Những lưu ý về dinh dưỡng cho sĩ tử chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT

Những lưu ý về dinh dưỡng cho sĩ tử chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 25/06/2022 | 16:06
0
PGS.TS Bùi Thị Nhung cho rằng các sĩ tử không nên thức khuya để học, trong những ngày nước rút ôn thi, các em vẫn cần ngủ đủ giấc.

Hiện tại, các sĩ tử trên cả nước đang gấp rút ôn tập bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Vậy, các em học sinh cũng như phụ huynh làm thế nào để bổ sung dinh dưỡng đủ chất trong những ngày này?

Dưới đây là lời khuyên dành cho các sĩ tử của PGS.TS Bùi Thị Nhung, Chủ nhiệm khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề, Viện Dinh dưỡng quốc gia.

Giữ tinh thần thoải mái, ngủ đủ giấc

Theo PGS.TS Bùi Thị Nhung, áp lực kỳ thi cộng với tâm lý lo lắng khiến nhiều học sinh cố thức khuya để học.

Tuy nhiên, cách này sẽ khiến thần kinh căng thẳng, hiệu quả tiếp thu không cao. Vì thế, không nên thức thâu đêm để học ngay trước ngày thi.

“Não bộ khi quá căng thẳng sẽ không thể tiếp nhận được kiến thức. Khi thấy mệt và buồn ngủ, đó là tín hiệu báo bộ não cần nghỉ ngơi ngay lập tức. Tốt nhất nên rời bàn học, chợp mắt khoảng 30 phút rồi học tiếp hoặc đi ngủ luôn nếu đã khuya”, bà Nhung đưa ra lời khuyên.

Vị chuyên gia phân tích thêm, kiến thức là quá trình tích lũy lâu dài, vì vậy nhồi nhét kiến thức trong thời gian ngắn sẽ không hiệu quả.

Sức khỏe - Những lưu ý về dinh dưỡng cho sĩ tử chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT

Những ngày nước rút ôn thi, các em vẫn cần ngủ đủ giấc. 

Vì vậy, trong những ngày nước rút ôn thi, các em vẫn cần ngủ đủ giấc, giữ cho trí óc sáng suốt, bình tĩnh để tập trung làm bài trong buổi thi.

“Đảm bảo ngủ đủ 6-8 tiếng một ngày, buổi tối nên học bài từ 7 giờ, ngủ trước lúc 23 giờ, sáng dậy sớm lúc 5 giờ học bài (lúc này học rất hiệu quả)”, bà Nhung nói.

Bên cạnh đó, bà Nhung cũng cho rằng không nên học liên tục, thay vào đó mỗi 45 phút nên nghỉ giải lao khoảng 10 phút.

Thời gian nghỉ ngắn có thể vận động bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng như” đi lại, hít thở sâu để tăng lưu lượng máu lên não, giúp não thư giãn, nghỉ ngơi.

Đảm bảo ăn uống đủ các nhóm chất

Theo chuyên gia dinh dưỡng, những quan niệm như: không ăn chuối vì sẽ trượt vỏ chuối, không ăn trứng, không tắm… là những quan niệm không có cơ sở khoa học.

Vì thế, các sĩ tử nên ăn uống bình thường như chế độ ăn hàng ngày, đảm bảo đủ các nhóm thực phẩm: rau, đạm, tinh bột, hoa quả. Ăn các loại thức ăn được chế biến bảo đảm an toàn thực phẩm.

Sức khỏe - Những lưu ý về dinh dưỡng cho sĩ tử chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT (Hình 2).

Đảm bảo ăn uống đủ các nhóm chất (Ảnh minh họa).

“Sau ăn 30-60 phút mới nên học bài, không nên ăn đến khi thấy cảm giác quá no ở các bữa ăn chính, chỉ ăn no khoảng 80%. Lý do là nếu ăn no quá, máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn thừa nên sẽ giảm lượng máu lên não, dễ dẫn tới buồn ngủ, khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm”, bà Nhung nêu.

Trước việc không ít phụ huynh lo lắng, tìm mua thuốc bổ trí não cho con trong thời điểm này, bà Nhung cho hay: “Việc bồi bổ trí não bằng dược phẩm, tôi cho rằng không có một loại thuốc nào để ngay lập tức làm tăng trí thông minh của các sĩ tử mùa thi chỉ trong vài tuần sử dụng.

Phát triển trí não đòi hỏi một nền tảng dinh dưỡng lâu dài. Đây là một quá trình phát triển liên tục từ trong bào thai cho tới khi trẻ được 2 tuổi và trong suốt giai đoạn học đường”.

Thêm vào đó, bà Nhung cũng đưa ra lời khuyên các sĩ tử mỗi ngày cần nạp 2 lít nước vào cơ thể. Bởi, 80% bộ não là nước. Ngoài nước lọc, nước còn có trong cả rau xanh, hoa quả, canh…

Nhai kẹo cao su giúp tỉnh táo hơn cho việc học khuya?

“Nhiều học sinh nghĩ uống trà, cà phê, nước tăng lực hoặc nhai kẹo cao su để tỉnh táo hơn cho việc học khuya. Chúng ta vẫn tưởng lầm rằng mùi hương và động tác nhai kẹo cao su sẽ giúp tỉnh táo nhưng thực tế ngược lại. Những thứ này khiến bạn bị phân tán và tạm quên đi cảm giác căng thẳng, mệt mỏi trong chốc lát. Bộ não vốn đã mệt mỏi lại bị bắt hoạt động khiến cơ thể càng mệt mỏi, thiếu minh mẫn, ảnh hưởng đến sức khỏe…”, PGS.TS Bùi Thị Nhung.

Thầy giáo dạy Văn chia sẻ bí quyết ôn tập nước rút để đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 25/06/2022 | 07:00
Theo Thạc sĩ Phan Thế Hoài, Giáo viên dạy Văn tại Tp.HCM, những ngày ôn tập nước rút môn Ngữ Văn, sĩ tử cần có phương pháp tốt nhất để có kết quả cao.

Xúc động Lễ trưởng thành của học sinh trường THPT Đoàn Thị Điểm

Thứ 6, 24/06/2022 | 20:00
180 học sinh khối 12 trường THPT Đoàn Thị Điểm xúc động bày tỏ tình cảm trực tiếp tới phụ huynh trong Lễ trưởng thành diễn ra hôm 22/6 vừa qua.

Đảm bảo cấp cứu y tế, phòng chống dịch trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 5, 23/06/2022 | 10:04
Bộ Y tế đề nghị tổ chức kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện của các cơ sở y tế tham gia phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Cùng tác giả

Chuyên gia y tế: Bị sốt xuất huyết tuyệt đối không cạo gió

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:00
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu có biểu hiện tự nhiên sốt cao thì cần nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết trước khi thực hiện các biện pháp giải cảm theo dân gian.

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mời tham gia hội nhóm để đầu tư tài chính

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:55
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...
Cùng chuyên mục

Chuyên gia y tế: Bị sốt xuất huyết tuyệt đối không cạo gió

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:00
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu có biểu hiện tự nhiên sốt cao thì cần nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết trước khi thực hiện các biện pháp giải cảm theo dân gian.

Ngủ ngáy cảnh báo nguy cơ ngưng thở cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:12
Ngủ ngáy là hiện tượng phiền toái khiến người khác khó chịu về âm thanh mà nó tạo ra. Tuy nhiên, đằng sau âm thanh đó là những cảnh báo bệnh lý cực kỳ nguy hiểm.

Nội soi gắp lưỡi câu cùng dây cước mắc kẹt trong thực quản của bé trai

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:00
Một bé trai 13 tuổi ở Tp.Vũng Tàu trong lúc ngồi câu cá, không may nuốt lưỡi câu cùng dây cước xuống thực quản, một đầu lưỡi câu còn lại nằm bên ngoài miệng.

Đồng Nai: Sở Y tế ra thông cáo báo chí về vụ ngộ độc sau ăn bánh mì

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:39
Vụ ngộ độc khiến 545 người phải nhập viện. Trong đó, có 207 trường hợp đã xuất viện, tiếp tục theo dõi tại nhà, 338 trường hợp theo dõi điều trị tại các bệnh viện.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Hai người đàn ông "bỗng dưng muốn khóc" vì nhặt được "kho báu" 3 tỷ

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:30
Một người đàn ông U50 vô tình đánh rơi nhẫn trên đồng cỏ nên rủ bạn đi tìm lại bằng được, không ngờ thứ anh ta đào lên lại là một "kho báu" giá trị tiền tỷ.

Chuyên gia y tế: Bị sốt xuất huyết tuyệt đối không cạo gió

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:00
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu có biểu hiện tự nhiên sốt cao thì cần nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết trước khi thực hiện các biện pháp giải cảm theo dân gian.

Ngủ ngáy cảnh báo nguy cơ ngưng thở cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:12
Ngủ ngáy là hiện tượng phiền toái khiến người khác khó chịu về âm thanh mà nó tạo ra. Tuy nhiên, đằng sau âm thanh đó là những cảnh báo bệnh lý cực kỳ nguy hiểm.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.