Nhiều luật sư

Nhiều luật sư "chưa coi trọng danh và đức"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0

Theo thống kê mới đây của Sở Tư pháp Hà Nội, tính đến 30/6/2011, đội ngũ luật sư trên địa bàn TP. Hà Nội đã phát triển mạnh, với 1.678 luật sư, 1.379 người tập sự hành nghề luật sư và 797 tổ chức hành nghề luật sư (trong đó 764 tổ chức hành nghề luật sư Việt Nam và 33 tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài tại Việt Nam). Trung bình các tổ chức hành nghề luật sư có từ 01 đến 05 luật sư.

Các tổ chức hành nghề luật sư đã thực hiện được 38.308 vụ việc, trong đó hình sự 2.959 vụ, (trong tổng số 2.959 vụ đã giải quyết thì có 1.814 vụ được khách hàng mời và 1.161 vụ hình sự chỉ định) dân sự 2.061 vụ, kinh tế 1.049 vụ, hành chính 393 vụ, lao động 417 vụ, tư vấn pháp luật 19.045 vụ.

Tuy nhiên, theo báo Pháp luật VN, vấn đề nổi cộm khiến nhiều luật sư bức xúc là việc luật sư chưa được tôn trọng và tạo điều kiện đúng mức khi tham gia hoạt động tố tụng, đặc biệt là trong giai đoạn điều tra. Bởi ngay việc cấp giấy chứng nhận cho luật sư tham gia tố tụng, nhất là đối với các trường hợp luật sư được khách hàng mời, nhiều trường hợp cơ quan điều tra còn vi phạm quy định về thời hạn.

Mặt khác, còn có trường hợp luật sư tham gia tố tụng theo chỉ định chỉ mang tính hình thức nhất là giai đoạn điều tra, chỉ đến buổi hỏi cung cuối cùng luật sư mới được mời tham gia để hợp thức hóa thủ tục tố tụng…

Pháp luật - Nhiều luật sư 'chưa coi trọng danh và đức'

Phiên tòa xét xử nguyên thẩm phán Nguyễn Thanh Hải và luật sư Lưu Đình Nghĩa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” - Ảnh: Chi mai (Tuổi trẻ)

Nhưng qua theo dõi, Sở Tư pháp TP Hà Nội nhận định, trong quá trình hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn TP thì vẫn còn một số tổ chức hành nghề luật sư chưa chấp hành đúng quy định của pháp luật, như gây khó khăn cho hoạt động xét xử: Không có mặt trong phiên tòa xét xử theo thông báo của Tòa án hay xác minh, thu thập chứng cứ không tuân thủ theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự hoặc thu thập chứng cứ vi phạm quy định của pháp luật.

Một số tổ chức hành nghề luật sư chưa chấp hành nghiêm các quy định của Luật luật sư trong việc mở văn phòng giao dịch, thay đổi trụ sở không thông báo cơ quan quản lý nhà nước, nộp báo cáo không đúng thời hạn quy định, phần lớn các tổ chức hành nghề luật sư không mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp luật sư theo quy định.

Một số luật sư khi thực hiện hoạt động tư vấn pháp luật cho người dân trong lĩnh vực thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hay chế độ chính sách của thương binh, liệt sỹ nhưng chưa cập nhật các văn bản pháp luật mới ban hành dẫn đến tình trạng người dân khiếu kiện vượt cấp, cá biệt có luật sư còn vi phạm pháp luật.

Do Luật luật sư chỉ quy định người có đủ tiêu chuẩn theo quy đinh tại Điều 10 của Luật luật sư và muốn hành nghề luật sư thì phải có Chứng chỉ hành nghề luật sư và gia nhập một Đoàn luật sư, Luật luật sư chưa quy định thời hạn sau khi Bộ Tư pháp cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư và gia nhập Đoàn luật sư là bao nhiêu thời gian thì luật sư mới được đăng ký hoạt động nên dẫn đến tình trạng trong 5 năm qua các tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn phát triển tương đối nhanh, nguồn nhân lực để phát triển đội ngũ luật sư lại trẻ…

Quỳnh Anh (bt)


Cùng chuyên mục

Cháy chung cư mini hàng chục phòng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội

Chủ nhật, 19/05/2024 | 16:32
Nhiều người bỏ chạy tán loạn khi hệ thống báo cháy kêu, khói đen bốc ra ngùn ngụt tại một chung cư mini 9 tầng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Lạng Sơn: Điều tra vụ thi thể nam giới được phát hiện trong ngôi nhà hoang 

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:36
Ngày 19/5 đại diện UBND xã Lợi Bác cho biết, người dân địa phương vừa phát hiện một thi thể đã phân hủy trong nhà hoang nằm trống trải, hoang hóa ở thôn Nà U.

Xuất hiện trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:45
Gần đây, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện một số tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân (CSND) để lừa đảo những người bị lừa đảo qua mạng.

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Bình Thuận: Nhóm đối tượng tự ý dọn đồ đạc, đuổi người ra khỏi nhà, lãnh án tù

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:19
Đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, tạo dư luận xấu.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất hiện trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:45
Gần đây, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện một số tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân (CSND) để lừa đảo những người bị lừa đảo qua mạng.

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Giao xe cho cháu chưa đủ tuổi điều khiển, bà ngoại bị khởi tố

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vừa bị khởi tố vì giao xe máy cho cháu ngoại chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn giao thông.