Ông giáo già 16 năm dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em nghèo

Ông giáo già 16 năm dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em nghèo

Thứ 2, 18/05/2015 | 10:59
0
Dù đã bước vào cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng 16 năm qua, ông giáo làng Thái Bá Am (SN 1935) vẫn miệt mài với sự nghiệp trồng người, mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em nghèo.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Thái Bá Am, trú tại xóm 4, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) vào một ngày nắng của tháng 5. Khi thấy có người hỏi đường về nhà thầy Am, như biết mục đích của người viết, một người dân trong xã bỗng vui vẻ bộc bạch: “Việc làm ý nghĩa của thầy Am khiến mọi người thán phục. Thời buổi này, không có ai bỏ cả thời gian, công sức và tiền bạc để dạy học đâu cô ạ. Dân vẫn còn nghèo, chỉ đủ tiền cho con tới lớp chứ lấy tiền đâu cho con đi học thêm tiếng Anh. Nhờ có thầy Am, trẻ em nghèo nơi đây biết đến môn học ‘xa xỉ’ này. Chúng tôi thực sự yên tâm và tin tưởng khi cho các cháu theo học tại lớp thầy Am”.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà căn nhà cấp 4, ông Am chia sẻ: “Bọn trẻ nơi đây hiếu học và rất thông minh. Chỉ vì hoàn cảnh khó khăn nên các cháu không có điều kiện học thêm, đặc biệt là học môn tiếng Anh. Hơn nữa, hiện nay nhu cầu học tiếng Anh rất cần thiết, nó là hành trang giúp các em phát triển trong thời đại công nghệ thông tin này. Tôi chỉ mong sao chút công sức nhỏ bé của mình sẽ giúp được một phần nào đó cho con đường học hành của các cháu.”

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất nghèo xứ Nghệ, từ nhỏ ông Am đã quyết tâm theo đuổi sự nghiệp trồng người. Năm 1956, ông theo học ngành Toán, trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, ông học học thêm lớp đào tào sư phạm cấp tốc và về dạy ở trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An. Gần mấy chục năm đứng trên mục giảng, đào tạo bao lớp học trò, thầy giáo Am đã được nhà trường tặng nhiều bằng khen và giấy khen.

Sau bao nhiêu năm vất vả, cống hiến cho xã hội , đáng lẽ sau khi về hưu, ông sẽ sống cuộc sống an nhàn, sum vầy bên con cháu, nhưng bằng tình thương với lũ trẻ nghèo, người thầy già lại trăn trở và quyết định mở lớp dạy Tiếng Anh miễn phí .

Nói đến cái duyên mở lớp học, ông giáo làng cho biết, một lần tình cờ ông Am biết được cháu nhà hàng xóm xin mẹ đi học thêm Tiếng anh nhưng mẹ không cho. Thấy cháu hiếu họ

Tag: Gia Lai
Cùng chuyên mục

Hoan nghênh Bộ Thương mại Hoa Kỳ xem xét công nhận kinh tế thị trường của Việt Nam

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:15
Việt Nam hoan nghênh Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã tổ chức phiên điều trần ngày 8/5 vừa qua và đây là một bước quan trọng trong quá trình xem xét hồ sơ công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Samsung sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD mỗi năm tại Việt Nam

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:05
Mong muốn và tin tưởng Việt Nam sẽ liên tục cải thiện môi trường kinh doanh, phía Samsung cho biết sẽ đầu tư thêm khoảng 1 tỷ USD mỗi năm thời gian tới.

Tập trung tối đa, chuẩn bị kỹ lưỡng kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:45
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội lưu ý ưu tiên, tập trung tối đa, mọi mặt để chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, khoa học Phiên họp thứ 33 của UBTVQH và kỳ họp thứ 7.

Đề xuất được đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua nhà ở trong tương lai

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:00
Bộ Công an đề xuất có thể dùng hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai làm giấy tờ, tài liệu có thể chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký thường trú.

Bộ trưởng Tô Lâm: Hải Phòng thực hiện bằng được mục tiêu giảm tội phạm

Thứ 5, 09/05/2024 | 18:36
Đây là đề nghị của Bộ trưởng Tô Lâm tại cuộc làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ Tp.Hải Phòng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Hoan nghênh Bộ Thương mại Hoa Kỳ xem xét công nhận kinh tế thị trường của Việt Nam

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:15
Việt Nam hoan nghênh Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã tổ chức phiên điều trần ngày 8/5 vừa qua và đây là một bước quan trọng trong quá trình xem xét hồ sơ công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.