Phụ nữ mang bầu, trẻ con lũ lượt 'tản cư' vì mùi hôi thối nồng nặc

Phụ nữ mang bầu, trẻ con lũ lượt 'tản cư' vì mùi hôi thối nồng nặc

Thứ 6, 06/05/2016 | 11:00
0
Những ngày thời tiết thay đổi, ruồi muỗi vô kể, khi ăn cơm thì phải mắc màn. Trẻ con và phụ nữ mang thai những ngày này phải đi "sơ tán" đến vùng khác.

Những lời than thở này là tiếng kêu ai oán suốt gần chục năm qua của người dân thôn Xuân Đâu, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai nhưng cho đến thời điểm này, một biện pháp hữu hiệu để hạn chế tình trạng ô nhiễm vẫn còn bị bỏ ngỏ.

Theo người dân trong thôn cho biết, bãi rác thải này được quy hoạch từ năm 1998, đây là nơi chứa toàn bộ rác thải của huyện Bảo Thắng. Trong quá trình quy hoạch các lực lượng cơ quan chức năng không một lần họp bàn xin ý kiến của dân mà họ chỉ đền bù cho một số ít hộ gia đình đang sống tại khu đất để họ di cư đi nơi khác.

Vì vậy, khoảng cách từ bãi rác thải đến khu dân cư cách nhau chưa đầy 100m.

Xã hội - Phụ nữ mang bầu, trẻ con lũ lượt 'tản cư' vì mùi hôi thối nồng nặc

Bãi rác thải khổng lồ ô nhiễm khiến cuộc sống của người dân chao đảo. Ảnh. C.H

Hơn thế nữa, nơi quy hoạch bãi rác chính là đầu nguồn nước dẫn về các con suối chạy xung quanh xã. Vì vậy, chỉ 1 năm sau khi bãi rác thải chuyển về đây thì cuộc sống sinh hoạt của người dân bị xáo trộn hoàn toàn.

Nghề nghiệp mưu sinh của họ gắn liền với trồng trọt, chăn nuôi. Nhưng từ lâu, nguồn nước bị ô nhiễm khiến cá trong các ao chết hàng loạt, lợn gà mắc nhiều dịch bệnh khiến người dân không thể chăn nuôi được.

Xã hội - Phụ nữ mang bầu, trẻ con lũ lượt 'tản cư' vì mùi hôi thối nồng nặc (Hình 2).

Mỗi ngày có hàng hơn 10 tấn rác thải ở toàn huyện đổ về đây. Ảnh: C.H

Tất cả nước trong các giếng khơi của các hộ gia đình đều không thể sử dụng kể cả trong sinh hoạt: “Nhiều ngày, nước còn chuyển sang màu tím, khiến chúng tôi vô cùng sợ hãi, không biết sẽ sống được đến khi nào?” một phụ nữ sống trên địa bàn cho biết.

Vị đại diện trạm y tế xã cho biết: “Nguồn nước ở đây đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Tất cả các con suối nước đều đen ngòm, cá cũng không thể sống được nữa. Vài năm trở lại đây, số người mắc bệnh ung thư ngày một nhiều hơn.

<
Cùng chuyên mục

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái đã khai báo với thái độ thành khẩn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:44
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, bị can mới nhất trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An là Dương Văn Thái - Nguyên Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang.