Phụ nữ hạnh phúc vì đàn ông không

Phụ nữ hạnh phúc vì đàn ông không "giúp vợ" mà là "cùng vợ"

Thứ 7, 05/03/2022 | 06:00
0
Đàn ông ở đâu cũng vẫn là đàn ông, dù là bếp hay bên chậu rửa bát, cầm chổi quét nhà hay ôm con nấu nướng. Phụ nữ cũng vậy.

Câu chuyện của bà Dung (Thái Bình) ly dị chồng khi đã 86 tuổi chỉ vì chồng bà “cả đời không một lần rửa bát” lại được nhắc đến khi 8/3 sắp tới. Là thông điệp: “Việc nhà không của riêng ai” nhưng hơn cả, là phụ nữ ơi, hãy “Dám sống một cuộc đời rực rỡ”. Bao nhiêu phụ nữ lấy chồng xong là khóa chặt đời mình lại rồi đưa chìa khóa cho chồng giữ, chồng trả khóa cũng không dám mở. Bao nhiêu người phụ nữ chưa đến 40 nhưng đã toan già bằng câu chép miệng: Từng này tuổi rồi, ly dị thì còn lấy ai?

Không! Tôi không khuyến khích phụ nữ ly dị. Là tôi chỉ muốn phụ nữ đừng kết hôn với bất hạnh thôi. Việc nhà cũng không phải là bất hạnh. Thứ khiến phụ nữ bất hạnh không phải là cả đời làm việc nhà vì tôi biết rất nhiều phụ nữ tìm thấy hạnh phúc trong gian bếp của họ.

Nhiều phụ nữ yêu gian bếp nhiều hơn cả phòng ngủ hay phòng làm việc. Thứ khiến phụ nữ bất hạnh là người chồng của họ. Như bà Dung nói trên VNE “Nghĩa vợ chồng sống với nhau hơn 60 năm mà như người dưng, mình hy sinh cho người ta, chứ chưa từng được đáp lại”. Là người đầu gối tay ấp của bà đã không hồi đáp với những gì bà đã làm suốt 60 năm qua.

Bất hạnh của một phụ nữ chính là sự nỗ lực của họ không đạt kết quả như họ trông ngóng. Hay lớn hơn, cuộc đời của họ trôi qua một cách lãng xẹt, phục vụ chồng con cả chục năm mà vẫn như sống cô độc, không thấy niềm vui chứ đừng nói là hạnh phúc.

Tôi nghĩ về những người đàn ông như chồng của bà Dung. Không còn vợ phục vụ nữa, họ sẽ phải tự tay làm hoặc kiếm một bà Dung khác, nếu họ có tiền hay khéo miệng. Điệp khúc việc nhà là của phụ nữ vì thế vẫn sẽ tiếp diễn, nó chỉ chuyển từ phụ nữ này sang phụ nữ khác chừng nào vẫn còn những người đàn ông như chồng bà Dung và vẫn còn nhiều phụ nữ coi việc nhà như cách để giữ cuộc hôn nhân tồn tại. Khi mà nhiều người mẹ vẫn dạy con phải biết cơm dẻo canh ngọt để có thể lấy chồng.

Đúng! Nên dạy con cơm dẻo canh ngọt nhưng không phải chỉ riêng con gái và càng không phải là điều kiện để có thể làm vợ. Và đàn ông, dù 3 tuổi hay 30 tuổi cũng nên nghĩ về việc nhà không phải của phụ nữ. Bởi cơm thì cùng ăn, nhà cùng ở, con cái cùng sinh, quần áo cùng mặc, bát đũa cùng dùng… sao phụ nữ thì phải nấu nướng, dọn dẹp, chăm con, giặt giũ, rửa bát? Sao đàn ông xuống bếp là soái ca, đàn ông làm việc nhà là giúp vợ, đàn ông chăm con là người chồng nhân dân?

Sao đàn ông mà mặc tạp dề là đàn ông bám váy vợ? Sao đàn ông làm việc nhà là đàn ông thất thế? Định kiến giới khiến chúng ta nghiễm nhiên gắn giới tính vào từng công việc nhà rồi cho rằng đó là chuẩn mực, ai không theo chuẩn mực là sai hết?

Đàn ông ở đâu cũng vẫn là đàn ông, dù là bếp hay bên chậu rửa bát, cầm chổi quét nhà hay ôm con nấu nướng. Phụ nữ cũng vậy. Đừng gắn mác giới tính cho việc nhà, chăm con. Đừng nói là “giúp vợ” khi mà chính các anh cũng đang ở trong căn nhà đó. Là cùng nhau chứ đừng chỉ là phân công công việc. Bởi phân công công việc chỉ hợp với công sở. Theo đuổi sự công bằng chính là cách nhanh nhất khiến bạn gặp nhiều thất vọng khi sự công bằng không được thực thi.

Hãy theo đuổi sự cân bằng. Là cùng nhau cân bằng mọi thứ trong cuộc sống vợ chồng. Đừng đòi hỏi sự công bằng bởi cuộc đời này chẳng có sự công bằng nào là tuyệt đối cả. Chỉ có sự cân bằng mới khiến chúng ta đổ đầy hạnh phúc vào chính chúng ta mỗi ngày. Một cân bằng đầy dẫu bạn đổ 70% và đối phương đổ 30% nhưng cả 2 cùng hạnh phúc thì đó là hạnh phúc. Bằng 50/50 mà không thấy hạnh phúc thì đó là sự công bằng vô nghĩa, vậy thôi!

Cùng nhau nhé, những phụ nữ hạnh phúc và những đàn ông không "giúp vợ" mà là "Cùng Vợ" nhé!

Nhà văn Hoàng Anh Tú

Chia tay ngày đông

Thứ 5, 23/12/2021 | 06:00
Cho tới tận bây giờ, cô nhiều lần vẫn muốn hỏi, hỏi anh rằng anh đã bao giờ thực sự hiểu lòng cô?

Hạnh phúc của phụ nữ là gì ngoài tình yêu?

Thứ 3, 05/03/2019 | 09:00
Phụ nữ! Tình yêu như hơi thở! Đàn ông nào hiểu và trân trọng điều đó, hợp tác và phát huy điều đó, họ sẽ có trái tim ấy. Một cách trọn vẹn!
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Hiệp hội AVRCIPL bổ nhiệm nhà báo Trung Hoàng làm Trưởng ban Truyền thông

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:18
Hiệp hội AVRCIPL Quyết định bổ nhiệm chức vụ Trưởng ban Truyền thông kiêm Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, tư vấn về Chính sách, Pháp luật cho hoạt động đầu tư dự án tại Việt Nam.

Hai người đàn ông "bỗng dưng muốn khóc" vì nhặt được "kho báu" 3 tỷ

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:30
Một người đàn ông U50 vô tình đánh rơi nhẫn trên đồng cỏ nên rủ bạn đi tìm lại bằng được, không ngờ thứ anh ta đào lên lại là một "kho báu" giá trị tiền tỷ.

Anh nông dân 9X lãi hàng trăm triệu nhờ nuôi con "ngủ ngày, cày đêm"

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:30
Với mong muốn phát triển mô hình kinh tế tại quê hương, chàng trai Hà Tĩnh đã mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi chồn hương tiền tỷ.

Chuyên gia y tế: Bị sốt xuất huyết tuyệt đối không cạo gió

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:00
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu có biểu hiện tự nhiên sốt cao thì cần nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết trước khi thực hiện các biện pháp giải cảm theo dân gian.

Ai người buông trước?

Thứ 3, 07/05/2024 | 05:00
Sức khoẻ hôn nhân của bạn lúc này sao rồi? Còn bao nhiêu % so với ngày mới cưới? Đôi tay này còn trong tay hay đã buông rồi?
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Hai người đàn ông "bỗng dưng muốn khóc" vì nhặt được "kho báu" 3 tỷ

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:30
Một người đàn ông U50 vô tình đánh rơi nhẫn trên đồng cỏ nên rủ bạn đi tìm lại bằng được, không ngờ thứ anh ta đào lên lại là một "kho báu" giá trị tiền tỷ.

Ngủ ngáy cảnh báo nguy cơ ngưng thở cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:12
Ngủ ngáy là hiện tượng phiền toái khiến người khác khó chịu về âm thanh mà nó tạo ra. Tuy nhiên, đằng sau âm thanh đó là những cảnh báo bệnh lý cực kỳ nguy hiểm.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.

Loài cây dại ven đường cứ ngỡ không ai biết, ai ngờ hái bán 100.000 đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:30
Người Việt nghe tên “xa tiền thảo” hẳn sẽ thấy rất xa lạ, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh hẳn ai cũng biết.