Người cha bệnh binh 'bữa đói bữa no' nuôi 4 người con học đại học

Người cha bệnh binh 'bữa đói bữa no' nuôi 4 người con học đại học

Thứ 7, 10/09/2016 | 05:49
0
Mỗi khi kể về việc làm sao để nuôi 4 người con học Đại học, người cha thương binh ấy không giấu nổi nước mắt…

Đến với mảnh đất nghèo khó thôn Quế Miêng thuộc xã Quang Sơn, Lập Thạch, Vĩnh Phúc), hầu như ai cũng biết đến gia đình ông Nguyễn Xuân Lừng (SN 1952) và bà Hoàng Thị Hải (SN 1952), được coi là tấm gương sáng trong việc nuôi con ăn học.

Từ xa chúng tôi đã cảm nhận được sự thiếu thốn của gia đình ông Lừng, bà Hải. Nhìn căn nhà ba gian cấp bốn lâu năm đã mốc meo, xuống cấp với nhiều vết nứt nẻ, gạch rơi rụng vẫn chưa có tiền sữa chữa, ai cũng xót thương. Trong nhà chẳng có thứ gì có giá trị ngoài những tấm bằng khen của các con treo trên tường.

Xã hội - Người cha bệnh binh 'bữa đói bữa no' nuôi 4 người con học đại học

Hai vợ chồng ông Lừng bà Hải.

Thật khó có thể tin, vợ chồng ông Lừng đã nuôi được 4 người con ăn học thành tài.

Ông Lừng chia sẻ, ông tham gia bộ đội 20 năm, vào sinh ra tử hết chiến trường Nam - Bắc và Campuchia. Chiến tranh qua đi, ông trở về quê hương với chế độ bệnh 2 và thương binh 4/4. Không chấp nhận thương tật, ông vẫn phục vụ hết sức mình vì làng xóm thôn xã.

Từ năm 1990 - 1998, ông đảm nhiệm chức Chủ tịch hội cựu chiến binh xã Quang Sơn. Hiện tại ông đang làm bí thư chi bộ. Cảnh nhà đông con tất cả chỉ trông chờ vào mấy đồng trợ cấp ít ỏi và 3 sào ruộng, bà Hải lại có vấn đề sức khỏe nên ông phải làm lụng rất nhiều.

Việc nhà nông thì chỉ theo mùa, mà đồng tiền chẳng được là bao. Nhưng mối bận tâm lớn nhất của ông là tương lai các con.

“Gia cảnh nghèo túng không được ăn học nên đời tôi khổ lắm. Vậy nên tôi quyết tâm nuôi dạy con cái ăn học đàng hoàng để nên người”, ông Lừng chia sẻ.

Bố mẹ nghèo "bữa đói bữa no"' nuôi 4 con học đại học lớn

Gia cảnh thiếu thốn đủ đường, sức khỏe ông ngày một yếu, mà đồng tiền vất vả làm lụng, vay mượn chẳng đủ trang trải nên việc học hành của các con ông vì thế gặp nhiều khó khăn trong cảnh “bữa đói bữa no”.

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.
     
Nổi bật trong ngày

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.