Cụ thể, chính phủ Việt Nam và Nga đã ký Nghị định thư hợp tác về ô tô mà theo đó, các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ...) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình (UAZ) và một số loại xe chuyên dụng khác.

Liệu ô tô Nga có cạnh tranh được ở thị trường Việt Nam.
Phía Nga cam kết sẽ đạt tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam vào năm 2020 là 25% đối với ô tô chuyên dụng, 30% đối với ô tô tải và 35% đối với ô tô chở người từ 10 chỗ. Tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2025 là 40% đối với ô tô chuyên dụng và ô tô thể thao tiện ích, 45% đối với ô tô tải và 50% đối với ô tô chở từ 10 người.
Về việc có hay không ô tô Nga với mức giá 200 triệu đồng tại Việt Nam sau Nghị định thư trên như một số phương tiện truyền thông đưa tin, Trưởng đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam Kharinov Vyacheslav Nikolaevich cho biết sẽ có nhiều hãng xe Nga thành lập liên doanh tại Việt Nam, trong mỗi hãng lại có nhiều loại xe chuyên dụng để chở hàng, chở khách, tương ứng theo đó là các mức giá khác nhau.
Do đó, “mức giá xe là bao nhiêu sẽ tùy thuộc và từng mẫu mã cụ thể, tuy nhiên giá cả xe Nga luôn rất cạnh tranh”, ông Kharinov nhấn mạnh.
Ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng vụ các thị trường châu Âu, Bộ Công thương thì giải thích rằng theo lộ trình thì ban đầu, đơn vị lắp ráp - sản xuất ô tô Nga sẽ thành lập liên doanh tại Việt Nam, sau đó sẽ lên kế hoạch sản xuất, nội địa hóa. Tiếp theo các liên doanh này sẽ nhập linh kiện – ô tô về lắp ráp theo hạn mức đã được phân theo từng năm.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.