Phát triển nguồn nhân lực là vấn đề then chốt của ngành logistics

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 3, 14/12/2021 | 16:31
0
Theo Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh, ngành logistics cần phải có giải pháp duy trì sự chống chịu bền bỉ, vừa phải có tư duy tầm nhìn định hướng đặc biệt

Trong phiên tổng thể chiều 14/12 của Diễn đàn Logistics Việt Nam 2021 do Bộ Công Thương tổ chức, “Phát triển nhân lực logistics” được chọn làm chủ đề chính của diễn đàn.

Theo đó, chất lượng nguồn nhân lực được đánh giá là một trong những yếu tố then chốt giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp logistics, phát triển ngành dịch vụ logistics một cách bền vững.

Thông tin tại diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết, nghiên cứu năm 2021 của Bộ Công Thương cho thấy, chỉ số năng lực hoạt động của ngành logistics tăng và đạt 3,34 điểm so với 3,27 điểm của năm 2018. Việt Nam cũng là nước được xếp hạng trong top 10 của chỉ số logistics của thị trường mới nổi với tốc độ tăng trưởng cao ở mức 14 - 16% trong một năm.

“Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã khiến chuỗi cung ứng bị gián đoạn, chi phí vận tải biển tăng cao, trực tiếp khiến logistics toàn cầu bị ảnh hưởng. Trên thực tế, dưới tác động của dịch Covid-19, những điểm yếu cố hữu của ngành logistics Việt Nam đã bộc lộ rõ hơn như chi phí logistics của Việt Nam vẫn ở mức cao, ước chiếm hơn 20% tổng GDP quốc gia, cao hơn nhiều so với chi phí logistics trung bình trên thế giới đang dao động ở mức 11-12% GDP”, ông Tuấn Anh nói.

Kinh tế vĩ mô - Phát triển nguồn nhân lực là vấn đề then chốt của ngành logistics

Ông Trần Tuấn Anh - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Cũng theo ông Tuấn Anh, việc đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp logistics – doanh nghiệp sản xuất – doanh nghiệp xuất khẩu còn yếu và chưa hình thành được mạng lưới các doanh nghiệp logistics Việt Nam với quy mô lớn, có khả năng dẫn dắt thị trường để thúc đẩy ngành phát triển.

Hơn nữa, chuyển đổi số trong ngành logistics còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, nguồn nhân lực của ngành còn yếu mới chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu của thị trường và chưa theo kịp được sự phát triển của logistics trên thế giới.

Bên cạnh đó, sự chuẩn bị về kiến thức, kỹ năng, thái độ, cũng như trạng thái tâm lý của nhân lực logistics Việt Nam để sẵn sàng đón nhận việc dịch chuyển lao động giữa các nước ASEAN cũng như tham gia vào hiệp định thương mại tự do thế hệ mới còn chưa cao.

Theo đó, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, bối cảnh này đặt ra yêu cầu ngành logistics phải có giải pháp để duy trì sự chống chịu bền bỉ, đảm bảo vai trò của logistics trong duy trì các chuỗi cung ứng hàng hoá dịch vụ, vừa phải có tư duy tầm nhìn định hướng đặc biệt.

Theo ông, việc phát triển ngành logistics và nguồn nhân lực của ngành không chỉ là trách nhiệm riêng của ngành công thương, mà cần có sự vào cuộc kịp thời và có hiệu quả của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp.

Cũng tại diễn đàn, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh những đóng góp tích cực cho nền kinh tế thời gian qua không thể không kể đến vai trò của ngành logistics Việt Nam, với vai trò hỗ trợ cho dòng trung chuyển hàng hoá.

Kinh tế vĩ mô - Phát triển nguồn nhân lực là vấn đề then chốt của ngành logistics (Hình 2).

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chia sẻ tại diễn đàn.

Cùng với các ngành khác của nền kinh tế thì ngành logistics cũng đã gặp phải rất nhiều khó khăn vì đại dịch Covid-19 trong 2 năm vừa qua. Một điều đáng ghi nhận là ngành logistics đã làm việc hết sức mình để chuỗi cung ứng Việt Nam được hoạt động bình thường.

Con số thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, bất chấp những khó khăn bởi dịch Covid-19, tổng giá trị xuất nhập khẩu 11 tháng năm 2021 vẫn tăng 22,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 599 tỷ USD. Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh thương mại toàn cầu và trong nước gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới sụt giảm do tác động của dịch bệnh.

“Logistics là ngành dịch vụ được ví như là những “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân, có vai trò quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”, Bộ trưởng chia sẻ.

Theo Bộ trưởng, thị trường logistics tại Việt Nam được cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng để phát triển mạnh mẽ, nhất là sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát và các hoạt động sản xuất, kinh doanh phục hồi, tăng trưởng trở lại.

Đồng tình với chia sẻ của Trưởng Ban kinh tế Trung ương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, ngành dịch vụ logistics của nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế địa kinh tế của Việt Nam, năng lực cạnh tranh của ngành còn thấp, chi phí logistics còn cao.

Một trong những nguyên nhân chủ quan chủ yếu của những hạn chế nêu trên đó là sự thiếu hụt nguồn nhân lực, chưa thực sự đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển trong tình hình mới.

“Sự khó khăn về nguồn nhân lực của ngành logistics sẽ càng tăng thêm khi Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhất là trong khu vực Cộng đồng Kinh tế ASEAN và tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”, Bộ trưởng nhận định.

Theo số lượng thống kê của Hiệp hội Logistics Việt Nam, hiện nay tại Việt Nam có khoảng 3.000 doanh nghiệp logistics và dự kiến đến năm 2030, nhu cầu nguồn nhân lực về logistics là trên 200.000 nhân lực. Trong khi đó, khả năng đáp ứng về nhu cầu nguồn nhân lực logistics chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu của thị trường nên có thể nói nguồn nhân lực logistics tại Việt Nam đang thiếu cả về số lượng lẫn chất lượng.

Ngoài khó khăn về vốn, doanh nghiệp logistics Việt Nam đang phải đối mặt với tình hình thiếu đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, lao động được đào tạo bài bản trong lĩnh vực dịch vụ logistics. Kết quả khảo sát của Hiệp hội cũng cho thấy, số lao động được đào tạo bài bản về dịch vụ logistics chỉ chiếm khoảng 5 - 7% số lao động hiện đang làm việc trong lĩnh vực này.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, để khắc phục những bất cập và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động phát triển nhân lực logistics, ngày 30/4/2021, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định cho phép thành lập Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam.

Ông đánh giá, đây là một bước đi cụ thể nhằm triển khai các nhiệm vụ đã được nêu trong Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 đã được nêu tại Quyết định 200 và Quyết định 221của Thủ tướng Chính phủ.

Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam có nhiệm vụ tham gia thực hiện quyết định của Chính phủ nhằm phát triển nhân lực logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp logistics và phát triển ngành logistics đạt được những mục tiêu mà Chính phủ đã đặt ra. 

Xem thêm:

“Ngành logistics đang rất kiên cường đóng góp cho nền kinh tế"

CEO May 10: "Có thời điểm mất 6 tuần để tìm container và tàu xuất khẩu"

“Ngành logistics đang rất kiên cường đóng góp cho nền kinh tế"

Thứ 3, 30/11/2021 | 12:39
Theo ông Phan Đức Hiếu, logistics là ngành tạo ra giá trị lớn cho nền kinh tế, mục tiêu thời điểm này là phải tìm cách để phát huy tốt hơn nữa vai trò kép của ngành.

Bức tranh về ngành logistics và giải pháp tăng cường năng lực cạnh tranh

Chủ nhật, 05/12/2021 | 07:00
Logistics là ngành đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương: “Công nghiệp chủ yếu phụ thuộc vào nguồn lực bên ngoài"

Thứ 3, 09/11/2021 | 14:27
Để đạt được mục tiêu về phát triển kinh tế năm 2025, theo ông Đỗ Thắng Hải, chúng ta cần có những giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ.
Cùng tác giả

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Hoà Phát sắp phát hành 581 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 64.000 tỷ

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:16
Hòa Phát vừa công bố phương án chi tiết phát hành 581,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu năm 2023.

Bình quân mỗi tháng có 20.300 DN thành lập mới và quay lại hoạt động

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:05
Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động là 81.300 doanh nghiệp, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 238,88 tỷ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng chuyên mục

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Thu lợi từ rừng và bài toán phát triển kinh tế từ tín chỉ carbon

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:16
Tín chỉ carbon được xem là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế xanh, là tiền đề để các doanh nghiệp phát triển bền vững, giảm phát thải, bảo vệ môi trường…

Đồng Nai: Thi công ngày đêm trên công trường sân bay Long Thành

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:31
Hàng trăm kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm, xuyên lễ 30/4 - 1/5 trên công trường thi công sân bay Long Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Thu lợi từ rừng và bài toán phát triển kinh tế từ tín chỉ carbon

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:16
Tín chỉ carbon được xem là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế xanh, là tiền đề để các doanh nghiệp phát triển bền vững, giảm phát thải, bảo vệ môi trường…