“Sinh sau đẻ muộn” nhưng VinID, Bách hoá Xanh, Speed L lại là 3 nhà bán lẻ trực tuyến nhận được phản hồi cao nhất từ người dùng

“Sinh sau đẻ muộn” nhưng VinID, Bách hoá Xanh, Speed L lại là 3 nhà bán lẻ trực tuyến nhận được phản hồi cao nhất từ người dùng

Thứ 2, 11/05/2020 | 11:10
0
Bức tranh bán lẻ trực tuyến thông qua góc nhìn mạng xã hội, website và ứng dụng mua sắm với phân tích của YouNet Media cho thấy nhiều bất ngờ.

Quý I/2020 chứng kiến nhiều sự chuyển dịch và cạnh tranh sôi nổi của các nhà bán lẻ trực tuyến, khi COVID-19 tác động mạnh mẽ tới hành vi mua sắm của người dùng.

YouNet Media  hiện đang sở hữu platform hàng đầu thế giới về xây dựng MXH là phpFox.com và Social Listening platform hàng đầu tại Việt Nam với hơn 70% thị phần đã sử dụng công cụ lắng nghe trên mạng xã hội (MXH) để thu thập và phân tích dữ liệu từ những cuộc thảo luận trên MXH của người dùng trong quý I/2020 khi đề cập tới các nhà bán lẻ trực tuyến.

Kết quả hai nhà bán lẻ có lịch sử hình thành vài chục năm là Saigon Co.op và Big C lại không nhận được nhiều phản hồi từ người dùng MXH.

Saigon Co.op dù sở hữu nhiều chuỗi mô hình bán lẻ đa dạng từ bình dân (Co.opMart, Co.op Extra) tới trung cao cấp (siêu thị FineLife) nhưng lại chậm chân khi dịch chuyển lên trực tuyến. Trang web đặt hàng của hệ thống Co.opmart vừa được ra mắt hồi cuối năm ngoái, trong khi dịch vụ nhận đơn hàng qua hotline/ zalo/ viber của nhà bán lẻ này chỉ mới được triển khai trong tháng 3 vừa rồi.

Nhà bán lẻ thuộc sở hữu của các ông chủ Thái Lan Big C thay vì tự vận hành thì đang liên kết với các ứng dụng đi chợ hộ như Grab Mart, Now Fresh và mới đây nhất là Chopp.vn để đẩy mạnh bán lẻ trực tuyến.

Ngược lại VinID, Bách hoá Xanh (MWG), Speed L (Lotte Mart), đều triển khai việc bán hàng qua website và ứng dụng mua sắm trên di động cho dù sở hữu cả 2 kênh phân phối offline lẫn online - là điểm cộng cho 3 nhà bán lẻ này.

Tiêu dùng & Dư luận - “Sinh sau đẻ muộn” nhưng VinID, Bách hoá Xanh, Speed L lại là 3 nhà bán lẻ trực tuyến nhận được phản hồi cao nhất từ người dùng

Các nhà bán lẻ từ truyền thống đã phải dịch chuyển hoặc đẩy mạnh hoạt động trên kênh trực tuyến để đáp ứng nhu cầu mua sắm đang thay đổi của người dùng

Dữ liệu về lượng truy cập vào các trang web của những nhà bán lẻ trong quý I năm nay từ SimilarWeb chỉ điểm đáng chú ý:

Lượt truy cập vào các website tăng cao chứng minh sự gia tăng nhanh chóng của các mô hình bán lẻ hiện đại (modern trade). Đặc biệt, SimilarWeb thống kê cho thấy lượt truy cập của Bách hoá Xanh đạt hơn 8 triệu lượt trong quý I, bỏ xa 4 nhà bán lẻ còn lại trên thị trường.

Trong số các nhà bán lẻ, Speed L có mức độ tăng trưởng cao nhất (278.5%) so với quý trước đó. Với hơn 8 triệu lượt truy cập trong quý I, YouNet Media nhận định Bách hoá Xanh đã tạo nên một sự cộng hưởng từ vị thế có sẵn của thương hiệu trong tâm trí người dùng (top of mind) với những cập nhật thức thời từ sản phẩm, nội dung liên quan tới những nhu cầu tăng cao trong mùa dịch. Các từ khoá được đề cập nhiều nhất khi người dùng truy cập trang web Bách hoá Xanh đều liên quan tới dịch bệnh.

Sau khi thống kê các cụm từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất, YouNet Media nhận thấy mỗi nhà bán lẻ có một đặc điểm rất riêng khiến người dùng nhớ tới họ.

Đối với Bách hoá Xanh, “nước rửa tay khô”, “khẩu trang y tế”, “greencross”... là những cụm từ được người dùng tìm kiếm khi nghĩ tới thương hiệu. Điều này chứng tỏ người dùng nghĩ tới Bách hoá Xanh khi cần được đáp ứng một nhu cầu tạm thời - ở trường hợp này là nâng cao sức khoẻ trong mùa dịch.

Speed L ghi nhận top từ khoá được người dùng sử dụng nhiều nhất khi tìm kiếm thương hiệu gồm tìm kiếm trực tiếp tên thương hiệu Speed L, tìm kiếm gắn với mua hàng tại LotteMart, và các cụm từ khoá liên quan tới “gà rán”, “khoai tây chiên”.

Cuối cùng, VinID - nền tảng mua sắm trực tuyến của VinMart ghi nhận top các từ khoá được tìm kiếm đa dạng nhất so với các nhà bán lẻ còn lại. Từ thực phẩm (bánh mì đen, xúc xích, sữa...) cho tới các mặt hàng phục vụ nhu cầu tạm thời mùa dịch (khẩu trang y tế...).

Điểm thú vị, 4/10 cụm từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất là những mặt hàng do VinMart tự sản xuất, ví dụ: “bánh mì đen VinMart”, “baking soda VinMart”, “khẩu trang y tế VinMart”. Một đơn vị cũng sở hữu nhiều mặt hàng (SKUs) tự sản xuất là Saigon Co.op không ghi nhận bất kỳ sản phẩm nào đi kèm tên thương hiệu Saigon Co.op hay Co.op Mart xuất hiện trong top các từ khoá được khách hàng tìm kiếm nhiều khi nhắc tới thương hiệu.

Mặc dù vậy, các ứng dụng mua sắm trên điện thoại từ 3 thương hiệu đều gặp phải những phản hồi tiêu cực liên quan tới lỗi kỹ thuật như load chậm, không thể đăng nhập vào ứng dụng.

Thu Hà

Tập đoàn Vingroup tặng 2.400 máy thở cho Nga và Ukraina

Thứ 5, 07/05/2020 | 11:20
Ngày 6/5/2020, Đại sứ quán Nga và Đại sứ quán Ukraina tại Việt Nam đã ký kết biên bản thống nhất tiếp nhận 2.400 máy thở xâm nhập điều trị COVID-19 do Tập đoàn Vingroup trao tặng. Dự kiến những lô máy thở sẽ được chuyển giao từ ngày 15/05/2020 đến ngày 30/08/2020.

Nikkei: Vingroup làm máy thở nhằm phòng vệ làn sóng virus tiếp theo

Thứ 5, 07/05/2020 | 11:19
Theo ghi nhận của tờ báo tài chính nổi danh Nhật Bản - Nikkei, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra yêu cầu cho các công ty tham gia vào việc sản xuất máy thở nhằm tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia chống lại đại dịch Covid-19 và các bệnh hô hấp truyền nhiễm khác, điển hình là Vingroup.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Giá nông sản hôm nay 17/5: Vải thiều Tân Yên hút khách, hoa cúc Đà Lạt giá cao, ngô giảm

Thứ 6, 17/05/2024 | 12:26
Giá hồ tiêu đồng loạt tăng, ngô giảm phiên thứ 3, hoa cúc dịp lễ Phật đản tăng vọt, vùng vải sớm Tân Yên hút khách, rau mác đồng Cà Mau đắt hàng.

Lần đầu tổ chức Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế Tp.HCM

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:31
Lễ hội Sâm và Hương liệu dược liệu quốc tế Tp.HCM 2024 nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy giao lưu thương mại, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Việt Nam nói chung,

Đà Nẵng: Đề nghị đình chỉ khu vực xây lấn phạm vi bảo vệ cầu đường sắt

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:42
Đoàn kiểm tra đã phát hiện có một số hạng mục công trình vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô.

Mua dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, “may ít rủi nhiều”

Thứ 5, 16/05/2024 | 18:58
Việc dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, nhưng các chủ đầu tư đã huy động vốn qua hình thức đặt cọc giữ chỗ, phiếu thu có thể khiến khách hàng gặp rủi ro.

Chính thức khai trương Trung tâm thông tin du lịch Việt Nam tại Ấn Độ

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:41
Việc khai trương Trung tâm thông tin du lịch Việt Nam tại Ấn Độ cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác nhằm chung tay thúc đẩy khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Lần đầu tổ chức Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế Tp.HCM

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:31
Lễ hội Sâm và Hương liệu dược liệu quốc tế Tp.HCM 2024 nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy giao lưu thương mại, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Việt Nam nói chung,

Giá nông sản hôm nay 16/5: Sầu riêng tăng nhẹ, thanh long được giá, cà phê quay đầu giảm

Thứ 5, 16/05/2024 | 14:00
Sầu riêng tăng trở lại, hồ tiêu trong nước và thế giới đồng loạt tăng, cà phê quay đầu giảm, thanh long được mùa, nông dân phấn khởi.

Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, đạt 53.404 tấn, tương đương 12,43 triệu USD.

Mua dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, “may ít rủi nhiều”

Thứ 5, 16/05/2024 | 18:58
Việc dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, nhưng các chủ đầu tư đã huy động vốn qua hình thức đặt cọc giữ chỗ, phiếu thu có thể khiến khách hàng gặp rủi ro.

Giá nông sản hôm nay 17/5: Vải thiều Tân Yên hút khách, hoa cúc Đà Lạt giá cao, ngô giảm

Thứ 6, 17/05/2024 | 12:26
Giá hồ tiêu đồng loạt tăng, ngô giảm phiên thứ 3, hoa cúc dịp lễ Phật đản tăng vọt, vùng vải sớm Tân Yên hút khách, rau mác đồng Cà Mau đắt hàng.