Sẽ chấm dứt hợp đồng với nhà thầu làm chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam

Lê Mạnh Quốc
Thứ 5, 07/04/2022 | 19:31
0
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ kiên quyết xử lý những nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc-Nam vi phạm hoặc không hoàn thành hợp đồng theo đúng kế hoạch.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản gửi các ban quản lý dự án về việc thực hiện dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các ban quản lý dự án kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng, không đáp ứng chất lượng, tiến độ; đề xuất kịp thời các hình thức xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật có liên quan và hợp đồng xây lắp (cắt chuyển khối lượng, thay thế, bổ sung, chấm dứt hợp đồng).

Đối với nhà thầu thực hiện gói thầu vi phạm hợp đồng, không có khả năng hoàn thành hợp đồng đúng tiến độ ký kết (chủ đầu tư đã thông báo vi phạm lần 3 theo quy định của hợp đồng, nhưng nhà thầu không có chuyển biến tích cực về tiến độ), Bộ GTVT yêu cầu ban quản lý dự án xem xét báo cáo bộ (qua Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông) chấm dứt hợp đồng.

"Phần khối lượng công việc chưa thực hiện đề xuất áp dụng hình thức chỉ định thầu hoặc các hình thức lựa chọn nhà thầu khác đồng thời thực hiện các thủ tục gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xem xét, đăng tải thông tin nhà thầu vi phạm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đối với các nhà thầu bị xử lý chấm dứt hợp đồng theo quy định,” người đứng đầu ngành GTVT nhấn mạnh.

Mặt khác, Bộ trưởng Thể cũng bày tỏ kiên quyết với nhà thầu không hoàn thành hợp đồng (bị xử lý chấm dứt hợp đồng) sẽ được đánh giá không đáp ứng ở bước đánh giá sơ bộ trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc dự án do Bộ GTVT quản lý (từ 3-5 năm).

Đối với nhà thầu vi phạm tiến độ nhưng chưa đến mức phải xử lý chấm dứt hợp đồng, các Ban Quản lý dự án tăng cường đôn đốc kiểm tra, giám sát, yêu cầu nhà thầu có giải pháp khắc phục ngay; xem xét, đánh giá kỹ lưỡng trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu nếu nhà thầu tham gia đấu thầu các dự án khác thuộc phạm vi quản lý.

Sự kiện - Sẽ chấm dứt hợp đồng với nhà thầu làm chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam

Nhà thầu không có khả năng hoàn thành dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được giao sẽ bị "đánh trượt" trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc dự án do Bộ GTVT từ 3 - 5 năm theo quy định.

Với những dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo), các ban quản lý dự án được giao nhiệm vụ đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp dự án quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm nhà thầu theo quy định nêu trên.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu giám đốc các ban quản lý dự án phân công lãnh đạo đơn vị thường trực tại hiện trường và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công, đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu của dự án.

Ban quản lý dự án yêu cầu các nhà thầu cập nhật, điều chỉnh tiến độ thi công các tháng tiếp theo, đảm bảo bù lại phần khối lượng chậm tiến độ; xây dựng kế hoạch giải ngân phù hợp tiến độ điều chỉnh đồng thời chỉ đạo các nhà thầu xây lắp huy động tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực, chủ động nguồn vật tư, vật liệu, tăng cường các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ; thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.

Giám đốc Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ GTVT và các quy định liên quan đối với dự án được giao quản lý không đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu; chậm trễ trong việc xử lý vi phạm nhà thầu theo quy định của hợp đồng và pháp luật có liên quan.

Vướng mắc đất đắp phục vụ cao tốc Bắc Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn

Thứ 3, 29/03/2022 | 13:00
Do vướng thủ tục hành chính, công ty TNHH Tập đoàn Định An chưa thể mở cửa mỏ để cung cấp đất cho các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.

Bất chấp cảnh báo, xuất hiện thêm nhiều công trình xây chờ đền bù dự án cao tốc Bắc-Nam

Thứ 4, 23/03/2022 | 21:00
Nhiều hộ dân Hà Tĩnh nằm trong dự án đường cao tốc Bắc – Nam đã cố tình xây dựng, cơi nới công trình trên phần đất của mình để chờ đền bù.

[E] Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Làm ẩu sớm muộn cũng bị phát hiện”

Thứ 6, 04/02/2022 | 08:00
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trong những năm vừa qua, ngành GTVT đã thực sự thay đổi về tư duy, hướng đến những đột phá trong việc triển khai nhiệm vụ.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng: Sớm thể chế hóa các chính sách cho xe điện 4 bánh

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:42
Dù đã được thí điểm ở nhiều địa phương, nhưng do chưa có quy định cụ thể nên hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng điện hoạt động vận tải chở khách còn nhiều bất cập.

Dự án còn 1 hộ dân chưa di dời, Bí thư tỉnh phải trực tiếp làm việc

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:40
Đây là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi thị sát dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang và vấn đề GPMB chưa được giải quyết dứt điểm vì 1 hộ dân chưa di dời.

Kênh tiếp nhận thông tin phản ánh việc giá vé máy bay cao bất thường

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:49
Cục Hàng không Việt Nam vừa có đề nghị các khách hàng mua vé máy bay phản ánh thông tin, tài liệu xác thực trong trường hợp mua phải vé có giá cao so với quy định.

Cần đánh giá, kiện toàn mô hình hoạt động của VEC

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:58
Việc mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây là vấn đề cấp thiết để đồng bộ hệ thống giao thông trong khu vực.

Thành lập Hội đồng thẩm định cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình.
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng: Sớm thể chế hóa các chính sách cho xe điện 4 bánh

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:42
Dù đã được thí điểm ở nhiều địa phương, nhưng do chưa có quy định cụ thể nên hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng điện hoạt động vận tải chở khách còn nhiều bất cập.

Quảng Ninh: Sắp đưa siêu du thuyền vào khai thác tại vịnh Bái Tử Long

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:40
Siêu du thuyền này đạt chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao quốc tế sẽ khai thác tuyến thăm quan, trải nghiệm mới trên vịnh Bái Tử Long thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Huế: Giám đốc Sở Nội vụ kiêm nhiệm thêm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:45
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thừa Thiên-Huế vừa công bố quyết định bổ nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy và Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Đỉnh cao của nghệ thuật quân sự toàn dân

Thứ 3, 07/05/2024 | 08:00
Với nghệ thuật quân sự tài tình, dân tộc ta đã đưa quân Pháp từ bất ngờ này đến kinh ngạc khác, cuối cùng làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:56
Đó là một trong những yêu cầu của Tổng cục Thuế đối với các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Công văn số 1780/TCT-DNL.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mời tham gia hội nhóm để đầu tư tài chính

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:55
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.

Huế: Giám đốc Sở Nội vụ kiêm nhiệm thêm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:45
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thừa Thiên-Huế vừa công bố quyết định bổ nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy và Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy.

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Thành lập Hội đồng thẩm định cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình.

Thanh Hóa: Hàng ngàn người tham gia cầu truyền hình kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:20
Hàng nghìn người dân đã dõi theo cầu truyền hình "Dưới lá cờ quyết thắng" kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ được tổ chức tại quảng trường Lam Sơn.