Nhà khoa học lý giải hiện tượng nghe được

Nhà khoa học lý giải hiện tượng nghe được "giọng nói từ cõi âm"

Thứ 3, 02/11/2021 | 06:00
0
Một số người khẳng định có thể nghe thấy giọng nói của người đã khuất, của các linh hồn. Vậy giới khoa học nói gì về hiện tượng này?

Hiện tượng thấu thị và thấu thính, chính là khả năng cảm nhận cũng như nghe thấy những điều tưởng như không tồn tại, vốn là một lĩnh vực được các nhà khoa học đặc biệt quan tâm.

Trong đó nhiều chuyên gia tin rằng hiện tượng được cho là nghe thấy "giọng nói từ cõi âm" thường gắn liền với các trạng thái không bình thường của sức khỏe như hậu quả do stress, mắc bệnh liên quan tới thính giác từ khi còn nhỏ hay sự nhảy cảm bất thường với các âm thanh.

Về vấn đề này, Peter Moseley, nhà tâm lý học từ đại học Northumbria (Anh) cho biết, những người theo thuyết duy linh (phong trào tôn giáo dựa trên niềm tin rằng linh hồn của người đã khuất tồn tại và có khả năng, thiên hướng để giao tiếp với người sống) cho rằng đây là trải nghiệm tích cực, thường xảy ra từ nhỏ và có thể dễ dàng kiểm soát khi lớn lên.

Bên cạnh đó, Moseley nhấn mạnh: "Việc thấu hiểu hiện tượng này là rất quan trọng vì nó có thể giúp chúng ta hiểu thêm về những trải nghiệm đau buồn hoặc không thể kiểm soát khi nghe thấy giọng nói".

Moseley cùng đồng nghiệp là nhà tâm lý học Adam Powell từ đại học Durham (Anh) đã tiến hành khảo sát 143 người được tuyển chọn. Kết quả, chưa đầy một nửa những người theo thuyết duy linh cho biết họ nghe thấy giọng nói của người đã khuất hàng ngày. Trong khi đó 79% thú nhận rằng việc nghe thấy âm thanh đó là một phần cuộc sống của họ.

Đời sống - Nhà khoa học lý giải hiện tượng nghe được 'giọng nói từ cõi âm'

Tiến hành khảo sát, các nhà nghiên cứu nhận thấy hầu như những người duy linh tin vào hiện tượng huyền bí và không quan tâm về những suy nghĩ, đánh giá của người khác. (Ảnh minh họa).

Từ khảo sát này, các nhà nghiên cứu cho biết hầu như những người duy linh tin vào hiện tượng huyền bí và không quan tâm về những suy nghĩ, đánh giá của người khác. Trong nghiên cứu, hầu hết những người duy linh nghe thấy “âm thanh linh hồn” từ khi còn khá trẻ, với độ tuổi trung bình 21,7 và có xu hướng ngày càng nghe thấy nhiều và rõ hơn.

Theo nhóm nghiên cứu, trải nghiệm nghe thấy "giọng nói của người quá cố" có thể là kết quả của việc bị stress, áp lực cuộc sống, bối cảnh xã hội hoặc niềm tin vào điều huyền bí. Những người này chấp nhận và tin tưởng chủ nghĩa tâm linh vì nó phù hợp với kinh nghiệm của họ hoặc có ý nghĩa cá nhân đặc biệt đối với họ.

Dù vậy các nhà khoa học cho rằng những nghiên cứu trong tương lai cần khám phá nhiều bối cảnh văn hóa khác nhau để hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa sự “hấp thụ tín ngưỡng”, niềm tin và trải nghiệm tâm linh từ đó tìm hiểu sâu hơn về hiện tượng "hồn ma thì thầm bên tai”.

Minh Hoa (t/h)

Lý giải hiện tượng nhiều người nghe thấy tiếng động lạ vào ban đêm

Thứ 5, 22/07/2021 | 16:09
Nhiều người trải qua cảm giác ban đêm đang ngủ đột nhiên bị đánh thức bởi những tiếng động lạ phát ra từ trong nhà. Vậy tiếng động ấy xuất phát từ đâu?

Lý giải hiện tượng cực hiếm "cầu vồng ma" xuất hiện trên bầu trời

Thứ 5, 22/07/2021 | 08:00
“Cầu vồng trắng" hay "cầu vồng ma" là hiện tượng vô cùng hiếm gặp. Thay vì 7 màu rực rỡ như cầu vồng thông thường, “cầu vồng ma” chỉ có một màu trắng mờ mờ ảo ảo.

Nhà khoa học đưa ra lý giải về hiện tượng “gặp ma”

Thứ 4, 07/07/2021 | 06:36
Hiện tượng “gặp ma" là một trong những bí ẩn lớn nhất nhân loại. Nhiều năm qua, giới khoa học đã thực hiện không ít nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ bí ẩn này.

Giải mã bí ẩn hiện tượng ly kỳ “đất hít vào thở ra” như con người

Thứ 4, 20/11/2019 | 21:00
Hiện tượng “đất thở” cho thấy cảnh mặt đất nâng lên, hạ xuống hệt như lồng ngực cơ thể người khi hít vào thở ra.
Cùng chuyên mục

Clip: Đi câu, người đàn ông bắt được con cá có hình dạng kỳ lạ

Thứ 3, 14/05/2024 | 20:11
Một người dân đã vô cùng bối rối khi câu được một con cá có hình dạng kỳ lạ ở miền nam Thái Lan.

Hái nấm dại ngoài vườn về ăn, ông nội và 7 cháu nhỏ nhập viện cấp cứu

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:45
Chỉ sau khi ăn nấm vài giờ, cả 8 ông cháu có biểu hiện nôn ói, đau bụng nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Đội bóng tài năng Tôm Sport đăng quang ngôi vị vô địch toàn quốc Fun Cup 2024

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:40
Fun Cup 2024 - Giải đấu bóng đá bán chuyên mang tinh thần thể thao lành mạnh đời thường đến với người hâm mộ bóng đá Việt Nam hấp dẫn nhất năm 2024.

Thịt đông lạnh cứng như đá đừng đem đi nấu vội thêm thứ này đảm bảo mềm mại, tươi ngon trong 5 phút

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:30
Chỉ với 2 nguyên liệu rẻ bèo trong nhà bếp bạn có thể rã đông thịt rất nhanh và hoàn hảo. Hãy bỏ túi ngay mẹo hay dưới đây.

Hành trình chạy bộ Xuyên Việt gây Quỹ Áo ấm cho em

Thứ 3, 14/05/2024 | 17:00
Quỹ Áo ấm cho em ra đời sau dịch Covid-19 với mục đích giúp đỡ trẻ em nghèo, mồ côi và bệnh tật. Quỹ được anh Nguyễn Văn Long (cựu VĐV điền kinh Gia Lai) khởi xướng.
     
Nổi bật trong ngày

Ngón tay đau chạm đâu cũng thấy đau

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:13
Có người vớ phải gã chồng không ra gì và từ đó không còn tin vào hôn nhân nữa. Như ngón tay đau chạm vào đâu trên cơ thể mình cũng thấy nhói đau. Chồng bạn tệ sao bạn bắt cả đời bạn tệ theo?

Thịt đông lạnh cứng như đá đừng đem đi nấu vội thêm thứ này đảm bảo mềm mại, tươi ngon trong 5 phút

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:30
Chỉ với 2 nguyên liệu rẻ bèo trong nhà bếp bạn có thể rã đông thịt rất nhanh và hoàn hảo. Hãy bỏ túi ngay mẹo hay dưới đây.

Khối u nặng 3kg “trú ẩn” trong bụng người phụ nữ 63 tuổi

Thứ 3, 14/05/2024 | 16:06
Đi khám phát hiện khối u từ một năm trước nhưng người phụ nữ 63 tuổi từ chối phẫu thuật mà về nhà tự ý uống thuốc "lạ" theo những lời mách bảo truyền miệng...

Làm cách này, gừng tươi có thể dùng quanh năm không lo bị hỏng

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:30
Áp dụng các mẹo bảo quản gừng dưới đây, bạn có thể giữ được độ tươi ngon của loại củ này trong thời gian dài mà không lo thối hỏng.

Đang đi trên bãi biển, ngư dân nhặt được thứ trị giá 30 tỷ đồng

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:25
Trong khi đi trên bãi biển, lão ngư dân vô tình vấp phải "tảng đá" kỳ dị và mang về nhà. Không ngờ đây là “báu vật của biển” trị giá đến 30 tỷ đồng.