Trao đổi với PV, ông Đỗ Thanh Lam, phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) thừa nhận, theo quy luật thường niên, giá cả hàng hóa thường tăng trong dịp Tết. Tuy nhiên năm nay, do tình hình kinh tế trong nước còn gặp nhiều khó khăn nên giá sẽ không có đột biến nhiều. Với những giải pháp quyết liệt và chương trình mở rộng đầu tư công của Chính phủ, lượng hàng tồn kho đã và đang giảm. Mặt khác, dù chi phí sản xuất tăng cao nhưng nhiều nhà cung cấp vẫn cố gắng giữ giá, thậm chí phải tổ chức nhiều chương trình, hoạt động khuyến mại, kích cầu tiêu dùng.
Ông Lam cho biết, chương trình bình ổn giá đang được triển khai tại nhiều địa phương đã góp phần đưa hàng hóa có chất lượng, đảm bảo số lượng, chủng loại với giá bán hợp lý tới người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nhằm tránh các hiện tượng khan hiếm hàng hóa và tạo hiện tượng đầu cơ, găm hàng trục lợi. Tuy nhiên, vị này cũng khẳng định, vẫn phải đề phòng tác động gây tăng giá đối với một số nhóm hàng cụ thể. Bởi rất nhiều yếu tố có thể đẩy giá cả hàng hóa đặc biệt là hàng tiêu dùng tăng cao.
Ông Vũ Vinh Phú, chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội.
Cũng liên quan đến câu chuyện giá cả, đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) nhận định, giá thị trường những tháng cuối năm sẽ tăng do tác động tăng của giá thế giới và quy luật của chu kỳ tăng giá nên cần phải tăng cường công tác quản lý bình ổn giá, bảo đảm cân đối cung cầu trên cả nước. Giá lúa, gạo trong nước có khả năng tăng do nhu cầu xuất khẩu và nhu cầu dịp Tết tăng. Giá thực phẩm tươi sống, phân bón, thức ăn chăn nuôi, khí hóa lỏng cũng có xu hướng tăng trong thời gian tới. Đại diện cục Quản lý giá cũng cho biết, dịch bệnh trên vật nuôi chưa được khống chế hoàn toàn, trong khi thời tiết không thuận lợi có thể gây tác động đến nguồn cung thực phẩm.
Không có cái nhìn lạc quan như thông tin từ các cơ quan chức năng, các chuyên gia kinh tế bày tỏ nhiều lo lắng. Ông Vũ Vinh Phú, chủ tịch hội Siêu thị Hà Nội cho biết, tại Hà Nội, tính đến thời điểm hiện nay đã có 689 điểm bán hàng hóa "bình ổn giá", còn tại TP. HCM có tới 3.501 điểm bán. Các địa phương khác cũng triển khai chương trình "bình ổn giá" riêng. Song, số lượng điểm bán này là quá ít so với nhu cầu tiêu dùng Tết của người dân.
Ông Phú lo lắng, Tết đến hàng hóa nhiều, giao thương cũng tăng nên cơ quan chức năng khó kiểm soát việc tăng giá. Dự báo các mặt hàng tươi sống sẽ tăng giá, đặc biệt vào dịp cao điểm từ 23 đến 29 tháng Chạp. Theo đó, thịt gia cầm và rau xanh có thể tăng từ 10-30%, thậm chí tăng tới 50% do nhu cầu tăng đột biến. Bởi vậy kiểm soát được giá như mong muốn là điều khó thực hiện. "Sự tăng giá của thị trường lúc này phụ thuộc vào sự trung thực của doanh nghiệp. Cơ quan quản lý không thể kiểm soát được bao nhiêu hàng hóa được bán với giá đã được trợ giá, bao nhiêu phần trăm bán với giá thị trường", ông Phú nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó giám đốc sở Công Thương Hà Nội cho biết, nguồn cung hàng hoá, nhất là các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm trong dịp Tết năm nay sẽ không thiếu và giá thực phẩm cũng ít biến động. Dự kiến nhu cầu sẽ tăng khoảng 18 đến 20% so với các tháng trong năm. Một số mặt hàng thực phẩm tươi sống, chế biến, rau quả có thể tăng hơn 20%. Tuy nhiên, dù lượng hàng hóa chuẩn bị có dồi dào, phong phú, đa dạng đến đâu thì giá cả luôn tăng hơn so với ngày thường. Tùy từng mặt hàng, giá có thể dao động tăng khác nhau. Một số mặt hàng có nhu cầu và giá cả có khả năng tăng cao trước và sau tết là thịt lợn, thịt gà, rau củ quả... |
Anh Văn - Như Hải