Trong thông cáo phát đi NHNN cho biết, thời gian gần đây các cơ quan thông tấn, báo chí đã đưa ra thông tin phản ánh về việc một số ngân hàng đã thực hiện hạn chế thời gian hoạt động vào ban đêm của ATM kể cả các cây không nằm trong các vị trí bị giới hạn theo giờ mở/đóng cửa (của các tòa nhà, trung tâm thương mại,…) gây khó khăn cho khách hàng khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ.
Nhằm chấn chỉnh về thời gian hoạt động của ATM theo các quy định pháp lý hiện hành, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ rà soát lại toàn bộ hệ thống ATM của mình, đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM phải cung ứng dịch vụ thanh toán đủ 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần, theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư số 36/2012/TT-NHNN ngày 28/12/2012 về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động (đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 20/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016).
Bên cạnh đó NHNN cũng giao NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn rà soát hệ thống ATM của mình, đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM thực hiện theo đúng quy định nêu trên. Đồng thời, tiến hành kiểm tra tại chỗ để chấn chỉnh và xử lý theo thẩm quyền trong trường hợp phát hiện vi phạm.
Khải Trung