Theo báo cáo của Bộ GTVT tại phiên họp Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia sáng 22/10, từ đầu năm 2024 đến nay, các nhiệm vụ bảo đảm an ninh hàng không được triển khai đồng bộ, chất lượng và tiến độ. Các yếu tố rủi ro đe dọa an ninh hàng không được kiểm soát tốt, chú trọng phòng ngừa từ sớm, từ xa, không để bị động, bất ngờ.
Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm 2024, lực lượng kiểm soát an ninh tại các cảng hàng không đã phát hiện 223 vụ việc vi phạm an ninh hàng không về vận chuyển trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ, ma túy, hàng cấm; trộm cắp tại cảng hàng không; tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về việc có bom, vật liệu nổ; vi phạm quy định sử dụng giấy tờ đi tàu bay…

Thời gian qua, nhà chức trách hàng không của Việt Nam đã triển khai đồng bộ các quy định an toàn, an ninh hàng không theo khuyến nghị của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (Ảnh: Hữu Thắng).
Các bộ, ngành, doanh nghiệp, địa phương đã phối hợp triển khai huấn luyện, đào tạo nâng cao năng lực bảo đảm an ninh hàng không; diễn tập xử lý hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an ninh, an toàn hàng không; thanh tra, kiểm tra về an ninh hàng không…
Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ Quốc phòng, Công an, Ngoại giao để tham mưu Ủy ban chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, các địa phương có cảng hàng không, sân bay, các doanh nghiệp hàng không triển khai đồng bộ các giải pháp về phòng ngừa và đấu tranh với các hoạt động đe dọa xâm phạm an ninh hàng không, không để xảy ra hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.
Hợp tác quốc tế trong khuôn khổ đa phương và song phương về an ninh hàng không được đẩy mạnh. Việt Nam là thành viên đóng góp tích cực, trách nhiệm trong cộng đồng hàng không quốc tế; cập nhật thông tin từ ICAO và kinh nghiệm quốc tế phục vụ xây dựng chính sách bảo đảm an ninh hàng không.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh an ninh hàng không là an ninh quốc gia, gồm nhiều khâu: Điều hành bay, xuất nhập cảnh, soi chiếu hành lý, bảo trì, sửa chữa máy bay, cung cấp suất ăn…
Vì vậy, để công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không được triển khai đồng bộ, thống nhất, toàn diện, thông suốt, cần tách bạch vai trò, trách nhiệm quản lý của nhà nước, những việc mà doanh nghiệp có thể thực hiện.
"Mô hình tổ chức, bộ máy của cơ quan trực tiếp chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh hàng không phải tiếp cận theo hướng thống nhất, chuyên trách, xuyên suốt, bảo đảm vai trò, trách nhiệm quản lý của nhà nước về quy chuẩn, tiêu chuẩn, nhân sự…, tận dụng được lực lượng, nguồn lực hiện có", Phó Thủ tướng nói.
 
            
 
         
     
             
             
             
             
             
             
     
                             
                             
                            ![[Info] Hành trình ASEAN trở thành ngôi nhà chung của toàn bộ 11 nước Đông Nam Á](https://nguoiduatin.mediacdn.vn/zoom/210_131/84137818385850368/2025/10/28/thumb-4-1761617948824875787540-0-57-1080-1785-crop-17616180139121022601827.png) 
                             
                             
                             
                             
                             
                             
                             
                             
                             
                             
                             
                             
                             
                            
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.