Chiều 3/4, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, báo chí đặt câu hỏi liên quan đến vụ việc khách hàng mất tiền tại Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB).
“Theo Công an Hà Nội, bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân - Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam (MSB), bị bắt với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng của 8 khách hàng. Xin hỏi nếu khách hàng không có bất cứ lỗi nào trong giao dịch để nhân viên của MSB lợi dụng tiến hành lừa đảo thì khi nào các khách hàng được hoàn lại số tiền gửi tiết kiệm? Ngân hàng MSB hay cá nhân bà Hoài Anh sẽ phải bồi thường thiệt hại cho khách gửi tiền bị mất ra sao?”, phóng viên đặt câu hỏi.
Trả lời vấn đề này, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian qua có diễn ra việc tiền trong tài khoản bị mất bởi những vi phạm do cá nhân, tập thể, do ngân hàng.
Song ông Tú khẳng định, nếu nói có tính chất lỗ hổng mang tính chất hệ thống thì không, mà chỉ diễn ra tại một số ngân hàng, một số đơn vị hoặc các phòng giao dịch. Cũng có thể diễn ra do cơ chế, cách thức quản lý của những đơn vị đó. Hoặc do những vi phạm tiêu cực của cán bộ ngân hàng.
“Cũng có thể do sự chủ quan, thậm chí có những trường hợp thông đồng cùng với cán bộ ngân hàng. Thậm chí có những trường hợp không chỉ lừa nhau mà lừa cả ngân hàng”, ông Tú nhấn mạnh.

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (Ảnh: Hữu Thắng).
Phó Thống đốc cho biết, mỗi vụ việc đã đều được khắc phục và được Ngân hàng Nhà nước rút kinh nghiệm chung, đồng thời có những chỉ đạo khắc phục kịp thời. Ở góc độ quy chế, cơ chế, quy định, Ngân hàng Nhà nước luôn rà soát một cách thường xuyên.
“Từ lâu tất cả các quy định liên quan đến việc mở tài khoản, thanh toán, chuyển tiền, gửi tiết kiệm của người dân của doanh nghiệp đã được hệ thống bằng các văn bản quy phạm rất đầy đủ”, ông Tú khẳng định.