Ông Hàn Đức Long phấn khởi khi được xin lỗi công khai ngày 25/4

Ông Hàn Đức Long phấn khởi khi được xin lỗi công khai ngày 25/4

Thứ 2, 24/04/2017 | 16:31
0
14h ngày 25/4, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ tổ chức xin lỗi công khai đối với “tử tù” Hàn Đức Long.

Buổi công khai xin lỗi sẽ diễn ra tại UBND xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Theo thông tin bà Nguyễn Thị Mai (vợ ông Hàn Đức Long) chia sẻ, hôm 21/4 vừa qua, TAND cấp cao tại Hà Hội đã về làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và các đơn vị liên quan. Theo đó, mục đích cuộc gặp gỡ là để tổ chức chương trình công khai xin lỗi đối với ông Hàn Đức Long - người bị kết án oan trong vụ án xảy ra cách đây 11 năm vào ngày 25/4 tới. 

“Đại diện TAND cấp cao tại Hà Nội đã về làm việc với tỉnh Bắc Giang và các đơn vị liên quan. Sau đó, họ về tận gia đình thăm hỏi và thông báo về việc tổ chức xin lỗi công khai đối với ông Long nhà tôi”, bà Mai nói.

An ninh - Hình sự - Ông Hàn Đức Long phấn khởi khi được xin lỗi công khai ngày 25/4

 Ông Hàn Đức Long được vợ chăm sóc sau khi trở về nhà.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, bà Mai trăn trở: “Dân làng có người biết, có người không biết thì bảo ông Long chỉ được tạm tha. Nhưng từ khi anh ý (ông Hàn Đức Long – PV) về, người yếu chưa đi được đến đâu nên gia đình tôi không làm đơn ra tòa cấp cao được. Đến tháng 3, anh ấy khỏe nên chúng tôi làm đơn. Họ nhận đơn và bảo sau một tháng sẽ làm. Đến nay, chưa được 1 tháng họ đã làm rồi. Như vậy là họ có sự quan tâm, gia đình chúng tôi rất phấn khởi”.

Sau một hồi trầm tư, giọng bà Mai tỏ rõ vẻ hạnh phúc: “Ông Long nhà tôi cũng phấn khởi. Từ hôm nghe tin, thấy ông ấy vui vẻ, tư tưởng thoải mái, khỏe khoắn hơn nhiều”.

Kể từ khi nhận được tin TAND cấp cao tại Hà Nội tổ chức xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long, bà Mai đã đi thông báo cho bà con láng giềng, anh em họ hàng trong xã để họ biết và đến tham dự.

Tóm tắt vụ án Hàn Đức Long

Khoảng 19h ngày 16/5/2005, vợ chồng anh chị Sơn-Liễu ở xã Phúc Sơn (huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đi làm về phát hiện con gái mình là cháu Nguyễn Thị Yến (SN 2000) bị mất tích. Sáng hôm sau, nhiều người phát hiện thi thể cháu Yến ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm.

Sau 4 tháng điều tra, Cơ quan cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang không xác định được nghi phạm đã ra quyết định đình chỉ vụ án và phát động quần chúng tố giác tội phạm.

Thời gian này, bà Ngô Thị Khuyến (hàng xóm) viết đơn tố cáo ông Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình. Đồng thời, bà Khuyến tố giác ông Long chính là hung thủ hiếp dâm cháu Yến.

Từ đó, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang bắt giam ông Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, ông Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Yến.

Vụ án được TAND tỉnh Bắc Giang đưa ra xét xử sơ thẩm. Ông Hàn Đức Long bị tuyên án tử hình. Phiên xử phúc thẩm diễn ra sau đó và giữ y án.

Sau đó, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu. Đến năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long.

Cuối năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm lại quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên tử hình Hàn Đức Long. Vụ án sau đó được giao cho cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang điều tra lại. Sau nhiều lần kết thúc điều tra, trả hồ sơ vụ án, cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với ông Hàn Đức Long.

Mộc Miên

Cùng chuyên mục

Bình Dương: Thông tin vụ công nhân bị đồng nghiệp lái xe nâng đè tử vong

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:20
Một nam công nhân đã tự ý vận hành xe nâng và không kịp kiểm soát đã khiến xe đè vào người đồng nghiệp và làm nạn nhân tử vong.

Lừa huy động vốn để nhập hàng, nữ quái chiếm đoạt 8 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:10
Với thủ đoạn huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa... Phạm Thị Thanh Huệ đã chiếm đoạt khoảng 8 tỷ đồng của nhiều người.

Tp.HCM: Khởi tố, bắt giam chủ và 4 nhân viên nhà hàng Nari

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:43
Chủ và nhân viên nhà hàng Nari đã có hành vi đánh đập, chửi bới, lột quần áo của khách khi khách không đồng ý trả tiền.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.

Thanh Hóa: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 180%/năm

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:02
Lợi dụng việc một số người dân có nhu cầu vay tiền để chi tiêu, làm ăn, Hiếu đã cho những người này vay tiền với lãi suất 182,5%/năm.