Phẫu thuật cắt gan cho bệnh nhân mắc ung thư gan, suy tim nặng

Phẫu thuật cắt gan cho bệnh nhân mắc ung thư gan, suy tim nặng

Nguyễn Duy Cường
Thứ 5, 24/08/2023 | 18:24
0
Các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đà Nẵng vừa thực hiện phẫu thuật cắt bỏ gan trái thành công cho bệnh nhân Đỗ N.D. mắc ung thư gan và suy tim rất nặng.

Ông D. (SN 1962, ngụ huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa), vốn có tiền sử suy tim, mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn, đã đặt stent động mạch vành. Gần đây, ông cảm thấy đau bụng vùng hạ sườn, nên đi khám phát hiện ung thư gan trái. Do tình trạng bệnh quá nặng nên ông được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục điều trị.

Ông D được nhập khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đà Nẵng. Qua thăm khám lâm sàng kết hợp với các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện có khối u gan trái lớn, kích thước khoảng 5x5cm, cứng chắc.

Ngoài ra, bệnh nhân còn được chẩn đoán hở van tim 2 lá, van tim 3 lá và van động mạch chủ, chỉ số phân suất tống máu thất trái (EF) chỉ 25%. Bệnh nhân đã được hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa Nội tim mạch và Tim mạch can thiệp, phối hợp điều trị trước và sau khi tiến hành phẫu thuật.

Sau khi điều trị bệnh lí tim mạch tạm ổn EF 35%. Các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hóa và Gây mê hồi sức tiến hành Gây mê và phẫu thuật cắt gan trái cho bệnh nhân, nhờ phương tiện Gây mê hồi sức hiện đại và áp dụng kỹ thuật gây mê tiên tiến và kỹ thuật mổ của PTV. Ca phẫu thuật đã thành công sau hơn 2 giờ.

Bác sĩ Trần Văn Nghĩa, khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết, cắt gan là một phẫu thuật phức tạp lại tiến hành trên nền bệnh nhân suy tim, đã đặt stent mạch vành, chỉ số EF chỉ 35%, còn đang điều trị thuốc chống đông và nhiều loại thuốc hỗ trợ khác nên nguy cơ chảy máu trong mổ rất cao.

Vì thế, cần tránh tối đa việc mất máu lớn và tránh truyền dịch quá nhiều trên bệnh nhân có bệnh lí tim mạch nặng. Ekip phẫu thuật và gây mê phải tính toán kỹ lưỡng chuẩn xác, tiến hành nhanh chóng, rút ngắn thời gian phẫu thuật, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Bác sĩ Phan Trọng Nhân, khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, để thực hiện chiến lược nâng cao chất lượng bệnh nhân sau phẫu thuật (ERAS), vấn đề kiểm soát đau và vận động sớm hết sức quan trọng, đặc biệt ở bệnh nhân có bệnh lý nền nặng.

Vì những lo ngại nguy cơ chảy máu do sử dụng thuốc chống đông, các bác sĩ gây mê hồi sức quyết định áp dụng chiến lược giảm đau đa mô thức với gây tê thần kinh ngoại biên dưới hướng dẫn siêu âm làm chủ đạo.

“Bệnh nhân được kiểm soát đau tốt, do đó ngày thứ nhất sau phẫu thuật bệnh nhân được vận động sớm với sự hỗ trợ của khoa Phục hồi chức năng, sau 3 ngày chăm sóc tại Phòng hồi tỉnh, khoa Gây mê hồi sức, bệnh nhân đã có nhu động ruột và đi lại vận động bình thường”, bác sĩ Nhân cho biết thêm.

Hiện tại, bệnh nhân ổn định, vết mổ khô, liền da tốt, có thể ăn uống và đi lại tốt.

Ông D cho biết, bản thân đã đi khám ở nhiều cơ sở y tế lớn khác nhau nhưng đều không thể tiến hành phẫu thuật cho ông vì bệnh nền tim mạch quá nặng. May mắn ông được Bệnh viện Đà Nẵng cứu chữa. Qua đây, ông xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến đội ngũ y bác sĩ đã giúp ông tìm lại sự sống.

“Thường xuyên theo dõi sức khỏe, tầm soát bệnh lý gan mật và đi khám định kì hàng năm giúp phát hiện các bất thường khi có triệu chứng các khối u. Nếu có dấu hiệu nghi ngờ, bệnh nhân nên đến khám tại những trung tâm lớn, có đầy đủ phương tiện để kiểm tra, sớm phát hiện ra những bệnh lý nguy hiểm để được hướng dẫn và tư vấn nhằm đưa ra kế hoạch điều trị tốt nhất cho bệnh nhân”, bác sĩ Nghĩa khuyến cáo.

Bệnh viện K lên tiếng về thông tin “ung thư không thể chữa khỏi”

Thứ 4, 23/08/2023 | 14:08
Bệnh viện K khẳng định một số thông tin như video đăng tải "ung thư không thể chữa khỏi"... là không chính xác.

Phó Thủ tướng Nga: Giá dầu có thể vượt mức 80 USD/thùng cuối năm nay

Thứ 5, 25/05/2023 | 20:45
Việc kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm hơn dự kiến là một trong những nguyên nhân kìm hãm giá dầu ở mức 75-76 USD/thùng, theo Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak.
Cùng tác giả

Quảng Nam đồng ý gia hạn tiến độ dự án của Công ty An Dương

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:00
Trường hợp không thể hoàn thành công tác bồi thường giải phóng phần diện tích còn lại, chủ đầu tư rà soát lập hồ sơ, thủ tục đề xuất phương án để kết thúc dự án.

Sở Y tế Quảng Nam xử lý thế nào sự cố chẩn đoán một đằng mổ một nẻo?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 21:12
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam phải thành lập Hội đồng kỷ luật bệnh viện xử lý nghiêm vi phạm của các cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc.

Cuộc thi 3 môn phối hợp lớn nhất Việt Nam đã có người chiến thắng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:39
Bên cạnh cần sức bền, dẻo dai, năm nay các vận động viên phải đối mặt với nắng nóng gay gắt và những đợt sóng lớn.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu báo cáo sự cố y khoa mổ nhầm

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:47
Giám đốc Sở Y tế khẩn trương làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam để kiểm tra, xác minh cụ thể vụ việc, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/5.

Gần 500 vận động viên nhí tham gia cuộc thi 3 môn phối hợp ở Đà Nẵng

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:41
Trong thời tiết nắng nóng của thành phố Đà Nẵng, gần 500 vận động viên từ 5 đến 15 tuổi trong nước, lẫn quốc tế cùng vượt qua thử thách gồm bơi, đạp xe và chạy bộ.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:00
Đối tượng triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 bao gồm cán bộ y tế, người trên 50 tuổi, người có bệnh lý nền, người trên 18 tuổi chưa tiêm mũi nào, phụ nữ có thai.

Phòng ngừa viêm đường hô hấp ở trẻ và giải pháp từ lợi khuẩn hô hấp Subavax

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:00
Viêm đường hô hấp ở trẻ em là căn bệnh phổ biến. Nếu không phát hiện sớm và có biện pháp xử trí kịp thời sẽ dễ chuyển sang giai đoạn nặng. Nhiều cha mẹ tin tưởng lựa chọn sử dụng lợi khuẩn Subavax để nâng cao sức khỏe hệ hô hấp cho con, giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm an toàn, hiệu quả.

Xử nghiêm và đình chỉ hoạt động cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:03
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác liên ngành trong thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, tập trung vào các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể...

Sở Y tế Quảng Nam xử lý thế nào sự cố chẩn đoán một đằng mổ một nẻo?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 21:12
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam phải thành lập Hội đồng kỷ luật bệnh viện xử lý nghiêm vi phạm của các cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc.

Đồng Nai: Kiểm tra, quản lý chặt các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, thức ăn đường phố

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:07
Sở Y tế Đồng Nai đã làm việc với đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng về công tác quản lý ATTP đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố.
     
Nổi bật trong ngày

Ngón tay đau chạm đâu cũng thấy đau

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:13
Có người vớ phải gã chồng không ra gì và từ đó không còn tin vào hôn nhân nữa. Như ngón tay đau chạm vào đâu trên cơ thể mình cũng thấy nhói đau. Chồng bạn tệ sao bạn bắt cả đời bạn tệ theo?

Làm cách này, gừng tươi có thể dùng quanh năm không lo bị hỏng

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:30
Áp dụng các mẹo bảo quản gừng dưới đây, bạn có thể giữ được độ tươi ngon của loại củ này trong thời gian dài mà không lo thối hỏng.

Đang đi trên bãi biển, ngư dân nhặt được thứ trị giá 30 tỷ đồng

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:25
Trong khi đi trên bãi biển, lão ngư dân vô tình vấp phải "tảng đá" kỳ dị và mang về nhà. Không ngờ đây là “báu vật của biển” trị giá đến 30 tỷ đồng.

Khối u nặng 3 ký “trú ẩn” trong bụng người phụ nữ 63 tuổi

Thứ 3, 14/05/2024 | 16:06
Đi khám phát hiện khối u từ một năm trước nhưng người phụ nữ 63 tuổi từ chối phẫu thuật mà về nhà tự ý uống thuốc "lạ" theo những lời mách bảo truyền miệng...

Tin tức Đời sống 13/5: Khô miệng có thể là “báo động đỏ” 5 căn bệnh nguy hiểm

Thứ 2, 13/05/2024 | 12:46
Cập nhật tin tức đời sống ngày 13/5: Khô miệng có thể là “báo động đỏ” cho 5 căn bệnh nguy hiểm; Những thời điểm không nên ăn rau muống...