Quá khứ rất đẹp, rất hào hùng nhưng làm chưa tới
Nhắc tới những thước phim đề tài cách mạng chiến tranh, trong kí ức mỗi khán giả Việt sẽ gợi nhớ lên các tác phẩm “để đời” như Biệt động Sài Gòn, Những cô gái trên sông, Sao tháng Tám… Bộ phim cách mạng đầu tiên, đặt “nền móng” cho đề tài này là Chung một dòng sông. Tác phẩm ra đời khi Hiệp định Genever 1954 lấy sông Bến Hải trở thành giới tuyến tạm thời phân chia hai miền Nam - Bắc của Việt Nam. Trong phim, người xem ấn tượng bởi một tình yêu đẹp của hai nhân vật chính Hoài và Vận. Dù tình yêu có mãnh liệt đến đâu, nhưng giữa lúc đất nước bị chia cắt, tinh thần cách mạng vẫn vượt lên tất cả, cô gái quyết định trở về bờ Nam quê hương để cùng người thân và dân làng tiếp tục cuộc đấu tranh chống xâm lược, chia cắt đất nước.
Bộ phim Sao tháng Tám
Sau tác phẩm kinh điển này, một loạt những bộ phim khác ra đời nhằm khắc họa hình ảnh gan dạ và anh hùng của người lính. Những người dù phải hy sinh cả tính mạng cũng không chịu khuất phục trước kẻ thù. Các nhà làm phim trong thời gian đó đã rất thành công khi xây dựng những thước phim về giai đoạn lịch sử hào hùng này. Những bộ phim cách mạng không mang nặng tính tuyên truyền, mà nó còn hấp dẫn cả về phương diện nghệ thuật. Không đơn thuần ghi lại những sự kiện lịch sử, phim về đề tài chiến tranh, cách mạng còn chứa đựng giá trị thẩm mỹ, chất anh hùng ca, sự đấu tranh cho lý tưởng và chính nghĩa, sự khát khao được sống trong hòa bình, tự do.
Song đó là quá khứ, còn hiện nay có nhiều người cho rằng những tác phẩm phim chiến tranh cách mạng của những đạo diễn thế hệ 7X, 8X không có nhiều tiếng vang. Phải chăng do chiến tranh đã lùi xa nên những thước phim về đề tài này, không còn hấp dẫn với khán giả bởi trong suy nghĩ của nhiều người “phim cách mạng là để tuyên truyền” và chưa tạo được dấu ấn riêng.