Khắc phục tình trạng

Khắc phục tình trạng "cò mồi", "taxi dù" tại các sân bay

Lê Mạnh Quốc
Thứ 3, 01/03/2022 | 17:37
0
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu các địa phương khắc phục tình trạng "cò mồi", "taxi dù" hoạt động ngang nhiên, trái phép tại các cảng hàng không, sân bay.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022 của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia,

Theo đó, Phó Thủ tướng đã biểu dương các cơ quan, đơn vị thành viên Ủy ban An ninh hàng không, UBND các địa phương có cảng hàng không, sân bay, các doanh nghiệp hàng không đã phối hợp đạt hiệu quả cao trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng, không để xảy ra sự cố an ninh, an toàn hàng không nghiêm trọng; khắc phục khó khăn, thực hiện tốt mục tiêu kép của Chính phủ "chiến thắng dịch bệnh, phát triển kinh tế".

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19, một số nhiệm vụ chưa được thực hiện theo kế hoạch công tác năm 2021 của Ủy ban An ninh hàng không (công tác kiểm tra, tập huấn, diễn tập...); công tác tổ chức diễn tập đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng cấp ngành/tỉnh chưa được duy trì thực hiện thành nề nếp; vẫn còn tình trạng ách tắc hành khách tại một số sân bay do thiếu kiểm soát, việc sử dụng giấy tờ xác nhận nhân thân không đúng…

Tiêu điểm - Khắc phục tình trạng 'cò mồi', 'taxi dù' tại các sân bay

Trước đó, ngày 24/2, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia

Năm 2022, dự báo kinh tế sẽ phục hồi, hoạt động vận tải sẽ tăng mạnh mẽ, trong đó có vận chuyển hàng không, do đó đặt ra những nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với công tác an ninh, an toàn hàng không.

Phó Thủ tướng yêu cầu nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là tiếp tục phối hợp rà soát, đánh giá, hoàn thiện hoặc đề xuất hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (Luật Hàng không dân dụng, Nghị định, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ...) về an ninh, an toàn hàng không. 

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã yêu cầu UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương thực hiện đầy đủ, nghiêm túc công tác phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự, an ninh hàng không; khắc phục tình trạng "cò mồi", "taxi dù" hoạt động ngang nhiên, trái phép tại các cảng hàng không, sân bay; triển khai các phương án ngăn chặn, ứng phó việc sử dụng nguồn sáng công suất lớn, đèn chiếu laser, thả diều, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ, các hoạt động uy hiếp đến an toàn hàng không...

Giảm thiểu rủi ro an ninh hàng không

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban An ninh hàng không phối hợp tổ chức tập huấn, huấn luyện, hội thảo chuyên môn về an ninh hàng không cho các cơ quan, đơn vị trong hệ thống bảo đảm an ninh hàng không và ngành hàng không, hình thức tổ chức phù hợp tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19.

Tổ chức kiểm tra liên ngành về công tác phối hợp bảo đảm an ninh hàng không, phòng chống khủng bố, can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng đối với các địa phương có cảng hàng không, sân bay phù hợp tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19.

Tổ chức diễn tập cấp quốc gia đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng theo kế hoạch được duyệt. Đồng thời, tổ chức đánh giá rủi ro an ninh hàng không, thực hiện biện pháp giảm thiểu rủi ro an ninh hàng không

Tiêu điểm - Khắc phục tình trạng 'cò mồi', 'taxi dù' tại các sân bay (Hình 2).

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh giao Bộ GTVT phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đề xuất phương án thành lập lược lượng kiểm soát an ninh hàng không.

Thành lập lực lượng kiểm soát an ninh hàng không

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo tổ chức lại lực lượng kiểm soát an ninh hàng không để cung cấp dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không theo thông lệ quốc tế và thực hiện nhiệm vụ chính trị theo quy định của pháp luật, đảm bảo nguyên tắc độc lập, thống nhất, chuyên nghiệp, không cổ phần hóa, đảm bảo sự lãnh đạo tập trung; làm việc với Bộ Nội vụ để thẩm định việc thành lập lực lượng kiểm soát an ninh hàng không theo quy định.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp các bộ ngành nghiên cứu mở các khóa đào tạo chính quy trong hệ thống học viện cho các đối tượng là chỉ huy, quản lý, điều hành lực lượng, kiểm soát an ninh hàng không, giám sát hàng không.

Giao cho Bộ Quốc phòng phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xây dựng phương án ứng phó với tàu bay không người lái và các phương tiện bay. Tăng cường quản lý, giám sát thiết lập khu cấm bay, hạn chế bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ (như là thả diều) ảnh hưởng đến an ninh hàng không. Đồng thời đề nghị UBND các tỉnh, thành phố hiện đầy đủ, nghiêm túc công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, an ninh hàng không.

"Phải hoàn thành 5 dự án giao thông trọng điểm trong nhiệm kỳ này"

Thứ 3, 01/03/2022 | 14:52
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quyết tâm phải hoàn thành 5 dự án giao thông trọng điểm quốc gia trong nhiệm kỳ này trên tinh thần đổi mới, đột phá tư duy.

Lên phương án 6 điểm đón người Việt Nam tại Ukraine hồi hương

Thứ 3, 01/03/2022 | 13:50
Vietnam Airlines vừa báo cáo Bộ GTVT về phương án để đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước sau khi căng thẳng vùng chiến sự Nga-Ukraine gia tăng.

Đề xuất Bộ trưởng Công an được dừng chuyến bay trong tình huống khẩn cấp

Thứ 7, 26/02/2022 | 11:10
Theo đề xuất của Bộ Công an, trong tình huống khẩn cấp để bảo vệ an ninh quốc gia, Bộ trưởng có quyền ngừng các chuyến bay nhưng không quá 24 giờ.
Cùng tác giả

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Lợi nhuận quý I/2024 của VOSCO đi ngang so với cùng kỳ

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Dù doanh thu quý I của Vận tải Biển Việt Nam tăng gấp 2,12 lần, nhưng do giá vốn cao nên lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này chỉ tăng thêm 1,7%.

Lợi nhuận quý I/2024 của taxi Vinasun sụt giảm 58%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Do tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đội ngũ lái xe và đối tác, doanh thu và lợi nhuận quý I của hãng taxi Vinasun đều sụt giảm.
Cùng chuyên mục

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.