Ô tô điện Trung Quốc chịu thuế cao gấp 4 lần các hãng xe khác tại Mỹ

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:53
0
Thuế xe điện Trung Quốc vừa bị tăng gấp 4 lần tại thị trường Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố chính sách thuế mới lên các ngành chiến lược của Trung Quốc, trong đó thuế xe điện tăng gấp 4 lần, lên mức 100%. Nhà Trắng vừa chính thức thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden tăng mạnh thuế đối với nhiều loại mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc như xe điện, chip và sản phẩm y tế.

Cụ thể, ông Joe Biden sẽ tăng gấp 4 lần mức thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc từ 25% lên 100%. Thuế nhập khẩu pin mặt trời của Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi từ 25% lên 50%. Và thuế đối với một số mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu của Trung Quốc sẽ tăng hơn 3 lần từ 7.5% lên 25%.

Tổng thống cũng chỉ đạo Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai tăng hơn gấp 2 lần mức thuế đối với pin lithium-ion dành cho xe điện và pin lithium dành cho các mục đích sử dụng khác. Bắt đầu từ năm 2025, thuế đối với chất bán dẫn nhập khẩu của Trung Quốc cũng sẽ tăng từ 25% lên 50%.

Đây là  một động thái có khả năng gây căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Nhà Trắng cho biết họ đang áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn đối với hàng hóa Trung Quốc. Họ cũng cho biết việc này sẽ tác động đến 18 tỷ đô la hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cơ quan này cho rằng thỏa thuận thương mại năm 2020 của chính quyền cựu tổng thống Trump với Trung Quốc không làm tăng xuất khẩu hay thúc đẩy việc làm trong ngành sản xuất của Mỹ. Theo Cục Điều tra Dân số Mỹ, nước này đã nhập khẩu 427 tỷ đô la hàng hóa từ Trung Quốc vào năm 2023 và xuất khẩu 148 tỷ đô la sang nền kinh tế số 2 thế giới.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Trung Quốc phản đối quyết định tăng thuế và sẽ thực hiện các biện pháp để bảo vệ quyền và lợi ích của mình, đồng thời kêu gọi Mỹ hủy bỏ các biện pháp này. Ông Biden cũng đã có quan điểm cứng rắn về thương mại kể từ khi vào Nhà Trắng năm 2021 và tin rằng kế hoạch của ông mang lại một cách tiếp cận có mục tiêu hơn và ít rủi ro hơn so với rủi ro mà người tiền nhiệm của ông tạo ra với Trung Quốc.

Ngoài ra ông Biden cũng đang gây áp lực lên nước láng giềng Mexico để cấm Trung Quốc bán các sản phẩm kim loại một cách gián tiếp sang Mỹ. Các mức thuế mới của Mỹ sẽ có hiệu lực sau 90 ngày kể từ 14/5, khoảng thời gian này sẽ được theo dõi chặt chẽ để phát hiện các dấu hiệu trả đũa của Trung Quốc.

Các nguồn tin của Nhà Trắng cho biết mục đích của việc tăng thuế không phải là làm leo thang căng thẳng thương mại mà là để hỗ trợ cho các bộ phận của nền kinh tế Mỹ, những nơi rơi vào chu kỳ thoái vốn.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Quỳnh Anh Shyn khoe dáng chuẩn nhờ "chích điện", tập với dây giảm mỡ

Chủ nhật, 02/06/2024 | 03:39
Quỳnh Anh Shyn nhận được nhiều lời khen về vóc dáng do chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý.

Phương Ly chăm diện váy ngắn nữ sinh, khoe thắt eo tí hon quyến rũ

Chủ nhật, 02/06/2024 | 03:39
Phương Ly nhận được nhiều chú ý với cách mặc gợi cảm, khoe được tỷ lệ hình thể đẹp mà không hề phô phang.

Clip: Chạy ẩu, tài xế cùng 2 nữ sinh gặp họa và cái kết bất ngờ

Chủ nhật, 02/06/2024 | 00:28
Nam sinh điều khiển xe máy chở 2 nữ sinh phía sau (cả 3 đều không đội mũ bảo hiểm) chạy tốc độ cao. Vừa lúc, nam sinh lái xe đánh võng thì va chạm với xe máy cũng vừa đánh võng. Tai nạn khiến nam sinh cùng 2 nữ sinh ngã văng xuống đường.

Yêu bạn trai 44 tuổi, cô gái 21 tuổi “lên chức” mẹ kế

Thứ 7, 01/06/2024 | 23:56
Cô gái hy vọng mọi người bình thường hóa mối quan hệ chênh lệch tuổi tác và việc cô trở thành mẹ kế ở tuổi còn rất trẻ.

Ông Trump phá kỷ lục gây quỹ sau khi bị kết tội hình sự

Thứ 7, 01/06/2024 | 23:54
Chiến dịch tranh cử của ông Trump thông báo thu về số tiền ủng hộ khổng lồ chỉ một ngày sau khi cựu Tổng thống Mỹ bị tòa án ở New York kết tội.