Nhìn lại thị trường mì gói Việt năm 2017

Nhìn lại thị trường mì gói Việt năm 2017

Thứ 6, 29/12/2017 | 09:00
0
Thị trường mì Việt Nam hiện được ước tính trên 5 tỷ gói và có mặt gần như 100% trong các hộ gia đình Việt.

Trong số 5 tỷ gói mì được tiêu thụ mỗi năm, nhãn hiệu mì được ưa chuộng nhất hiện chiếm được gần 30% thị trường, trong khi hơn 30 nhãn hiệu khác kể cả nhiều thương hiệu ngoại, mì nhập khẩu, “cao cấp”,  sau nhiều năm quảng cáo ầm ĩ, vẫn chưa có nổi 0.1% thị phần.

Bức tranh thị trường

Thị trường mì Việt Nam hiện được ước tính trên 5 tỷ gói, trị giá trên 15 ngàn tỷ đồng mỗi năm. Báo cáo được công bố gần đây nhất của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel (P9/2017) cho thấy mì gói có mặt gần như 100% trong các hộ gia đình Việt.

Tiêu dùng & Dư luận - Nhìn lại thị trường mì gói Việt năm 2017

Mì gói có mặt gần như 100% trong các hộ gia đình Việt

“Mì gói nằm trong tốp ngành hàng FMCG (tiêu dùng nhanh – PV) được mua sắm thường xuyên nhất của các gia đình, trung bình khoảng 18 lần/năm”, ông Nguyễn Huy Hoàng (Giám đốc thương mại công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel) cho biết.

Có trên 60 nhãn hiệu mì gói lớn nhỏ, nội ngoại, sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu đang được bán tại Việt Nam. Tuy nhiên, báo cáo của Kantar Worldpanel cho thấy, trên thị trường mì gói Việt, đặc biệt là ở các khu vực bên ngoài các thành phố lớn, chỉ 2 nhãn hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng nhất đã chiếm hơn một nửa số gói mì được tiêu thụ, mỗi nhãn có trên 20% thị phần.

Ngoài ra, 2 nhãn hiệu khác đang có thị phần từ 10% đến dưới 20% và 5 nhãn hiệu nữa có thị phần trên 1%. Hơn 50 nhãn hiệu còn lại chỉ có được tổng cộng chưa tới 10% thị phần; thậm chí có hơn 20 nhãn hiệu, kể cả nhiều thương hiệu mì “cao cấp”, nhập khẩu từ Nhật, Thái, Hàn quốc, Indonesia… hiện vẫn không có được nổi 0,1% thị phần.

Được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất ở khu vực này, liên tục từ năm 2015 đến nay, là các sản phẩm mang thương hiệu 3 Miền của công ty UNIBEN. Mì 3 Miền hiện chiếm gần 30% số gói mì được tiêu thụ (theo Kantar Worldpanel – Rural - P9/2017), với nhiều dòng sản phẩm khác nhau “đậm đà hương vị Việt” rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Bí quyết để được lựa chọn

Ông Nguyễn Huy Hoàng (Giám đốc Kantar Worldpanel) cho rằng: “Để phát triển, các nhãn hiệu mì gói phải đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, cung cấp thêm nhiều lợi ích tăng thêm cho người tiêu dùng, bắt kịp xu hướng tiêu dùng như các chủng loại tốt cho sức khỏe, đổi mới bao bì, tăng tiện ích tiết kiệm thời gian sử dụng, phát triển thêm phân khúc cao cấp...”.

“Đà tăng trưởng cả về giá trị, số lượng lẫn thu hút thêm lượng người mua mới của thương hiệu “3 Miền” là rất mạnh mẽ và bền vững", ông Hoàng nhấn mạnh.

Tiêu dùng & Dư luận - Nhìn lại thị trường mì gói Việt năm 2017 (Hình 2).

Sản phẩm “đậm đà hương vị Việt” và đảm bảo chất lượng đã giúp mì 3 Miền chiếm được niềm tin của người tiêu dùng

Người tiêu dùng ngày nay rất thông minh và công bằng. Họ không còn mặc định việc “đảm bảo chất lượng” cho các công ty nước ngoài. Niềm tin vào “hàng Việt” đã tăng lên rất đáng kể khi gần đây nhiều nhà sản xuất thực phẩm trong nước đã đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, áp dụng công nghệ quản lý tiên tiến, hợp tác với các đối tác nghiên cứu phát triển, các nhà cung cấp hàng đầu thế giới để nâng cao năng lực sản xuất và đưa khả năng đảm bảo chất lượng lên mức đáp ứng tốt các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe trong ngành thực phẩm, cạnh tranh sòng phẳng với các công ty nước ngoài, không chỉ ở trong nước mà cả trên thị trường quốc tế. Trong ngành mì, UNIBEN, nhà sản xuất mì 3 Miền là một ví dụ.

 “Tựu chung lại, tiếng nói của người tiêu dùng luôn mang tính quyết định. Để thành công các sản phẩm thực phẩm đóng gói nói chung và mì gói nói riêng cần phải đáp ứng được khẩu vị của người tiêu dùng”, ông Hoàng nhận định.

Để có được “khẩu vị” hợp với người tiêu dùng, dường như “3 Miền” đã rất kiên định trong việc phát triển sản phẩm theo hướng nghiên cứu hương vị của các món ăn truyền thống, tìm tòi chắt lọc từng nét đặc trưng nhất của các món ngon từ khắp ba miền, để ứng dụng vào các sản phẩm của mình, tạo ra các món mì ngon thực sự khác biệt, “đậm đà hương vị Việt”. 

Trân Nguyễn

Người Việt ăn mì gói "khủng" hàng đầu thế giới

Thứ 5, 23/11/2017 | 08:55
Tính trung bình, mỗi người Việt tiêu thụ hơn 50 gói mì/năm, đưa Việt Nam đứng top trên bản đồ tiêu thụ mì gói toàn thế giới.

Bạn đã từng ăn bao nhiêu gói mì tôm?

Chủ nhật, 24/09/2017 | 07:59
Mình là đứa ghét mì tôm nhất thế gian. Thế mà nhìn các em ăn hết sạch cả nước lẫn mì mình mới nhận ra... đôi khi thứ mình không thèm ngó ngàng tới lại là cả gia tài của người khác! Thứ mình coi là đồ bỏ đi thì lại là báu vật với bao người.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Sầu riêng chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

Thứ 2, 13/05/2024 | 15:25
Khoảng 2 tháng trở lại đây, người dân đứng ngồi không yên khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bỗng dưng chết hàng loạt.

Đưa chợ truyền thống lên trực tuyến, chuyển đổi bán lẻ theo xu hướng

Thứ 2, 13/05/2024 | 15:06
Ngành công thương đang xúc tiến xây dựng mô hình bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống nhằm tổ chức lại kênh bán lẻ.

Giá nông sản hôm nay 13/5: Hồ tiêu khan hàng đẩy giá cao, cà phê duy trì ổn định, gạo bật tăng trở lại

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:19
Giá sầu riêng đứng ở mức thấp, hồ tiêu khan hàng đẩy giá cao, gạo bật tăng trở lại, cà phê tuần qua tiếp tục đà giảm, mít Thái biến động nhẹ.

Giá nông sản hôm nay 12/5: Hồ tiêu tăng nhẹ, lúa tươi được giá, diêm dân được mùa muối

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:57
Hồ tiêu, cà phê tăng nhẹ, giá lúa đà tăng nông dân Hà Tĩnh phấn khởi, diêm dân được mùa muối nhờ nắng nóng.

Doanh thu tiền tỷ từ việc kinh doanh sản phẩm kẹp hoa sứ hot trend

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:00
Bất ngờ trở thành sản phẩm "hot trend" - kẹp hoa sứ đạt doanh thu tiền tỷ trên các sàn thương mại điện tử.
     
Nổi bật trong ngày

Đưa chợ truyền thống lên trực tuyến, chuyển đổi bán lẻ theo xu hướng

Thứ 2, 13/05/2024 | 15:06
Ngành công thương đang xúc tiến xây dựng mô hình bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống nhằm tổ chức lại kênh bán lẻ.

Giá nông sản hôm nay 12/5: Hồ tiêu tăng nhẹ, lúa tươi được giá, diêm dân được mùa muối

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:57
Hồ tiêu, cà phê tăng nhẹ, giá lúa đà tăng nông dân Hà Tĩnh phấn khởi, diêm dân được mùa muối nhờ nắng nóng.

Giá vàng 13/5: Vàng SJC "bốc hơi" hàng triệu đồng mỗi lượng

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:26
Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước rớt hàng triệu đồng đối với vàng SJC, mua vào chỉ còn 85,5 triệu đồng/lượng.

Giá nông sản hôm nay 13/5: Hồ tiêu khan hàng đẩy giá cao, cà phê duy trì ổn định, gạo bật tăng trở lại

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:19
Giá sầu riêng đứng ở mức thấp, hồ tiêu khan hàng đẩy giá cao, gạo bật tăng trở lại, cà phê tuần qua tiếp tục đà giảm, mít Thái biến động nhẹ.

Bình Phước: Sầu riêng chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

Thứ 2, 13/05/2024 | 15:25
Khoảng 2 tháng trở lại đây, người dân đứng ngồi không yên khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bỗng dưng chết hàng loạt.