Quảng cáo trên xe buýt tại TP.HCM: “Trắng tay” với cuộc chơi tiền tỷ

Quảng cáo trên xe buýt tại TP.HCM: “Trắng tay” với cuộc chơi tiền tỷ

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 03/11/2020 | 13:55
0
Sau nhiều lần thất bại khi đấu giá quảng cáo, xe buýt TP.HCM sẽ chính thức rời cuộc chơi vào đầu năm tới, bất chấp các nỗ lực chuyển đổi giải pháp qua 6 lần kêu gọi.

Không như kỳ vọng ban đầu

Hiện, UBND TP.HCM đang xem xét đề xuất của sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM về việc dừng thực hiện đề án “Quảng cáo trên phương tiện giao thông trên địa bàn TP”.

Sau 3,5 năm triển khai từ tháng 4/2017, phía sở GTVT TP trình phương án kết thúc hoạt động này vào ngày 2/1/2021, cũng là thời điểm kết thúc hợp đồng giữa trung tâm Quản lý giao thông công cộng và công ty TNHH Koa-Sha Media Việt Nam (đơn vị trúng đấu giá quảng cáo).

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc sở GTVT TP cho rằng, quá trình thực hiện đề án có nhiều khó khăn, chủ yếu liên quan đến vấn đề đầu tư phương tiện của các đơn vị vận tải, công tác bàn giao tiếp nhận xe buýt để quảng cáo trên thân xe và tình hình thay đổi đơn vị đảm nhận hoạt động tuyến buýt thuộc gói thầu quảng cáo.

“Bên cạnh đó, mạng lưới tuyến xe buýt trong tương lai cũng sẽ được thay đổi, điều chỉnh theo hướng rút ngắn cự ly, tăng tần suất xe chạy, dẫn đến các tuyến buýt đang hấp dẫn về quảng cáo như hiện nay sẽ thay đổi theo xu hướng giảm”, ông Hưng thông tin.

Đầu tư - Quảng cáo trên xe buýt tại TP.HCM: “Trắng tay” với cuộc chơi tiền tỷ

Đề án quảng cáo trên xe buýt TP.HCM không đạt hiệu quả như mong đợi.

Trước đó, đề án đặt mục tiêu thu về 135 tỷ đồng/năm nếu đấu giá quảng cáo thành công trên 1.200 xe buýt. Nhưng thực tế chỉ 1 trong 6 lần tổ chức đấu giá là thành công, còn lại đều loay hoay nên chỉ có được 162 tỷ đồng trong 3 năm.

Chính đại diện trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cũng thừa nhận, hiện nay xu hướng quảng cáo đã có sự thay đổi.

Với sự phát triển của mạng xã hội, nhiều hình thức quảng cáo khác đã tăng cao sức cạnh tranh so với quảng cáo ngoài trời. Vì thế, quảng cáo trên xe buýt dần dần kém thu hút, không còn là kênh ưu tiên cho các đơn vị quảng cáo như trước đây.

Điều nghịch lý là dù cơ quan chức năng có khảo sát, tổ chức trao đổi và lắng nghe góp ý của các công ty, đơn vị quảng cáo nhưng sau khi hoàn thiện đề án, vận động trở lại thì chính các đơn vị này cũng từ chối tham gia.

Vậy là những bước điều chỉnh các điều lệ để tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các đơn vị quảng cáo như: Số tiền tạm ứng giảm từ 20% xuống còn 5-10%, thời gian trên từng gói thầu được phép quảng cáo thay vì cố định 3 năm giảm xuống còn 1 hoặc 2 năm, chia nhỏ các gói thầu để “vừa túi tiền”,... đều phá sản.

“Đối với quảng cáo trên xe buýt không thể định nghĩa được tuyến này “có giá” hơn tuyến kia mà mỗi tuyến sẽ phù hợp giới thiệu những sản phẩm nhất định.

Ví dụ, sản phẩm phân bón không thể chọn tuyến xe buýt chạy ở trung tâm mà chỉ phù hợp với tuyến chạy ở ngoại thành.

Ngược lại là các sản phẩm điện tử lại phù hợp cho quảng cáo trên xe hoạt động ở khu vực trung tâm hơn”, ông Hà Lê Ân, Phó Giám đốc trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM nhận định.

Khuyến khích doanh nghiệp tự chủ

Về phía doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe buýt, ông Nguyễn Văn Thảo, Giám đốc HTX vận tải số 15 cho hay: “Nhiều năm qua, chúng tôi đã được giao chủ động trong việc quảng cáo đối với các tuyến xe buýt không có trợ giá.

Từ đó, mức giá, các điều kiện thỏa thuận giữa chúng tôi và nhà quảng cáo cũng linh động hơn so với các yêu cầu mà đơn vị quản lý Nhà nước tổ chức đấu thầu.

Vì thế, nên giao lại cho các đơn vị vận tải chủ động trong việc quảng cáo và nguồn thu doanh nghiệp được hưởng từ 30-50%”.

Ý kiến này hoàn toàn có cơ sở khi việc giao về cho doanh nghiệp vận tải xe buýt được tự chủ bán quảng cáo đã rất thành công tại tỉnh Đồng Nai.

Ông Dương Văn Đông, Phó Giám đốc sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai cho biết: “Xe trợ giá hay không trợ giá nếu tạo được nguồn thu từ quảng cáo thì họ tự chủ, trang trải các chi phí.

Với chủ trương này, nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải đã tự tìm kiếm đối tác ký kết hợp đồng quảng cáo nên đã kiếm thêm nguồn thu để trang trải tiền đăng kiểm, bảo hiểm...”.

Đầu tư - Quảng cáo trên xe buýt tại TP.HCM: “Trắng tay” với cuộc chơi tiền tỷ (Hình 2).

Sau hơn 3 năm thực hiện, việc quảng cáo trên xe buýt TP.HCM phải tạm ngừng để điều chỉnh lại.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM chỉ ra: “Quảng cáo là một nguồn thu quan trọng trong bất cứ hệ thống vận tải hành khách công cộng nào.

Như ở thành phố Lyon (Pháp), hằng năm khoản thu này đã giúp giảm giá vé đi lại của hệ thống vận tải hành khách công cộng khoảng 3%-5%”.

Còn ông Nguyễn Quý Cáp, Chủ tịch hiệp hội Quảng cáo TP.HCM cho rằng: “Trong khi, các gói thầu quảng cáo trên xe buýt hiện nay của TP.HCM cũng không còn hấp dẫn do những tuyến tiềm năng nhất đã có chủ.

Hình thức quảng cáo trên xe buýt lại không được linh hoạt.

Các chiến dịch quảng cáo của khách hàng cũng thay đổi, chỉ kéo dài 1-2 tháng chứ không còn dài đến cả năm như trước.

Nếu muốn thay những quảng cáo này không đơn giản do thủ tục cũng mất thời gian”.

Tuy nhiên vấn đề cốt lõi mà ông Cáp nhận thấy là do mức giá quảng cáo trên xe buýt của TP.HCM đưa ra quá cao.

Hà Nội là trung tâm quảng cáo lớn trên cả nước mà giá cũng chỉ bằng 20% so với giá trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đưa ra đấu thầu.

Gói quảng cáo đã không hấp dẫn mà lại đưa giá cao thì doanh nghiệp hờ hững là đương nhiên.

Sẽ điều chỉnh để tái khởi động đề án

Nói rõ hơn về đề án, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ (sở GTVT TP.HCM) trình bày: “Đề xuất tạm ngưng được trình lên UBND TP.HCM nhằm kết thúc hợp đồng cũ, không phải kết thúc toàn bộ đề án quảng cáo mà phải điều chỉnh lại cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Trong đó, cần nghiên cứu lại giá quảng cáo, giảm giá 50% so với giá được duyệt vì mức này được cho là khá cao so với mặt bằng chung của thị trường quảng cáo trên địa bàn TP.HCM”.

Ngoài ra, cơ quan quản lý đang thúc đẩy xây dựng phương án phân phối nguồn thu, trong đó có trích lại một phần tỷ lệ phù hợp cho đơn vị vận tải, chủ phương tiện và đơn vị trực tiếp thực hiện đề án nhằm khuyến khích các đơn vị này hợp tác và tăng hiệu quả khai thác quảng cáo.

Tiền tỷ “cấp cứu” xe buýt TP.HCM, giao thông công cộng vẫn bế tắc?

Chủ nhật, 14/06/2020 | 09:24
Hàng trăm tuyến xe buýt tại TP.HCM liên tục giảm sản lượng vì gánh nặng chi phí, cùng một phần ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nếu không “cấp cứu” bằng ngân sách được điều chỉnh, hệ thống giao thông công cộng của đô thị đầu tàu kinh tế cả nước sẽ lâm vào bế tắc.

TP.HCM: Xe buýt vẫn “hét giá” quảng cáo sau 4 lần thất bại

Thứ 5, 30/05/2019 | 15:51
Xe buýt tại TP.HCM đang tiếp tục tổ chức đấu giá quảng cáo lần thứ 5 sau nhiều lần thất bại. Nhiều chuyên gia nhận định, nếu mức giá đưa ra vẫn quá cao như hiện nay thì mục tiêu giảm gánh nặng ngân sách cho xe buýt vẫn bế tắc.

Thất thu từ quảng cáo, TP.HCM đề xuất tăng giá vé xe buýt

Thứ 4, 03/04/2019 | 20:56
Dự kiến, sau khi điều chỉnh tăng giá vé xe buýt thêm 1.000 đồng/chuyến, ngân sách TP.HCM sẽ tăng thi thêm 92,5 tỷ đồng. Điều này giúp giảm áp lực trợ giá cho giao thông công cộng từ ngân sách trong bối cảnh việc kêu gọi quảng cáo trên xe buýt liên tục thất bại.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Hơn 8.900 căn hộ tái định cư bỏ trống, nợ 81 tỷ đồng phí vận hành

Thứ 5, 09/05/2024 | 22:06
Tp.HCM hiện có 8.948 căn hộ tái định cư thuộc sở hữu nhà nước chưa bố trí cho người dân tại 85 chung cư, cụm chung cư.

Sở An toàn thực phẩm Tp.HCM lên tiếng sau các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể

Thứ 5, 09/05/2024 | 21:55
Đến hiện tại, Sở An toàn thực phẩm nhận định các vụ nghi ngộ độc tập thể ở thành phố Hồ Chí Minh có quy mô tương đối nhỏ, dưới 30 ca.

Thành phố Hồ Chí Minh còn 18 tuyến đường ngập do mưa và triều cường

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:45
Cơ quan chuyên môn dự báo, Tp.HCM có 26 điểm ngập nước, trong đó có 19 điểm mưa lớn là ngập và 7 điểm do triều cường.

Tp.HCM: Sở Văn hóa và Thể thao sẽ mời chuyên gia thẩm định trang phục của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:40
Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Tp.HCM cho biết, đã làm việc với Đàm Vĩnh Hưng về việc nam ca sĩ cài huy hiệu “lạ” khi diễn trong liveshow.

Tiếp tục Lễ hội Sông nước Tp.HCM, định vị thương hiệu du lịch

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:24
Lễ hội Sông nước Tp.HCM lần 2 sắp được tổ chức sẽ tiếp tục khai thác du lịch đường thủy, tạo sức bật kinh tế dịch vụ cho địa phương.
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc liên tục sụt giảm

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:03
Theo VASEP, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc liên tục ghi nhận sụt giảm từ tháng 2 do ảnh hưởng của lạm phát và cạnh tranh nguồn cung.

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam bất ngờ tăng mạnh

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:02
Trong quý 1/2024, cả nước đã nhập khẩu 5.821 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, chiếm 18% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước.

Xuất khẩu rau quả "vào đà": Để sầu riêng Việt Nam ngày càng đi xa hơn

Thứ 7, 11/05/2024 | 15:31
Ngành sầu riêng có doanh thu xuất khẩu hàng tỷ USD và đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức.

USD suy yếu, sắc xanh phủ kín bảng giá kim loại

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:09
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 9/5, có đến 23 trên tổng số 31 mặt hàng giao dịch liên thông thế giới tại MXV tăng giá.

Brazil nhập khẩu gần 7.000 tấn cá tra Việt Nam trong quý I/2024

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:08
Mặc dù giá liên tục sụt giảm, tuy nhiên khối lượng xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil tăng mạnh 79% lên gần 7.000 tấn trong quý đầu năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam bất ngờ tăng mạnh

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:02
Trong quý 1/2024, cả nước đã nhập khẩu 5.821 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, chiếm 18% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước.

Giá vàng 13/5: Vàng SJC "bốc hơi" hàng triệu đồng mỗi lượng

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:26
Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước rớt hàng triệu đồng đối với vàng SJC, mua vào chỉ còn 85,5 triệu đồng/lượng.

Vàng miếng SJC “lao dốc" còn 89,60 triệu đồng/lượng: Cần giải pháp mạnh để hạ nhiệt giá vàng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:28
Vàng SJC hôm nay rơi thẳng đứng còn 89,60 triệu/lượng, tuy nhiên so với vàng thế giới vẫn cao hơn 17-18 triệu. Để kéo giá vàng hạ nhiệt, theo các chuyên gia cần giải pháp mạnh.

Loại hoa được coi là “báu vật” trời ban, Việt Nam vừa xuất khẩu hơn 1.000 tấn sang Ấn Độ

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:00
Tháng 4/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam với 1.033 tấn, chiếm 69,8% tỷ trọng.

Giá vàng 12/5: Vàng SJC vẫn trên 91 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới kết thúc tuần tăng giá. Giá vàng trong nước giảm mạnh cuối tuần nhưng vàng SJC vẫn trên 91 triệu đồng/lượng.