Quốc gia đồng minh Nga cảnh báo mối đe dọa từ nước láng giềng

Thứ 6, 16/02/2024 | 08:31
0
Mặc dù đã kiểm soát vùng ly khai Nagorno-Karabakh vào năm ngoái, Azerbaijan vẫn tiếp tục đe dọa lãnh thổ nước láng giềng, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan nói hôm 15/2.

Thế giới - Quốc gia đồng minh Nga cảnh báo mối đe dọa từ nước láng giềng

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cáo buộc Azerbaijan lên kế hoạch cho “một cuộc chiến tranh toàn diện” nhằm vào Armenia. 4 binh sĩ Armenia đã thiệt mạng vào đầu tuần này khi quân đội Azerbaijan nổ súng vào một tiền đồn biên giới, theo RT.

Phát biểu trong cuộc họp của chính phủ hôm 15/2, ông Pashinyan nói "Azerbaijan muốn có hành động quân sự tại một số khu vực biên giới, biến căng thẳng leo thang thành một cuộc chiến tranh tổng lực nhằm vào Armenia". "Có thể nhận thấy ý định này trong các tuyên bố và hành động của Azerbaijan", ông Pashinyan nói thêm.

Tuyên bố được ông Pashinyan đưa ra sau khi quân đội Azerbaijan tấn công một tiền đồn biên giới khiến 4 binh sĩ Armenia thiệt mạng. Azerbaijan cáo buộc lính Armenia nổ súng trước dẫn đến "hoạt động quân sự đáp trả".

Hôm 14/2, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cáo buộc Armenia mới là bên "có yêu sách về lãnh thổ nước láng giềng". "Họ nên từ bỏ những tuyên bố này. Nói chuyện với chúng tôi bằng ngôn từ đe dọa sẽ khiến họ phải trả giá đắt", ông Aliyev nói.

Armenia là quốc gia đồng minh Nga, nhưng có mâu thuẫn với nước láng giềng Azerbaijan về vấn đề vùng ly khai Nagorno-Karabakh thuộc Azerbaijan. Sau nhiều cuộc đụng độ, Azerbaijan cuối cùng đã kiểm soát hoàn toàn vùng Nagorno-Karabakh vào năm ngoái.

Theo RT, Armenia dưới thời ông Pashinyan đang ngày càng xa cách với Nga và theo đuổi hợp tác quân sự, ngoại giao gần gũi với phương Tây. Armenia từng nhiều lần dọa rút khỏi liên minh quân sự CSTO do Nga đứng đầu, không tham gia các cuộc tập trận của liên minh. Nga hiện vẫn đang đặt căn cứ quân sự, duy trì hàng ngàn binh sĩ ở Armenia.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Aleksandr Pankin kêu gọi ông Pashinyan nối lại đối thoại với các nước thành viên CSTO. Nga cho rằng nếu Armenia rời CSTO, nước này có thể bị áp đảo nếu xảy ra một cuộc xung đột trong tương lai.

Bình luận về cuộc đụng độ quân sự mới giữa Armenia và Azerbaijan, Điện Kremlin bày tỏ quan ngại, hối thúc các bên tránh khiêu khích, leo thang căng thẳng.

Đăng Nguyễn - RT

Công ty Azerbaijan để mắt đến nhà máy lọc dầu của Nga bên Biển Đen

Thứ 3, 09/01/2024 | 14:16
2 quỹ đầu tư của Mỹ và 2 công ty dầu mỏ nhỏ quan tâm đến việc mua lại nhà máy của Lukoil ở Bulgaria, nhưng công ty của Azerbaijan là bên nghiêm túc nhất.
Cùng chuyên mục

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Đan Mạch công bố gói viện trợ quân sự thứ 18 cho Ukraine

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:40
Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch khẳng định rằng tình hình ở Ukraine rất nghiêm trọng, do đó cần đảm bảo sự hỗ trợ liên tục và lớn từ các đồng minh cho Kiev.

Sở chỉ huy Ukraine bốc cháy, cột bụi bốc cao hàng chục mét sau đòn tấn công chính xác của Iskander-M Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:00
Hình ảnh từ video công khai cho thấy, sở chỉ huy của Lữ đoàn phòng không số 302 (Ukraine) đã bị phá hủy cùng một kho đạn.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Phục hồi sau suy thoái, kinh tế châu Âu sẽ tăng trưởng rất khiêm tốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Các hạn chế thương mại ngày càng tăng với Nga và Trung Quốc góp phần làm suy giảm vai trò của Khu vực Eurozone trong nền kinh tế toàn cầu, chuyên gia chỉ ra.