Nỗi oan thấu trời của người đàn bà điên

Nỗi oan thấu trời của người đàn bà điên

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
"Từ một người bình thường, nay vợ tôi trở thành người tâm thần. Việc kinh doanh phá sản, vợ lại bệnh tật, gia đình tôi đã phải rời Gia Lai về mượn tạm túp lều của người bà con ở xã Tiên Tiến, Thanh Hà, Hải Dương để sống tạm".

Người đàn bà ấy nằm thoi thóp, trong túp lều thỉnh thoảng lại gào thét trong cơn điên dại. Nhìn bà, ai có thể ngờ người đàn bà điên này đã từng là một doanh nhân?

Hai vợ chồng ông Phạm Văn Tư và bà Nguyễn Thị Minh

Tai họa bất ngờ

Trong túp lều trống trải, ngồi đối diện tôi, bà Nguyễn Thị Minh, thân hình tiều tụy, tóc rối bời, đôi mắt lờ đờ, vô hồn nhìn vào nơi vô định. Thấy người lạ, bà Minh sợ hãi co rúm người, miệng ú ớ kêu những câu vô nghĩa. Chỉ khi ông Từ (chồng bà) đến vỗ về bà mới trấn tĩnh. Cơn hoảng loạn của người đàn bà vốn trước kia là một doanh nhân khiến tôi trùng lòng.

Bà Minh không nói được gì về nỗi oan của mình. Ba năm qua ông Phạm Văn Từ, chồng bà đã đội hơn 10kg đơn thư đi gửi khắp các cơ quan tố tụng của tỉnh Gia Lai (trước đây vợ chồng ông sinh sống, làm ăn tại thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) rồi lại lặn lội ra Hà Nội. Hành trình ấy đã khiến gia đình bà càng khó khăn hơn. Khuôn mặt ông Từ hằn lên những vết nhăn, khắc khổ. Nghẹn ngào, ông kể lại tai họa khiến cho gia đình ông tan nát...

Ông Từ kể, năm 2002, bà Nguyễn Thị Minh thành lập cơ sở Từ Minh ở 74 Hùng Vương, Thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai chuyên mua bán thức ăn gia súc. "Công việc kinh doanh đang tiến triển bình thường, đùng một cái ngày 14/8/2003, gia đình tôi đang ngồi ăn cơm thì công an huyện Ia Grai đến đọc quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt vợ tôi. Cả nhà tôi ngơ ngác không biết bà ấy bị bắt vì tội gì" - ông Từ kể.

Theo cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Gia Lai, bà Minh bị khởi tố về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo Điều 140 BLHS vì còn nợ hơn 224 triệu đồng tiền mua 168 tấn phân bón của Công ty Thương mại Gia Lai. Do ốm nặng phải đi viện nên ngày 4/12/2003 bà Minh được tại ngoại. Tai họa bất ngờ giáng xuống khiến bà Minh hoảng loạn, mắc bệnh tâm thần, đi lang thang khắp nơi.

Ông Từ cho biết: "Từ một người bình thường, nay vợ tôi trở thành người tâm thần. Việc kinh doanh phá sản, vợ lại bệnh tật, gia đình tôi đã phải rời Gia Lai về mượn tạm túp lều của người bà con ở xã Tiên Tiến, Thanh Hà, Hải Dương để sống tạm".

Kêu trời chưa thấu!

Đúng 35 tháng sau ngày khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Minh, ngày 15/7/2006, VKSND tỉnh Gia Lai ra Quyết định số 01/VKS -P1 đình chỉ vụ án với nội dung: "Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai có kết luận điều tra số 45 ngày 24/3/2006 đề nghị truy tố Nguyễn Thị Minh về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, nhưng xét hành vi nêu trên của Nguyễn Thị Minh chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự".

Theo ông Từ thì đây là vụ án oan, nhưng cơ quan tố tụng tỉnh Gia Lai đã cố tình né tránh trách nhiệm của mình trong việc khởi tố, bắt oan bà Minh nên ra quyết định đình chỉ vụ án với lý do trên. Ông Từ đã phải thay vợ khởi kiện VKSND tỉnh Gia Lai, đòi bồi thường theo Nghị quyết 388.

Theo đơn kiện, gia đình ông Từ yêu cầu VKSND tỉnh Gia Lai phải bồi thường 3 tỷ đồng, tuy nhiên, khi xét xử, TAND huyện Ia Grai (sơ thẩm), TAND tỉnh Gia Lai chỉ chấp nhận một phần đơn khởi kiện, buộc VKSND tỉnh Gia Lai phải bồi thường cho bà Minh 74,2 triệu đồng.

Theo phản ánh của ông Từ, tuy bản án phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật nhưng đã 3 năm qua, gia đình ông vẫn chưa nhận một đồng nào tiền bồi thường từ VKSND tỉnh Gia Lai. Trong khi đó, bệnh tình của bà Minh ngày một nặng hơn, sức khỏe ngày càng yếu đi. Nhiều năm nay, ông Từ vẫn đội đơn đi kiện đòi quyền lợi cho vợ. Một gia đình đang từ chỗ khá giả, hạnh phúc nay rơi vào cảnh vô gia cư, bệnh tật hành hạ khiến nhiều người phải đau lòng. Lẽ nào các cơ quan tố tụng lại không để tâm tới nỗi đau của người dân?

Vương Hà

Cùng chuyên mục

Đề nghị truy tố kẻ sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Hóc Môn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Nguyễn Thanh Tâm không nghề nghiệp, lại thiếu nợ nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Tâm vào một quán cà phê kích dục và ra tay sát hại nữ nhân viên.

Bình Dương: Thông tin vụ công nhân bị đồng nghiệp lái xe nâng đè tử vong

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:20
Một nam công nhân đã tự ý vận hành xe nâng và không kịp kiểm soát đã khiến xe đè vào người đồng nghiệp và làm nạn nhân tử vong.

Lừa huy động vốn để nhập hàng, nữ quái chiếm đoạt 8 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:10
Với thủ đoạn huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa... Phạm Thị Thanh Huệ đã chiếm đoạt khoảng 8 tỷ đồng của nhiều người.

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Tp.HCM: Khởi tố, bắt giam chủ và 4 nhân viên nhà hàng Nari

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:43
Chủ và nhân viên nhà hàng Nari đã có hành vi đánh đập, chửi bới, lột quần áo của khách khi khách không đồng ý trả tiền.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.

Thanh Hóa: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 180%/năm

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:02
Lợi dụng việc một số người dân có nhu cầu vay tiền để chi tiêu, làm ăn, Hiếu đã cho những người này vay tiền với lãi suất 182,5%/năm.

Hà Nội: Bắt 4 đối tượng vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Nhận thấy một số xe ô tô không gửi xe ở bãi, nhóm đối tượng đã bàn bạc phá hoại tài sản để ép người dân gửi xe.