy nhất xoay quanh xe điện. Ảnh: Getty Images

Không rõ còn bao nhiêu quốc gia thành viên nữa sẽ sẵn sàng bỏ phiếu bác bỏ lệnh cấm xe xăng. Tuy nhiên, mùa hè năm ngoái, Bồ Đào Nha, Slovakia, Bulgaria và Romania đã kêu gọi trì hoãn lệnh cấm từ năm 2035 đến năm 2040, xin thêm thời gian để điều chỉnh cơ sở hạ tầng hiện có.

Do đó, Thụy Điển, nước hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, đã quyết định hoãn cuộc bỏ phiếu. Một phát ngôn viên của Thụy Điển cho biết hôm 3/3 rằng các Đại sứ EU sẽ “trở lại vấn đề này trong thời gian thích hợp”, nhưng không cung cấp bất kỳ ngày cụ thể nào.

Tại Brussels, EC từ chối bình luận về việc trì hoãn bỏ phiếu và các tuyên bố của Bộ trưởng Đức, nhưng cho biết EC đang ở “chế độ lắng nghe” để hiểu những ý kiến do một số chính phủ thành viên đưa ra.

Ngành giao thông vận tải chiếm gần 1/4 lượng phát thải của EU và đã đi ngược lại xu hướng giảm lượng phát thải CO2 chung của khối này trong 3 thập kỷ qua, đe dọa cản trở các mục tiêu cắt giảm lượng khí thải làm ấm hành tinh Trái đất của Liên minh châu Âu.

Minh Đức (Theo Euronews, Reuters)

Xe điện “lên ngôi” bất chấp những rào cản

Thứ 5, 02/02/2023 | 13:25
Tổng cộng, cứ 8 chiếc xe bán ra trên toàn thế giới vào năm 2023 thì có thể sẽ có 1 chiếc là xe điện.

[E] Thời của xe điện

Thứ 7, 31/12/2022 | 10:00
Cuộc chiến xe điện - xe xăng đã bắt đầu cách đây cả trăm năm, đến nay xe điện đã phát triển thành một ngành công nghiệp chủ đạo...

“Hồi chuông báo tử” cho ngành kinh doanh xe xăng ở châu Âu

Thứ 6, 28/10/2022 | 11:42
Dù các nước EU đã nhất trí sẽ “khai tử” những chiếc xe động cơ đốt trong, vẫn có lo ngại về rủi ro mà động thái này mang lại cho xã hội châu Âu.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Chia rẽ của chính phủ Israel về vấn đề Gaza tràn vào công luận

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:29
Tuần này, chia rẽ trong Chính phủ Israel về cuộc chiến tại Gaza đã tràn vào công luận, sau khi ông Gallant công khai yêu cầu ông Netanyahu đề ra chiến lược rõ ràng.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu bất đồng về kế hoạch hậu chiến tại Gaza

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:10
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày thứ Tư đã nhận chỉ trích công khai về kế hoạch hậu chiến tại Gaza từ chính Bộ trưởng Quốc phòng.

Hệ thống Tor-M2 Nga đánh chặn tên lửa 3 triệu đô Storm Shadow của Ukraine

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:30
Tên lửa Storm Shadow dài 5,1 mét, trọng lượng khoảng 1.300 kg, đầu đạn nặng 450 kg và có khả năng đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 250-560 km tùy biến thể.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.