Nghi án làm rơi con trai 5 tháng tuổi tử vong, mẹ có thể bị phạt tù

Nghi án làm rơi con trai 5 tháng tuổi tử vong, mẹ có thể bị phạt tù

Thứ 7, 11/02/2017 | 10:29
0
Nếu nguyên nhân được xác định do lỗi của người mẹ làm cháu bé bị trấn thương sọ não, dẫn đến tử vong thì người này có thể bị truy cứu TNHS về tội Vô ý làm chết người.

Ngày 10/2, Công an thị trấn Kiên Lương (huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) vừa xác nhận trên địa bàn có xảy ra sự việc một bé trai 5 tháng tuổi bị tử vong do chấn thương sọ não.

Theo thông tin ban đầu, chiều ngày 8/2, chị P. (23 tuổi, ở thị trấn Kiên Lương) bế con là T. (5 tháng tuổi) đi chơi với một người bạn, không may xảy ra tai nạn làm bé T. rơi xuống đường dẫn đến chấn thương phần đầu. Ngay sau đó, chị P. đưa bé đến bệnh viện huyện Kiên Lương nhưng bé đã tử vong.

Lo sợ chồng biết được sự việc nên chị P. không đưa cháu bé về nhà mà tìm đến chùa Ông Bảy (còn gọi là chùa Bình An Tự, đóng trên địa bàn thị trấn Kiên Lương) trình bày hoàn cảnh khó khăn, xin đất chôn bé.

Thấy hoàn cảnh của người phụ nữ như thế, một người trông coi chùa cho mượn dụng cụ đào mộ và chỉ chỗ để chôn cất em bé. Phát hiện có điểm đáng nghi ngờ, một số người dân đã trình báo với công an địa phương.

Góc nhìn luật gia - Nghi án làm rơi con trai 5 tháng tuổi tử vong, mẹ có thể bị phạt tù

 Nơi chôn cất thi thể cháu bé trong chùa (Nguồn internet).

Sau quá trình khai quật ngôi mộ và khám nghiệm tử thi, cơ quan công an đã xác định nguyên nhân dẫn đến bé trai tử vong là do chấn thương sọ não. Hiện mẹ cháu bé đã bỏ đi, vẫn chưa về địa phương.

Được biết, khi xảy ra sự việc, chị P. và chồng có xảy ra mâu thuẫn. Chồng chị P. bỏ đi làm việc ở Phú Quốc.

Sự việc thương tâm khiến người dân, đặc biệt là người nhà của cháu bé tử vong hết sức đau lòng. Đối với mẹ cháu bé, hơn ai khác chị chính là người cảm thấy có lỗi và ân hận nhất khi để xảy ra tai nạn thương tâm cho con.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV, luật sư Tạ Quốc Cường, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết: "Trên phương diện pháp luật, nếu nguyên nhân được xác định chính xác do sự sơ ý, cẩu thả của người mẹ làm cháu bé bị trấn thương sọ não, dẫn đến tử vong. Trong trường hợp này, người mẹ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vô ý làm chết người quy định tại Điều 98 Bộ luật Hình sự".

Theo đó, vô ý làm chết người là hành vi của một người không thấy trước được hành vi của mình có khả năng gây ra chết người mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hoặc tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra chết người nhưng tin rằng hậu quả đó không xảy ra.

Cụ thể, điều luật này quy định:

"1. Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

2. Phạm tội làm chết nhiều người thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm”.

Luật sư Cường kết luận: "Như vậy, người mẹ có những hành vi vi phạm quy tắc bảo đảm sự an toàn về tính mạng, sức khỏe dẫn đến hậu quả con tử vong nên người mẹ có thể chịu trách nhiệm hình sự về tội Vô ý làm chết người".

 P.V

 

 

Cùng chuyên mục

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.

Thanh Hóa: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 180%/năm

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:02
Lợi dụng việc một số người dân có nhu cầu vay tiền để chi tiêu, làm ăn, Hiếu đã cho những người này vay tiền với lãi suất 182,5%/năm.

Hà Nội: Bắt 4 đối tượng vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Nhận thấy một số xe ô tô không gửi xe ở bãi, nhóm đối tượng đã bàn bạc phá hoại tài sản để ép người dân gửi xe.