Ồn ào về những cách làm mới
Phần trình diễn “Quốc ca” của Mỹ Linh tại sự kiện đón tiếp tổng thống Obama ngày 24/05 dù kết thúc đã vài ngày nhưng vẫn gây ra nhiều tranh cãi trái chiều. Với bài toán đặt ra là hát “Quốc ca” không nhạc đệm, không dàn nhạc, Mỹ Linh đã làm mới “Quốc ca” theo phong cách opera. Mỹ Linh chọn cách bỏ nhịp 2/4, nhịp gốc của bài hát để chuyển thành nhịp 2/2 chậm hơn cho phù hợp với thể loại thanh nhạc cổ điển.
Chưa quen với cách thể thiện mới, nhiều người bày tỏ ý kiến trước phần sáng tạo này: “Quốc ca là hồn dân tộc, hồn thiêng sông núi, nhịp điệu kiêu hùng đi vào lòng người. Không thể sáng tạo để mất đi tính trang nghiêm hùng tráng mạnh mẽ của ca từ” – độc giả Tạ Tấn. Sự phản ứng trên quả thật khó lường với Mỹ Linh bởi cô vốn được xem là diva an toàn nhất trong các ngôi sao nhạc nhẹ hiện nay ở Việt Nam.
Trước đó, quãng 10 năm, giọng ca hàng đầu của nền nhạc nhẹ, Thanh Lam cũng đã nhận được một trận “mưa đá” khi có những sáng tạo mang đậm màu sắc cá nhân trong các bản nhạc Trịnh Công Sơn quen thuộc trong 2 album phát hành liên tiếp trong 2 năm 2004 và 2005 là “Ru mãi ngàn năm” và “Này em có nhớ”.
Thời bấy giờ trên các diễn đàn âm nhạc đã nổ ra nhiều cuộc tranh cãi, thậm chí người ta quy kết cho Thanh Lam là kẻ “ăn hiếp” nhạc Trịnh đáng “xử tội” nhất trong lịch sử.
Nhiều ý kiến trên diễn đàn cho rằng nghe "Một cõi đi về", "Phôi pha"... qua tiếng hát của Lam, người nghe có cảm giác dựng tóc gáy, vì sự vật vã quá đà trong cách phô diễn giọng hát của diva hàng đầu Việt Nam này.
Còn nhớ, vài năm trước Thái Thùy Linh trình làng album “Bộ đội” gồm những bài nhạc đỏ đi cùng năm tháng được phối theo phòng cách rock. Album "Bộ đội" có 9 bài, là những bài hát cách mạng "đi cùng năm tháng" như "Hò kéo pháo" của Hoàng Vân, "Dậy mà đi" của Nguyễn Xuân