Sao ‘yêu’ nhầm vợ người vẫn bị xử tội hiếp dâm?

Sao ‘yêu’ nhầm vợ người vẫn bị xử tội hiếp dâm?

Thứ 6, 27/09/2013 | 10:46
0
Trong trường hợp này hành vi giao cấu trái ý muốn của nạn nhân phải được hiểu là nạn nhân không hề muốn giao cấu với người không phải là chồng mình. Nhưng vì người phạm tội sử dụng thủ đoạn khác như đánh thuốc mê, lừa dối…nên nạn nhân đã giao cấu.

Sau khi báo điện tử Người đưa tin đăng tải bài viết “vui vẻ với người lạ vì nhầm tưởng là chồng” một bạn đọc đã gửi câu hỏi thắc mắc về việc tại sao trong trường hợp này rõ ràng là có sự nhầm lẫn của người vợ, phần lỗi có một phần thuộc về nạn nhân chứ không hề có hành vi “dùng vũ lực để ép quan hệ nhưng tại sao người con trai vẫn bị truy tố tội Hiếp dâm.

Thực tế, có nhiều trường hợp người vợ trong đêm tối nhầm tưởng người nằm cạnh mình là chồng nên “quan hệ” một cách tình nguyện. Và sau đó người đàn ông vẫn bị cơ quan điều tra vẫn xem xét trách nhiệm hình sự. Báo Nguoiduatin.vn đăng tải bài phân tích luật gia Giang Văn Quyết, về vụ việc:

“Thông thường đối với tội Hiếp dâm thì phải có hành vi dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân nhằm giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ.

Trong vụ việc thực tế này người vợ nhầm lẫn người bạn của chồng tưởng đó là chồng mình mà quan hệ chứ không hề bị bạn chồng cưỡng chế, dùng lực hoặc đe dọa dùng vũ lực. Ở đây cũng cần xác định người vợ không lâm vào tình trạng không thể tự vệ. Mà hành vi này thuộc dạng tự nguyện nhưng do nhầm lẫn mà dẫn đến sự tự nguyện ấy.

Luật sư - Sao ‘yêu’ nhầm vợ người vẫn bị xử tội hiếp dâm?

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người bạn của chồng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Hiếp dâm trong trường hợp nạn nhân nhầm lẫn, lầm tưởng. Bởi lẽ Bộ luật hình sự quy định nếu người phạm tội sử dụng “thủ đoạn khác” để giao cấu trái ý muốn của nạn nhân thì vẫn bị khởi tố.

Đối với vụ việc ở  Đăk Lăk hành vi giao cấu trái ý muốn của nạn nhân phải được hiểu là nạn nhân không hề muốn giao cấu với người không phải là chồng mình. Nhưng vì người phạm tội sử dụng thủ đoạn khác như đánh thuốc mê, lừa dối…nên nạn nhân đã giao cấu.

Đối với vụ việc cụ thể này, người phạm tội đã lợi dụng đêm tối, lợi dụng sự không đề phòng của nạn nhân và chồng nạn nhân mà vào “buồng” thực hiện hành vi phạm tội. Người phạm tội đã chủ động và biết trước nạn nhân có thể sẽ lầm tưởng đó là chồng mình để thực hiện hành vi. Do đó, hành vi của người phạm tội được xác định và coi là “thủ đoạn khác”.

Ở đây cần phải phân biệt giữa sự chủ động của nạn nhân và sự chủ động của người phạm tội. Trong trường hợp người bạn của chồng đang nằm ngủ mà người vợ chủ động đến và quan hệ sau đó nói là nhầm thì khó có thể truy tố bạn chồng tội Hiếp dâm. Nhưng vụ việc này người bạn của chồng chủ động tìm đến và lợi dụng điều kiện hoàn cảnh trong đêm để đạt mục đích thì việc truy tố tội Hiếp dâm là hoàn toàn chính xác.”

Như trước đó báo Nguoiduatin.vn đã thông tin về vụ việc xảy ra thôn Hiệp Thành, xã Ea M'Đró, huyện Cư M'gar, Đăk Lăk. Ngày 15/9, Lý Văn Ton (27 tuổi, trú xã Triệu Nguyên, huyện Nguyên Bình, Cao Bằng) đến nhà một người bạn chơi. Tại đây Ton gặp vợ chồng anh Triệu Trồng Kim (31 tuổi) và chị Lý Mùi Dần (29 tuổi) là những người quen trước đó. Ngày 16/9, Ton cùng vợ chồng anh Kim uống rượu tại nhà ông Lý Dào Kinh. Đến chiều tối, vợ chồng anh Kim lại mời về nhà mình, tiếp tục ăn uống. Đến khuya cùng ngày, vợ chồng ông Kinh ra về, còn Ton ở lại.

Anh Kim trải nệm, giăng màn ngoài phòng khách ngủ chung với Ton, còn chị Dần với 2 đứa con ngủ ở phòng trong. Nửa đêm, Ton lẻn vào phòng chị Dần, lên giường đẩy 2 đứa con nhỏ của chị sang bên rồi nằm cạnh, sờ soạng chị Dần. Chị Dần tỉnh giấc, nhưng tưởng đó là chồng mình nên vẫn nằm im, không có phản ứng gì. Thấy vậy, Ton nghĩ chị Dần đã đồng ý nên mạnh dạn làm tiếp.

Được một lúc, thấy biểu hiện lạ, chị Dần sinh nghi, dùng tay đẩy mạnh làm Ton ngã xuống nền nhà. Lúc này, chị mới biết không phải chồng mình nên vội vàng mặc quần áo, túm cổ Ton lôi ra phòng khách.

Sau khi tiếp nhận vụ việc từ Công an xã Ea M'Đró, Công an huyện đã khởi tố, bắt tạm giam Lý Văn Ton về hành vi hiếp dâm. Hiện chúng tôi đang tiếp tục điều tra, làm rõ toàn bộ vụ việc để xử lý theo pháp luật.

Điều 111. Tội hiếp dâm

1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Có tổ chức;

b) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

c) Nhiều người hiếp một người;

d) Phạm tội nhiều lần;

đ) Đối với nhiều người;

e) Có tính chất loạn luân;

g) Làm nạn nhân có thai;

h) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;

i) Tái phạm nguy hiểm.

(...)

Băng Tâm

'Vui vẻ' với người lạ vì nhầm tưởng là chồng

Thứ 5, 26/09/2013 | 16:12
Trời tối, thấy người đàn ông mò vào giường, tưởng là chồng mình nên chị Dần đồng ý cho quan hệ. Khi phát hiện, chị đòi bồi thường 6 triệu đồng.

Bút ký luật sư: Kể chuyện dạy... gái ngoan giữ chồng

Thứ 4, 25/09/2013 | 08:44
Cô gái ấy dường như trở thành một người khác hẳn. Không còn là cô gái “trầm cảm, tự kỷ” ngày nào mà là một phụ nữ rạng ngời hạnh phúc. Cô tâm sự: “Cháu cảm ơn Luật sư nhiều lắm. Nhờ có Luật sư mà cháu mới có hạnh phúc hôm nay”.

Luật sư ngồi ngang với kiểm sát viên: Không sao!

Thứ 2, 23/09/2013 | 10:42
Việc chỗ ngồi của luật sư được rất nhiều chuyên gia quan tâm vì nó thể hiện vị thế của luật sư trong phiên tòa.

Vụ Đoàn Văn Vươn: Luật sư bào chữa nhận 400.000 đồng

Thứ 6, 20/09/2013 | 16:12
Tôi nhận được lá thư của luật sư Đoàn Hữu Bền (Văn phòng luật sư Hải Âu thuộc Đoàn Luật sư TP.Hải Phòng) nêu những vướng mắc trong quá trình tham gia tố tụng và thanh toán thù lao luật sư theo yêu cầu chỉ định của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội trong vụ án Đoàn Văn Vươn (xét xử phúc thẩm vào ngày 29 và 30.7.2013) mà cảm thấy có nhiều điều băn khoăn.

Phải có luật sư bảo vệ quyền lợi bị hại chưa thành niên?

Thứ 6, 20/09/2013 | 15:17
Đối với người bị hại là người chưa thành niên thì luật không quy định phải có luật sự bảo vệ bắt buộc. Điều này là không công bằng đối với người chưa thành niên bị xâm hại trong các vụ án hình sự.

Luật sư nói về trường hợp hiếp dâm xong bị tâm thần

Thứ 5, 12/09/2013 | 09:44
"Người hiếp dâm thường xuyên có biểu hiện bất thường, tâm thần điên loạn, không làm chủ được mình. Vậy người này có bị xử lý hình sự về tội hiếp dâm không?”, bạn Minh Hạnh ở Lào Cai hỏi.