Rau muống Tứ Hiệp 'nuôi' bằng nước sông Tô: Đừng vội trách người dân

Rau muống Tứ Hiệp 'nuôi' bằng nước sông Tô: Đừng vội trách người dân

Thứ 4, 25/05/2016 | 06:12
0
“Nguồn nước mưa không thể đủ để tưới hàng ngày, vậy họ lấy nước đâu để tưới? Vì thế, đừng trách họ nhiều. Nhà nước và với chính quyền địa phương phải có trách nhiệm để tiến hành xử lý các nguồn nước."

Trồng, tưới rau bằng nước ô nhiễm rất nguy hiểm

Từ nhiều năm nay, người dân các thôn ở xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội mưu sinh bằng nghề trồng rau muống. Những ruộng rau muống cứ thế trải dài, nối tiếp nhau xanh mởn mởn theo năm tháng. Thế nhưng, ít ai biết được rằng, chúng lại được tưới, trồng bằng nước bơm lên từ sông Tô Lịch – một trong những con sông bị ô nhiễm bậc nhất ở Hà Nội.

Đến kỳ thu hoạch, những bó rau muống non mơn mởn được người dân hái, bán ra các chợ lớn nhỏ ở nội thành Hà Nội.

Sông Tô Lịch là một con sông cổ, trước đây hai bên sông người dân buôn bán tấp nập. Kể từ ngày sông bị lấp và thu hẹp, Tô Lịch trở thành dòng thoát nước thải của thành phố và bị ô nhiễm nặng nề. Mặc dù rất nhiều dự án đã được triển khai nhằm làm sạch nước sông Tô Lịch, tuy nhiên đến hiện tại, sông Tô Lịch vẫn ô nhiễm nặng nề, bốc mùi hôi thối.

Tại khu vực xã Tứ Hiệp, theo tìm hiểu của PV, nước sông Tô Lịch được chuyển sang bờ kênh để phục vụ lúa từ năm 2003. Tuy nhiên, gần 10 năm trở lại đây, người dân không còn trồng lúa mà sử dụng đất này để làm rau màu. Cũng kể từ đó, nước sông Tô Lịch trở thành nguồn nước tưới chủ đạo cho những ruộng rau trồng ở đây.

Xã hội - Rau muống Tứ Hiệp 'nuôi' bằng nước sông Tô: Đừng vội trách người dân

Nước từ sông Tô Lịch được sử dụng để tưới rau muống trồng ở khu vực xã Tứ HIệp.

Liệu rằng, việc sử dụng nước của sông Tô Lịch để trồng và tưới rau muống có ảnh hưởng gì đến chất lượng của loại rau này? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học, Đại học BK Hà Nội.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay, nước tưới là một vấn đề đã được quy định chuẩn. Theo đó, quy chế của Bộ Nông nghiệp cũng như Bộ Y tế thì mọi nguồn nước tưới cho rau đều phải đạt được tiêu chuẩn nước dùng cho nông nghiệp. Nếu dùng nước ô nhiễm tưới cây nông nghiệp thì rất

Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi: Phân vùng đô thị Tp.HCM sẽ có 5 khu

Chủ nhật, 19/05/2024 | 22:03
Phân vùng đô thị của Tp.HCM trong sửa đổi quy hoạch lần này có 5 khu. Tại mỗi khu vực, phải hình thành khu đô thị hoàn chỉnh, đáp ứng ít nhất 60% chức năng tại chỗ.

Đổi thay trên quê hương Bác

Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:00
Đi trên con đường trải nhựa, bê tông rộng rãi, dưới những hàng cây xanh mát, hai bên nở hoa sen rực rỡ, ai cũng cảm nhận được bước chuyển mình trên quê Bác.

Phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ

Chủ nhật, 19/05/2024 | 19:12
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có những lưu ý để Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ hoạt động hiệu quả, thực chất, không hình thức.

Khánh thành tượng đài Bác Hồ tại Tp.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang

Chủ nhật, 19/05/2024 | 16:31
Ngày 19/5, tại Tp.Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang long trọng tổ chức lễ khánh thành tượng đài Bác Hồ và quảng trường Hồ Chí Minh.

Rà soát công tác chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:48
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV sẽ thực hiện khối lượng công việc rất lớn, nhiều nội dung quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:38
Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị Trung ương 9 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc vào sáng 18/5. Cổng thông tin điện tử Chính phủ xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.