Phát triển ngân hàng thông minh: Cần xác định rõ khách hàng thực sự muốn gì

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 5, 18/11/2021 | 11:13
0
Để cạnh tranh với ngân hàng kỹ thuật số, các ngân hàng truyền thống cần chuyển đổi từ việc lấy sản phẩm làm trung tâm sang mô hình lấy khách hàng làm trung tâm.

Hội thảo chuyên đề 10 trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao thường niên lần thứ ba về công nghiệp 4.0 diễn ra vào sáng 18/11 với chủ đề "Phát triển ngân hàng thông minh trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Chiến lược đa kênh trong kỷ nguyên ngân hàng tương tác

Tại hội thảo, bà Trần Diễm Chi – Đại diện Backbase tại Việt Nam đánh giá sự khác biệt giữa ngân hàng truyền thống và ngân hàng tương tác hiện nay.

Theo bà, sự nổi lên của các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Amazon, Microsoft, Apple và các ngân hàng kĩ thuật số trực tuyến trên toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã mang đến những trải nghiệm hấp dẫn và phù hợp với ngữ cảnh mọi lúc mọi nơi.

Chính điều này, đã tác động trực tiếp vào các ngân hàng truyền thống. Bởi trong mô hình truyền thống thì mọi kênh, phòng ban, nhóm sản phẩm trong ngân hàng đều hoạt động khá rời rạc, trọng tâm là bán sản phẩm, là cải thiện doanh thu, phí, hoa hồng. Chính điều đó, nhóm ngân hàng truyền thống đã bỏ qua những khó khăn của khách hành và điều này sẽ khiến mô hình hoạt động ngân hàng truyền thống sẽ không tồn tại lâu.

Tài chính - Ngân hàng - Phát triển ngân hàng thông minh: Cần xác định rõ khách hàng thực sự muốn gì

Hội thảo phát triển ngân hàng thông minh trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa sáng 18/11.

Bà Chi cho rằng, các nền tảng tương tác như Netflix, Uber, Grab, Instagram,… đã gây bão nên toàn thế giới. Họ có chức năng cải thiện cuộc sống của hàng tỷ người trên toàn cầu, cung cấp các dịch vụ trải nghiệm tuyệt vời, có sẵn ngay lập tức. Chính điều này khiến cho chúng ta phải xem xét cách mà họ thay đổi ngành bán lẻ, ngành giải trí.

“Lúc này đây, thị trường cho các nhà cung cấp mô hình kinh doanh truyền thống bị thu hẹp khi các nhà khai thác nền tảng này tham gia vào thị trường. Bây giờ, các nền tảng tương tác này đang tham gia vào các dịch vụ tài chính. Các khách hàng thực sự muốn gì, sảm phẩm hay là trải nghiệm?”, bà Chi đặt vấn đề.

Trả lời câu hỏi này, bà Chi cho rằng, khách hàng muốn được cung cấp dịch vụ theo cách mà họ muốn mọi lúc, mọi nơi, mọi thiết bị theo điều kiện của khách hàng. Do đó, ngành ngân hàng phải đi đúng hướng, áp dụng mô hình nền tảng tương tác.

“Đối với nền tảng này, các ngân hàng kiểu mẫu nên thực sự đặt khách hàng vào vị trí trung tâm. Để cạnh tranh với ngân hàng kỹ thuật số sắp tới, các ngân hàng truyền thống cần chuyển đổi từ việc lấy sản phẩm làm trung tâm sang mô hình lấy khách hàng làm trung tâm của mọi hoạt động”, đại diện Backbase Việt Nam nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân cũng cho rằng, dịch vụ ngân hàng tương tác đặt khách hàng trung tâm và nó thay đổi tư duy của ngân hàng trong các hoạt động truyền thống.

Ông cho rằng, việc lấy khách hàng làm trung tâm rất quan trọng khi các ngân hàng bước vào cuộc đua đầu tư cho công nghệ và nhân lực để phát triển hệ sinh thái tiện ích số nhằm đón đầu những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng.

Sử dụng ngân hàng số tại Việt Nam nhanh nhất khu vực

Theo đánh giá của các chuyên gia, ngân hàng được xác định là lĩnh vực có tác động xã hội liên quan đến hoạt động hàng ngày của người dân, thay đổi nhận thức người dân nhanh nhất và cần được ưu tiên chuyển đổi số trước.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Phạm Tiến Dũng – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực.

Tài chính - Ngân hàng - Phát triển ngân hàng thông minh: Cần xác định rõ khách hàng thực sự muốn gì (Hình 2).

Ông Phạm Tiến Dũng – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (trên màn hình) chia sẻ tại hội thảo.

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng, rà soát quy định pháp lý đáp ứng mô hình ngân hàng số, ứng dụng các thành tựu công nghệ mới bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, áp dụng thống nhất các tiêu chuẩn trong lĩnh vực thanh toán an toàn…

Thanh toán trên thiết bị di động tăng trưởng mạnh hàng năm, trên 90% về số lượng và 150% về giá trị. Nhiều ngân hàng có trên 90% giao dịch trên kênh số, ngân hàng tại Việt Nam được đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số với mức độ nhanh nhất trong khu vực.

Hệ sinh thái số, thanh toán số được thiết lập với việc kết nối dịch vụ ngân hàng số với hầu hết các dịch vụ số khác trong nền kinh tế, mang lại các trải nghiệm liền mạch, tiện ích cho người sử dụng trong không gian số.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng năm 2030 đặt ra nhiều mục tiêu phát triển ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng.

Việc chuyển đổi số, xây dựng mô hình ngân hàng số cần có sự tham gia tích cực của các cơ quan, ban ngành, đơn vị liên quan, không chỉ là ngành ngân hàng. Để thực hiện mục tiêu này, Ngân hàng Nhà nước trong thời gian tới sẽ thực hiện 5 giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, chuyển đổi nhận thức, chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng cho chuyển đổi số; Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số; Thứ ba, phát triển hạ tầng số, kết nối chia sẻ dữ liệu ngân hàng cho các ngành lĩnh vực khác;

Thứ tư, các mô hình ngân hàng số ưu tiên sử dụng công nghệ 4.0 để cung ứng các sản phẩm dịch vụ, an toàn, tiện lợi với chi phí thấp; Thứ năm, đảm bảo an ninh, an toàn, quyền lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Chuyển đổi số nông nghiệp Việt và bài học “tam giác quan hệ” từ Israel

Thứ 5, 18/11/2021 | 06:00
Phát triển nông nghiệp chất lượng cao trong thời kỳ chuyển đổi số là vấn đề cấp thiết, ngoài việc đầu tư nghiên cứu thì cần phải ứng dụng ngay vào sản xuất.

Phát triển Chính phủ số đòi hỏi đội ngũ IT đông đảo

Thứ 6, 12/11/2021 | 06:45
Ứng dụng của Chính phủ số rất đa dạng dẫn đến thách thức trong quy trình nâng cấp cũng như cập nhật những bản mới và việc vá các “lỗ hổng” còn gặp nhiều khó khăn.

Kinh tế số tại Việt Nam vẫn là nền tảng giao dịch có sẵn

Thứ 5, 11/11/2021 | 10:03
Theo ông Nguyễn Thành Phong, việc phát triển kinh tế số tại Việt Nam vẫn dựa trên các nền tảng có sẵn của thế giới, còn nền tảng phát triển trong nước thì hạn chế.

“Viettel, FPT hay VNPT tự tin không thua kém thế giới về công nghệ”

Thứ 4, 17/11/2021 | 06:30
Đó là một trong những nhận định được ông Phạm Anh Đức – Phó TGĐ Viettel Solutions đưa ra tại hội thảo chuyên đề về hạ tầng số do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức.

Chân dung 2 Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:19
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định bổ nhiệm 2 Phó Thống đốc NHNN mới là ông Phạm Tiến Dũng và ông Phạm Thanh Hà.

Công nghệ số sẽ đem lại 74 tỷ USD cho Việt Nam vào năm 2030

Thứ 2, 18/10/2021 | 18:52
Theo lộ trình đến năm 2030, giá trị tác động kinh tế hàng năm của công nghệ số tại Việt Nam có thể đạt 1.733 nghìn tỷ đồng, tương đương 74 tỷ USD.
Cùng tác giả

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Hoà Phát sắp phát hành 581 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 64.000 tỷ

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:16
Hòa Phát vừa công bố phương án chi tiết phát hành 581,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu năm 2023.

Bình quân mỗi tháng có 20.300 DN thành lập mới và quay lại hoạt động

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:05
Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động là 81.300 doanh nghiệp, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 238,88 tỷ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng chuyên mục

Tổng Giám đốc TPBank: Chắc chắn sẽ có dòng vốn riêng cho dự án xanh

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Theo Tổng Giám đốc TPBank Nguyễn Hưng, tương lai khi các ngân hàng triển khai phổ biến ESG, chú trọng phát triển xanh, chắc chắn sẽ có dòng vốn riêng cho dự án xanh.

Giá vàng sụt giảm, nhà đầu tư nín thở chờ đợi động thái của FED

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:35
Vàng thế giới tiếp tục giảm hơn 6 USD/ounce trước bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) bước vào cuộc họp chính sách tiền tệ trong 2 ngày 30/4 và 1/5.

SHB hoàn thành hơn 1/3 chặng đường lợi nhuận 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:17
Năm 2024, SHB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 11.286 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc quý I/2024, SHB đã thực hiện 35,6% mục tiêu đặt ra.

Nợ xấu nhích lên 1,35%, VietinBank gia cố bộ đệm dự phòng rủi ro

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:17
Trong quý I/2024, để gia cố tấm khiên xử lý nợ xấu, VietinBank đã tăng chi phí dự phòng rủi ro lên 8.049 tỷ đồng, tăng 19,7% so với cùng kỳ.

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng USD

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:27
Theo dự thảo, tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc NHNN quyết định trong từng thời kỳ.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng sụt giảm, nhà đầu tư nín thở chờ đợi động thái của FED

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:35
Vàng thế giới tiếp tục giảm hơn 6 USD/ounce trước bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) bước vào cuộc họp chính sách tiền tệ trong 2 ngày 30/4 và 1/5.

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng USD

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:27
Theo dự thảo, tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc NHNN quyết định trong từng thời kỳ.