Sản lượng vận chuyển khách các hãng hàng không Việt Nam 9 tháng đầu năm và "điểm nghẽn" cần khơi thông

Chủ nhật, 25/09/2022 | 19:32
0
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, việc sản lượng vận chuyển hành khách ghi nhận sự sụt giảm là do thị trường vận chuyển hành không đã bước vào giai đoạn thấp điểm.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 9/2022, sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam đạt 4,2 triệu lượt khách, giảm 14% so với tháng 8/2022 nhưng tăng 19,6% so với tháng 9/2021 và tăng 3% so với tháng 9/2019.

Trong đó, sản lượng vận chuyển khách quốc tế đạt 712.000 khách, tăng 8,7% so với tháng 8/2022, tăng 7,1% so với tháng 9/2021 và giảm 47,8% so tháng 9/2019; sản lượng vận chuyển khách nội địa đạt 3,7 triệu khách, giảm 13% so với tháng 8/2022 nhưng tăng 31,684,7% so với tháng 9/2021 và tăng 34% so với tháng 9/2019.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, việc sản lượng vận chuyển hành khách ghi nhận sự sụt giảm là do thị trường vận chuyển hành không đã bước vào giai đoạn thấp điểm. Theo thông lệ, giai đoạn thấp điểm vào cuối năm có thể kéo dài đến hết tháng 12 hàng năm và chỉ tăng trở lại vào đợt cao điểm vận chuyển Tết.

Tính chung trong 9 tháng năm 2022, sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng bay Việt Nam đạt 37 triệu khách, tăng 157% so với cùng kỳ năm 2021 và giảm 10,8% so với cùng kỳ 2019; trong đó quốc tế đạt 2,9 triệu khách, tăng 2.396,1% so với cùng kỳ năm 2021 và giảm 77,4% so với cùng kỳ năm 2019; nội địa đạt 34 triệu khách, tăng 139,9% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2022, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 208.242 chuyến bay, trong đó: 180.924 chuyến đúng giờ, chiếm tỷ lệ đúng giờ (OTP) là 86,9%, giảm 7,5 điểm so với cùng kỳ; 27.318 chuyến bị chậm giờ chiếm tỷ lệ: 13,1%, tăng 7,5 điểm so với cùng kỳ; 896 chuyến bay bị hủy chiếm tỷ lệ: 0,43%, giảm 1,5 điểm so với cùng kỳ.

Kinh tế vĩ mô - Sản lượng vận chuyển khách các hãng hàng không Việt Nam 9 tháng đầu năm và 'điểm nghẽn' cần khơi thông

Trong tháng 9/2022, sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam đạt 4,2 triệu lượt khách, giảm 14% so với tháng 8/2022. 

Cụ thể, Vietnam Airlines thực hiện 78.202 chuyến bay, trong đó 65.696 chuyến đúng giờ, chiếm tỷ lệ đúng giờ là 84,0%, giảm 10,6 điểm so với cùng kỳ; 12.506 chuyến bị chậm giờ chiếm tỷ lệ 16,0%, tăng 10,6 điểm so với cùng kỳ; 644 chuyến bay bị hủy chiếm tỷ lệ 0,8%, giảm 3,21 điểm so với cùng kỳ.

Vietjet Air thực hiện 76.513 chuyến bay, trong đó có 64.865 chuyến đúng giờ, chiếm tỷ lệ đúng giờ là 84,8%, giảm 8,1 điểm so với cùng kỳ; 11.648 chuyến bị chậm giờ chiếm tỷ lệ 15,2%, tăng 8,1 điểm so với cùng kỳ; 162 chuyến bay bị hủy chiếm tỷ lệ 0,211%, giảm 0,57 điểm so với cùng kỳ.

Pacific Airlines thực hiện 11.241 chuyến bay, trong đó có 10.451 chuyến đúng giờ, chiếm tỷ lệ đúng giờ (OTP) là 93,0%, giảm 0,4 điểm so với cùng kỳ; 790 chuyến bị chậm giờ chiếm tỷ lệ 7,0%, tăng 0,4 điểm so với cùng kỳ; 4 chuyến bay bị hủy chiếm tỷ lệ 0%, giảm 0,32 điểm so với cùng kỳ.

Bamboo Airways thực hiện 33.583 chuyến bay, trong đó có 31.957 chuyến đúng giờ, chiếm tỷ lệ đúng giờ là 95,2%, giảm 1,7 điểm so với cùng kỳ; 1.626 chuyến bị chậm giờ chiếm tỷ lệ 4,8%, tăng 1,7 điểm so với cùng kỳ; 26 chuyến bay bị hủy chiếm tỷ lệ 0,1%, giảm 0,22 điểm so với cùng kỳ.

Vietravel thực hiện 3.165 chuyến bay, trong đó có 2.944 chuyến đúng giờ, chiếm tỷ lệ đúng giờ (OTP) là 93,0%, giảm 3,8 điểm so với cùng kỳ; 221 chuyến bị chậm giờ chiếm tỷ lệ 7%, tăng 3,8 điểm so với cùng kỳ; không có chuyến bay bị hủy, giảm 0,16 điểm so với cùng kỳ.

Vasco thực hiện 5.538 chuyến bay, trong đó: 5.011 chuyến đúng giờ, chiếm tỷ lệ đúng giờ (OTP) là 90,5%, giảm 2,4 điểm so với cùng kỳ; 527 chuyến bị chậm giờ chiếm tỷ lệ: 9,5%, tăng 2,4 điểm so với cùng kỳ; 60 chuyến bay bị hủy chiếm tỷ lệ: 1,1%, giảm 0,83 điểm so với cùng kỳ.

Vẫn còn “điểm nghẽn” cần khơi thông

Kể từ khi mở cửa du lịch, những nỗ lực của Vietnam Airlines trong việc mở lại 35 đường bay quốc tế đáng ghi nhận, song vẫn còn rất hạn chế. Hai khó khăn lớn ngành hàng không Việt Nam hiện nay đang phải đối mặt là vấn đề mở rộng các đường bay quốc tế và nguồn nhân lực.

Để tháo gỡ vấn đề này, trao đổi với Nhân Dân, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Ban Kinh tế Trung ương cho biết, về lâu dài, Chính phủ cần ban hành các cơ chế chính sách đặc thù nhằm định hướng mở thêm các đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và các quốc gia, địa bàn trọng điểm.

Chính phủ cũng cần thiết lập những quy định về cạnh tranh giá dịch vụ khi mở thêm các đường bay quốc tế mới, từ đó tạo điều kiện giúp các hãng hàng không quảng bá, phát triển thương hiệu tại thị trường quốc tế một cách hiệu quả.

Về nguồn nhân lực, từ nửa cuối năm 2021, nhân lực của các hãng hàng không Việt Nam bị xáo trộn, thay đổi. Việc tổ chức lại bộ máy, sắp xếp lao động theo hướng tinh gọn, giảm bớt các tầng nấc trung gian nhằm giảm bớt chi phí về tiền lương cũng dẫn tới việc chuyển dịch lao động sang các ngành nghề, lĩnh vực khác. Bởi vậy, các hãng hàng không hiện nay đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt lao động chuyên môn, đặc biệt là tổ bay, nhân viên kỹ thuật.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Phạm Anh, Viện Kinh tế chính trị học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, các hãng hàng không cần đặc biệt quan tâm việc duy trì ổn định về thể lực và trí lực và đặc biệt tâm lực của nhân viên.

Tuyển chọn và bồi dưỡng nguồn nhân lực cần xác định vừa là giải pháp cấp bách trước mắt, vừa là nhiệm vụ chiến lược lâu dài để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Kinh tế vĩ mô - Sản lượng vận chuyển khách các hãng hàng không Việt Nam 9 tháng đầu năm và 'điểm nghẽn' cần khơi thông (Hình 2).

Tuyển chọn và bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành hàng không là nhiệm vụ chiến lược lâu dài để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Ảnh: Nhân Dân. 

Trong khi đó, Giáo sư Trần Thọ Đạt, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng, các hãng hàng không Việt Nam cần chủ động có giải pháp khắc phục và thích ứng linh hoạt.

Phương án tái cơ cấu của Vietnam Airlines đã được xây dựng tổng thể trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm các nhóm giải pháp như tái cơ cấu đội bay, tái cơ cấu nguồn vốn, huy động vốn từ bên ngoài, phát hành trái phiếu; xây dựng các kịch bản khác nhau nhằm điều hành sản xuất kinh doanh.

Trước mắt, cần có những giải pháp “cứu” Vietnam Airlines khi hãng đang đối diện với nguy cơ hủy niêm yết trong năm 2022 do thua lỗ 3 năm liên tiếp và “âm” vốn chủ sở hữu.

Ngoài ra, các giải pháp liên quan tới điều chỉnh khung giá vé, cũng như áp dụng các công nghệ mới vào công tác điều phối và vận hành bay cũng được các chuyên gia đề cập trong các diễn đàn gần đây.

Trong thời gian tới, Chính phủ cần có thêm nhiều chính sách cụ thể, đặc thù nhằm giải quyết những khó khăn trước mắt về mặt tài chính của các hãng bay, cũng như cần có định hướng cho ngành hàng không Việt Nam phát triển ổn định, đồng bộ và bền vững.

Hương Anh (tổng hợp) 

Bỏ túi “tuyệt chiêu" du lịch hấp dẫn với chi phí tiết kiệm

Thứ 7, 24/09/2022 | 13:54
Trở lại với những chuyến du lịch trong nước, quốc tế, bạn đã biết hết những bí kíp để vừa có chuyến đi thú vị, trải nghiệm những dịch vụ tốt mà vẫn có chi phí dễ chịu? Nếu chưa thì hãy thử một vài bí kíp nhỏ dưới đây.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư, khai thác các sân bay dân dụng

Chủ nhật, 25/09/2022 | 10:22
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về quy hoạch, huy động vốn đầu tư một số cảng hàng không, sân bay.

Xe buýt sân bay Tân Sơn Nhất: Vì sao vẫn ế khách?

Chủ nhật, 25/09/2022 | 06:00
Tăng cường hệ thống xe buýt nhằm giảm áp lực xe cá nhân nhưng mục tiêu giảm ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang gặp khó.

Chứng khoán không còn mua là thắng, muốn kiếm tiền phải biết cách chọn "hàng"

Thứ 3, 14/02/2023 | 05:55
Thời gian qua, dù chỉ số chung liên tục đi ngang, mỗi nhóm nhà đầu tư giao dịch lại có các kết quả khác nhau. Nhiều nhà đầu tư có thể lỗ liên tiếp nếu như cố gắng “bắt đáy” cổ phiếu ngân hàng, rót vốn vào cổ phiếu ngành chứng khoán khi các mã giảm 10-20% trong tháng 9 và đầu tháng 10. Ngược lại, một số nhà đầu tư sẽ lãi lớn khi đầu tư vào các dòng than, khí, đầu tư công. Mức lãi phụ thuộc vào thời gian nắm giữ cổ phiếu của mỗi nhà đầu tư.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xanh

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:06
Bảo vệ môi trường, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững có nhiều chủ thể, trong đó doanh nghiệp là một trong những chủ thể quan trọng nhất.

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Thu lợi từ rừng và bài toán phát triển kinh tế từ tín chỉ carbon

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:16
Tín chỉ carbon được xem là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế xanh, là tiền đề để các doanh nghiệp phát triển bền vững, giảm phát thải, bảo vệ môi trường…
     
Nổi bật trong ngày

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.