Những món ăn nhất định phải thưởng thức khi tới Yên Bái

Những món ăn nhất định phải thưởng thức khi tới Yên Bái

Thứ 7, 26/09/2015 | 06:10
0
Đến với đồng bào người Thái ở vùng cao Tây Bắc tỉnh Yên Bái mùa lúa chín này, bạn đừng quên bỏ lỡ cơ hội được thưởng thức những món ăn đặc sản độc đáo, đẹp mắt và ngon miệng của người dân nơi đây.

Xôi ngũ sắc

Xã hội - Những món ăn nhất định phải thưởng thức khi tới Yên Bái

Xôi ngũ sắc là món ăn quan trọng không thể thiếu của đồng bào Tây Bắc, đặc biệt với người Thái tại Yên Bái. Xôi thường có 5 màu nên người ta gọi chung là “xôi ngũ sắc”. Các màu phổ thông của món xôi ngũ sắc như: trắng, xanh, tím, vàng, đỏ.

Điểm đặc biệt của món xôi này là màu sắc độc đáo. Những hạt xôi thơm dẻo được đồ bằng gạo nếp Tú Lệ nổi tiếng. Trắng là màu nguyên của gạo, các màu còn lại được tạo nên bằng cách ngâm gạo với nước của các loại lá và củ cây rừng.

Bánh chưng đen

Xã hội - Những món ăn nhất định phải thưởng thức khi tới Yên Bái (Hình 2).

Là một món ăn độc đáo của người Thái tại tỉnh Yên Bái vào dịp tết, nhưng bạn thể thấy món này trong các phiên chợ.

Người Thái gói bánh chưng hình trụ, hình dáng giống như bánh tẻ ở dưới xuôi. Bánh có màu đen đặc trưng do gạo nếp nương được trộn với bột than cây núc nác. Bạn có thể ăn nguyên cả chiếc.

Còn bình thường người ta sẽ cắt bánh thành từng khoanh nhỏ để bày lên mâm cho đẹp. Sự tinh túy trong chiếc bánh chưng đen thể hiện ở sự kết hợp giữa hương vị thơm ngon của gạo nếp, của cây núc nác và của nhân bánh có trộn hoa vừng đen.

Cá suối nướng pa pỉnh tộp

Xã hội - Những món ăn nhất định phải thưởng thức khi tới Yên Bái (Hình 3).

Nói đến món đặc sản của người Thái không thể không nhắc đến cá nướng pa pỉnh tộp. Từ này trong tiếng Thái có nghĩa là “cá gập nướng”. Sở dĩ gọi vậy vì người ta không mổ cá đằng bụng mà lại mổ đằng dọc sống lưng để khi gấp úp con cá mềm mại dễ dàng hơn và để phần gia vị nhồi trong bụng cá khi tiếp xúc với than hồng sẽ tỏa mùi thơm ngấm vào thịt cá.

Người chưa ăn không thể cưỡng lại được khi tưởng tượng, huống gì khách đã ăn quen. Kiểu gập cá độc đáo này giúp cá nướng chín đều, bản thân nước b

Cùng chuyên mục

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái đã khai báo với thái độ thành khẩn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:44
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, bị can mới nhất trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An là Dương Văn Thái - Nguyên Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang.