Sẽ thí điểm thu phí không dừng, bỏ barrie ở 3 tuyến cao tốc mới

Lê Mạnh Quốc
Thứ 5, 09/11/2023 | 16:16
0
3 tuyến cao tốc sẽ tổ chức thí điểm thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017- 2020 được đầu tư theo phương thức PPP.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu triển khai thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với các dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Đây là 3 dự án thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc Nam giai đoạn 2017- 2020 được đầu tư theo phương thức PPP.

Trên cơ sở đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT chấp thuận về nguyên tắc tiếp tục triển khai thí điểm mô hình trạm thu phí không dừng đối với các dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo mô hình đầu vào không có barrie, đầu ra có barrie, không có làn thu phí hỗ hợp đã được Bộ GTVT chấp thuận cho dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm.

Về tốc độ ở làn ra, Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu lựa chọn tốc độ phù hợp, hạn chế tối đa việc điều chỉnh thiết kế nhưng vẫn đảm bảo tốc độ xử lý của hệ thống, tối ưu khả năng thông hành và đảm bảo an toàn cho phương tiện.

Sự kiện - Sẽ thí điểm thu phí không dừng, bỏ barrie ở 3 tuyến cao tốc mới

Theo chủ trương của Chính phủ, việc triển khai thu phí tự động sẽ trải qua 4 giai đoạn, hiện tại đang ở trong giai đoạn 1 (Ảnh: Phạm Tùng). 

Đối với các tuyến cao tốc liền kề nhau, Bộ GTVT yêu cầu có trạm thu phí trên tuyến chính giữa hai tuyến cao tốc, tổ chức thu phí kín liên thông và phân chia doanh thu. Trên các đoạn ngắn độc lập khi các tuyến cao tốc liền kề chưa liên kết với nhau, có thể xây dựng trạm thu phí tạm thời trên tuyến chính để đảm bảo hoạt động độc lập. Trạm thu phí, xây dựng nhà trạm phải theo phương án tinh gọn, tiết kiệm để sẵn sàng chuyển sang giai đoạn đơn làn, đa làn tự do.

Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát, thống nhất các nội dung kỹ thuật, phương án kết nối và các vấn để liên quan để thực hiện mô hình thí điểm. Bên cạnh đó, hướng dẫn và thống nhất hồ sơ thiết kế điều chỉnh trạm thu phí tại các dự án đang triển khai theo mô hình thí điểm.

Cục Đường bộ Việt Nam theo dõi việc triển khai mô hình thí điểm tại các dự án; báo cáo đánh giá, tổng kết thực tiễn kết quả thựchiện mô hình thí điểm và đề xuất, kiến nghị Bộ GTVT xem xét tiến tới chuyển sang giai đoạn đơn làn, đa làn tự do thu phí không có barie.

Theo chủ trương của Chính phủ, quá trình triển khai thu phí không dừng ở Việt Nam có 4 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (2016-2023): Có barie tại trạm thu phí, tài khoản giao thông của chủ xe phải có số dư đủ trả phí qua trạm thì barie mới mở để xe qua trạm.

Giai đoạn 2 (2024-2025): Vẫn còn barie nhưng khách hàng có thể trả tiền phí sau khi đi qua trạm. Nếu ổn sẽ chuyển sang giai đoạn 3.

Giai đoạn 3 (từ 2026 trở đi): Bỏ barie, đây là giai đoạn chuyển tiếp sang giai đoạn 4. Nếu cho chủ xe trả phí sau mà không vướng mắc gì thì trong 6 tháng đến 1 năm sẽ chuyển sang giai đoạn 4.

Giai đoạn 4: Bỏ barie và bỏ trạm thu phí, chỉ có các thiết bị ETC treo trên giá để xe qua tự do, tức là không còn trạm thu phí, không còn đảo thu phí nữa, các xe có thể đi qua. Đây là giai đoạn được mong chờ nhất của cả Chính phủ và người tham gia giao thông.

Bộ GTVT: Điều kiện để thu phí không dừng tại các sân bay đã sẵn sàng

Thứ 6, 03/11/2023 | 11:30
Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay.

[E] VETC và "lợi ích" khổng lồ từ thu phí không dừng

Thứ 2, 20/02/2023 | 10:32
Thay đổi thói quen người dùng, quyết tâm chính trị, cú hích từ dịch Covid-19 là 3 yếu tố then chốt tạo nên thành công của việc triển khai dịch vụ thu phí không dừng.

VEC bỏ quy định về số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí không dừng

Thứ 7, 06/08/2022 | 16:48
Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã hủy bỏ quy định bắt buộc tài xế phải duy trì số dư tài khoản bằng 50% mức phí của chặng dài nhất.
Cùng tác giả

Công ty vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đồng báo lãi lớn, nợ giảm mạnh

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:23
Năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp công ty vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có kết quả kinh doanh tích cực.

Điều chỉnh Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành

Chủ nhật, 12/05/2024 | 10:32
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 401/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành (Dự án).

Đầu tư hơn 385 triệu USD để nâng cấp 3 tuyến quốc lộ ở ĐBSCL

Chủ nhật, 12/05/2024 | 10:32
Việc sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) để nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ nhằm kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Tiến độ 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông ra sao?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 10:32
Trong tổng số 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau hiện mới chỉ có 9 trạm đã và đang đầu tư xây dựng.

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:22
Bộ GTVT đang đốc thúc Ban Quản lý dự án, các doanh nghiệp thi công cao tốc Diến Châu - Bãi Vọt hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án vào 30/6.
Cùng chuyên mục

Tây Ninh: Góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Thứ 3, 14/05/2024 | 22:04
Ngày 14/5, Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị góp ý đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Vì sao phải phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn?

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:50
Nếu không phân loại chất thải sinh hoạt thì sẽ tăng diện tích, tăng số lượng chất thải. Gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Hà Nội: Toàn cảnh 2 dự án do Tập đoàn Thuận An thi công

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:35
Trong 2 dự án giao thông lớn tại Hà Nội do Tập đoàn Thuận An đã triển khai thi công đến nay đã hoàn thành 1 và còn 1 đang dở dang.

Hà Nội tri ân các chuyên gia, nhà khoa học

Thứ 3, 14/05/2024 | 13:12
Sáng 14/5, Tp.Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu rà soát quy trình khai thác, vận hành hầm lò

Thứ 3, 14/05/2024 | 13:11
Sau vụ tai nạn khiến 3 công nhân tử vong tại Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát quy trình khai thác, vận hành hầm lò không để xảy ra sự cố tương tự.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao phải phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn?

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:50
Nếu không phân loại chất thải sinh hoạt thì sẽ tăng diện tích, tăng số lượng chất thải. Gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Hà Nội: Toàn cảnh 2 dự án do Tập đoàn Thuận An thi công

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:35
Trong 2 dự án giao thông lớn tại Hà Nội do Tập đoàn Thuận An đã triển khai thi công đến nay đã hoàn thành 1 và còn 1 đang dở dang.

Hà Nội tri ân các chuyên gia, nhà khoa học

Thứ 3, 14/05/2024 | 13:12
Sáng 14/5, Tp.Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Nghệ An

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:45
Nghệ An có nhiều đặc thù về đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nên công tác xóa đói, giảm nghèo được các cơ quan triển khai thực hiện đồng bộ.

Thủ tướng yêu cầu rà soát quy trình khai thác, vận hành hầm lò

Thứ 3, 14/05/2024 | 13:11
Sau vụ tai nạn khiến 3 công nhân tử vong tại Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát quy trình khai thác, vận hành hầm lò không để xảy ra sự cố tương tự.