Phó Thủ tướng: Đề nghị bộ Xây dựng phối hợp với Hà Nội xử lý dứt điểm vụ toà nhà 8B Lê Trực, HH Linh Đàm

Phó Thủ tướng: Đề nghị bộ Xây dựng phối hợp với Hà Nội xử lý dứt điểm vụ toà nhà 8B Lê Trực, HH Linh Đàm

Thứ 4, 05/06/2019 | 14:16
0
Sáng 5/6, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giải trình thêm trước Quốc hội về những vấn đề các đại biểu nêu liên quan đến lĩnh vực xây dựng. Qua đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị bộ Xây dựng phối hợp với Hà Nội xử lý dứt điểm vụ toà nhà 8B Lê Trực và khu HH Linh Đàm.

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng ngày 5/6, sau phần trả lời của Bộ trưởng bộ Xây Dựng Phạm Hồng Hà, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giải trình thêm trước Quốc hội về những vấn đề các đại biểu nêu.

Điều chỉnh quy hoạch tuỳ tiện gây bức xúc

Theo đó, Phó Thủ tướng Trịnh Dũng cho biết: “Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, tôi xin tiếp thu tất cả các ý kiến chất vấn của các đại biểu Quốc hội để tiếp tục chỉ đạo, khắc phục những tồn tại hạn chế, yếu kém, phát huy những kết quả đạt được để ngành xây dựng tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ hơn, tạo sự phát triển kinh tế xã hội. Trong buổi chất vấn, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà phát biểu khá rõ, khá đầy đủ”.

“Về điều chỉnh quy hoạch tùy tiện các đô thị hiện nay, có nhiều ĐBQH chất vấn. Điều chỉnh quy hoạch là một nội dung của hoạt động quy hoạch, cũng là một nội dung của quá trình thực hiện quy hoạch. Điều chỉnh là do yêu cầu khách quan và chủ quan của các chủ thể liên quan đến hoạt động quy hoạch, do Nhà nước yêu cầu phải điều chỉnh, do chất lượng quy hoạch kém.

Thứ hai, điều chỉnh quy hoạch do người dân yêu cầu, do quy hoạch không phù hợp với quyền lợi của người dân. Thứ ba, điều chỉnh quy hoạch do nhà đầu tư", Phó Thủ tướng phân tích. 

Tuy vậy, ông cũng thừa nhận, các đại biểu và cử tri bức xúc về việc điều chỉnh quy hoạch tuỳ tiện, chạy theo nhà đầu tư: Nâng tầng chiều cao, nâng mật độ xây dựng, giảm không gian công cộng, tăng áp lực lên hạ tầng giao thông, gây bức xúc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, đến an toàn cho người dân tại các khu vực này và cần phải khắc phục.

Chính sách - Phó Thủ tướng: Đề nghị bộ Xây dựng phối hợp với Hà Nội xử lý dứt điểm vụ toà nhà 8B Lê Trực, HH Linh Đàm

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị bộ Xây dựng phối hợp với Hà Nội có biện pháp xử lý dứt điểm vụ toà nhà 8B Lê Trực.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: “Về biện pháp khắc phục, yêu cầu bộ Xây dựng cùng các địa phương trong thanh tra, kiểm tra xem xét lại việc quy hoạch điều chỉnh vi phạm tiêu chuẩn, cho dừng thực hiện các dự án vi phạm điều chỉnh quy hoạch. Khắc phục tình trạng quy hoạch treo, dự án treo diễn ra ở nhiều địa phương, ảnh hưởng đến nhiều người dân".

"Dân muốn làm nhà nhưng không được vì vướng quy hoạch, dân muốn chuyển đi thì không có tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Từ đó làm lãng phí nguồn lực, làm giảm hiệu quả sử dụng đất đai, gây bức xúc. Nguyên nhân là do chất lượng quy hoạch kém, dự báo thiếu chính xác, thiếu khoa học, mặt khác công tác lập quy hoạch vượt quá khả năng đáp ứng của nguồn lực đầu tư, cân đối các nguồn lực đầu tư, xác định lộ trình đầu tư trong từng giai đoạn phù hợp với khả năng của nguồn lực gắn với yêu cầu quy hoạch, từ đó cho phép người dân được đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Cũng do công tác quản lý quy hoạch thiếu kế hoạch nên có việc phát triển tràn lan, theo phong trào, nếu thực hiện tất cả các dự án đã được cấp phép dẫn đến dư thừa sản phẩm bất động sản, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường.

Nhưng hạn chế xây dựng sẽ dẫn đến tình trạng dự án treo, đất bỏ hoang, cùng với đó việc lựa chọn các nhà đầu tư thiếu năng lực, tài chính cũng là điều dẫn đến thiếu năng lực, dự án treo, đất bỏ hoang", Phó Thủ tướng phân tích.

Về giải pháp, ông cho rằng: "Thứ nhất, cần đẩy mạnh công tác lập quy hoạch gắn với nâng cao chất lượng dự án, rà soát điều chỉnh kịp thời khung quy hoạch; cần có cơ chế lựa chọn các nhà đầu tư, tư vấn năng lực có kinh nghiệm.

Thứ hai, thường xuyên rà soát quy hoạch, công khai quy hoạch và lắng nghe ý kiến góp ý của người dân trong điều kiện luật Quy hoạch cũng như điều chỉnh luật Quy hoạch.

Sau khi có quy hoạch được phê duyệt, các địa phương phải lập kế hoạch quy hoạch, xác định lộ trình, cân đối nguồn lực trong quy hoạch. Chính Phủ đã quy định rất rõ, các địa phương chưa làm tốt.

Gắn việc xây dựng với phát triển nhà ở quốc gia, chú trọng phát triển nhà ở xã hội, trong đó chú ý đến các chính sách phát triển nhà ở cho người có công, đối tượng chính sách, công nhân… Đây là vấn đề rất quan trọng cho thị trường bất động sản phát triển ổn định bền vững. Bởi, thị trường bất động sản phát triển theo nhu cầu, cần đáp ứng được nhiều đối tượng có khả năng thu nhập khác nhau.

Phải có cơ chế lựa chọn nhà đầu tư có năng lực; Cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát quá trình thực hiện quy hoạch, phối hợp xử lý kịp thời các vi phạm như thu hồi các dự án chậm tiến độ theo quy định do lỗi của nhà đầu tư. Xử lý trách nhiệm của các cán bộ gây ách tắc đến tiến độ của dự án gây thiệt hại cho nhà đầu tư và cho nhà nước”. 

Xử lý dứt điểm vụ toà nhà 8B Lê Trực

Liên quan đến ý kiến của ĐBQH Lê Thanh Vân và ĐBQH Phạm Tất Thắng về các giải pháp hạn chế gia tăng dân số tại các đô thị lớn, áp lực lên hạ tầng giao thông, nội đô…, trả lời vấn đề này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho hay: 

“Xu hướng đô thị hóa tăng nhanh, người dân ngày càng dịch chuyển về các thành phố lớn – nơi có chất lượng dịch vụ tốt để tìm kiếm việc làm, tìm điều kiện sống tốt dẫn đến dân số tăng, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM. Mỗi năm riêng dân số tăng cơ học là trên 2% (5 năm tăng 1 triệu người).

Mặt khác, dân số trong khu vực nội đô rất cao, trong khi đó hạ tầng giao thông phát triển chậm không theo kịp quá trình gia tăng dân số, gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường…. Để khắc phục trước mắt và lâu dài, cần phải có hệ thống giải pháp đồng bộ.

Nhiệm vụ trước mắt, phải kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà ở cao tầng, mật độ xây dựng nhà ở nội đô, có kế hoạch xây dựng đô thị đối trọng, đô thị vệ tinh nằm trong vùng đô thị, với việc kết cấu hạ tầng có sự đồng bộ hiện đại, để hấp dẫn người dân, giảm dân số cho nội đô.

Vừa qua, Thủ tướng Chính Phủ cũng đã yêu cầu Hà Nội nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch phía Bắc Sông Hồng, trở thành đô thị hiện đại, chất lượng để làm đối trọng thu hút người dân, phát triển đô thị.

Thêm nữa, cần bố trí nguồn lực để chuyển các cơ sở sản xuất ô nhiễm, các cơ quan đông người ra khỏi các trung tâm, ra khỏi thành phố….

Về dài hạn, phải xây dựng chiến lược phát triển đô thị quốc gia, từng bước xây dựng các đô thị vùng, có hệ thống hạ tầng đồng bộ… gắn với việc phát triển các khu công nghiệp tạo nhiều việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân từ đó giữ chân người dân ở lại, giảm áp lực về tăng dân số tại các thành phố lớn”.

Chính sách - Phó Thủ tướng: Đề nghị bộ Xây dựng phối hợp với Hà Nội xử lý dứt điểm vụ toà nhà 8B Lê Trực, HH Linh Đàm (Hình 2).

Nhiều ĐBQH quan tâm đến việc xử lý vi phạm toà nhà 8B Lê Trực.

Liên quan đến xử lý vi phạm trật tự xây dựng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bày tỏ: “Tại dự án 8B Lê Trực, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã trả lời, Thủ tướng Chính Phủ đã nhiều lần chỉ đạo, đề nghị bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp với Hà Nội xử lý dứt điểm, trên cơ sở đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng của cư dân sống trong toà nhà này cũng như trong quá trình xử lý. Cùng với đó, tôi đề nghị UBND TP.Hà Nội phối hợp với bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan trong xử lý việc vi phạm tại toà nhà HH Linh Đàm theo đúng quy định của pháp luật".

Về vấn đề quản lý vận hành nhà chung cư hiện tại có nhiều tranh chấp, ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân, "đề nghị bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp với bộ Công an, các bộ ngành liên quan đặc biệt là UBND các địa phương thực hiện nghiêm chỉ thị 29 về tăng cường quản lý Nhà nước đối với công tác quản lý, vận hành sử dụng nhà chung cư, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Nhóm PV Quốc hội

Clip: ĐBQH liên tục "hỏi xoáy", Bộ trưởng bộ Xây dựng "chuyển" trách nhiệm cho Hà Nội

Thứ 3, 04/06/2019 | 20:02
Tại phiên chất vấn Bộ trưởng bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà chiều 6/4, các đại biểu dành khá nhiều sự quan tâm đến những điểm nóng xây dựng, đặc biệt là tại Khu đô thị Linh Đàm và tòa nhà 8B Lê Trực.

ĐBQH tỉnh Hoà Bình buồn khi nhắc đến vụ gian lận thi cử ở địa phương

Thứ 4, 05/06/2019 | 06:55
Bên hành lang Quốc hội, trả lời báo Người Đưa Tin về vấn đề gian lận thi cử tại Hoà Bình được dư luận đặc biệt quan tâm, ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh cho rằng đây là một sự việc hết sức đáng buồn của tỉnh nhà.

ĐBQH đặt vấn đề cán bộ công an “bảo kê” xã hội đen, Bộ trưởng Tô Lâm nói “chỉ là cá biệt”

Thứ 3, 04/06/2019 | 15:42
Đầu giờ chiều phiên làm việc ngày 4/6, Bộ trưởng bộ Công an tiếp tục trả lời những chất vấn của đại biểu Quốc hội về những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự xảy ra trong thời gian vừa qua.
Cùng tác giả

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
Cùng chuyên mục

Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5, nhiều người cần biết

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:13
Quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới... là những chính sách sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính, có được không?

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:37
Liên quan đến căn cước điện tử, nhiều người thắc mắc có được sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính hay không?

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?

Thay đổi quan trọng về bảo hiểm y tế từ 1/7/2024, ai cũng nên biết

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Việc cải cách tiền lương từ 1/7/2024 kéo theo một số thay đổi về chính sách trong đó có Bảo hiểm y tế (BHYT).
     
Nổi bật trong ngày

Sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính, có được không?

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:37
Liên quan đến căn cước điện tử, nhiều người thắc mắc có được sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính hay không?

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5, nhiều người cần biết

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:13
Quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới... là những chính sách sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.