Nơi sản xuất là trường mầm non!
Hai dòng sản phẩm mỹ phẩm Nelly.P và M.White đều thuộc sở hữu của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu D.O.Pro, được giời thiệu đã có nhiều năm sản xuất kinh doanh mỹ phẩm cao cấp. Tuy nhiên, lần theo thông tin mà bạn đọc cung cấp, PV báo ĐS&PL tìm đến các địa chỉ ghi trên bao bì sản phẩm mỹ phẩm Nelly.P, ở số 28 đường Mai Thị Lựu, phường Đa Kao, quận 1 (TP.HCM). Điều bất ngờ, tại địa chỉ này lại là một trường mầm non mang tên Ngôi Nhà Nhỏ.
Theo bảo vệ của ngôi trường này thì tại số 28 Mai Thị Lựu không hề có công ty sản xuất mỹ phẩm nào, trường mầm non Ngôi Nhà Nhỏ đã hoạt động tại đây hơn 10 năm. Như vậy, những nghi vấn về nguồn gốc các sản phẩm mỹ phẩm mang nhãn hiệu Nelly.P mà nhiều người tiêu dùng phản ánh là có cơ sở. Bởi lẽ, theo kết quả xác minh ban đầu, việc cung cấp địa chỉ nhà máy sản xuất của nhân viên bán hàng và thông tin ghi trên bao bì sản phẩm là hoàn toàn khác nhau. Hơn nữa, qua kiểm tra địa chỉ được ghi trên bao bì sản phẩm cũng chỉ là "trên giấy", không có trong thực tế.
Công văn cũng nêu rõ, theo quy định của Thông tư 06/2011/TT-BYT, các sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu do Cục Quản lý dược - Bộ Y tế cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Sở Y tế TP.HCM chỉ cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho các sản phẩm mỹ phẩm sản xuất tại TP.HCM. Doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm có quyền thay đổi địa chỉ trụ sở chính hay nơi sản xuất. Tuy nhiên, cần phải tiến hành công bố bổ sung hay công bố mới
Cũng theo qui định, doanh nghiệp muốn lưu thông sản phẩm ra thị trường phải có Số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Từ khi Nghị định 93/2016/NĐ-CP có hiệu lực đến nay, Doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm sản xuất trong nước khi có nhu cầu được cấp Số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm thì bắt buộc cơ sở sản xuất mỹ phẩm phải được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm.
Theo đại diện Sở Y tế TP. HCM, tổ chức, cá nhân chỉ được tiến hành hoạt động quảng cáo trên các phương tiện khi đã được sở Y tế nơi đặt trụ sở chính của tổ chức, cá nhân công bố sản phẩm mỹ phẩm cấp Số giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm.
Tuy nhiên, những thông tin quảng cáo chỉ làm nổi lên được thương hiệu, còn chất lượng sản phẩm, nhà máy sản xuất, nguồn gốc xuất sứ thì những thương hiệu mỹ phẩm này không thấy nhắc tới. Bên cạnh đó, trên bao bì sản phẩm “mỹ phẩm cao cấp” này đúng là cao cấp bởi chỉ sử dụng tiếng nước ngoài và người tiêu dùng khó có thể biết thành phần, công dụng của nó thế nào?
Trong khi đó, nhiều chuyên gia cũng lưu ý người tiêu dùng khi mua các sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo là thật sự thiên nhiên. “Mỹ phẩm hoàn toàn thiên nhiên là không có hoặc cực ít. Muốn sản xuất hàng loạt, nhà sản xuất buộc phải sử dụng công nghệ, các chất hóa học tạo màu, tạo mùi, tạo hình, chất bảo quản... Chính vì thế các thành phần tự nhiên nếu có trong sản phẩm cũng chỉ rất ít. Thực tế, các nhà sản xuất thường sử dụng nhiều loại chất tổng hợp để làm mỹ phẩm có mùi thơm, vị, màu sắc theo ý muốn của con người, hình thức đẹp và bảo quản được lâu”, thạc sỹ Nguyễn Thu Tâm (chuyên gia hóa mỹ phẩm Trường ĐHQG TP.HCM) cho hay.
“Trót mua mỹ phẩm mang thương hiệu Nelly.P rồi, giờ mà bỏ thì thấy tiếc tiền, nhưng nếu tiếp tục sử dụng thì không biết hậu quả thế nào. Liệu sản phẩm này đã được Sở Y tế kiểm định chất lượng hay chưa”, chị Lê Thị Hoa, quận Thủ Đức chia sẻ.
Nhóm PVKT