Xây dựng câu chuyện cho sản phẩm chính là điểm nhấn giúp thu hút thị hiếu của người tiêu dùng. Thực tế cho thấy, có nhiều ông lớn đang sử dụng những lý thuyết kinh doanh trên một cách mềm mại vào sản phẩm của mình.
Tạm quên câu chuyện gia đình vải Comfort làm mưa làm gió cách đây chục năm, hiện người tiêu dùng đang đặc biệt quan tâm đến những câu chuyện heo ăn chuối, heo ăn chay - thực phẩm thiết yếu trên mâm cơm hàng ngày của mỗi gia đình.
Tại Việt Nam, hiện có rất nhiều doanh nghiệp lớn có thị phần tại mảng sản phẩm chăn nuôi này, không chỉ Masan, CP mà còn cả Hoà Phát. Vậy điều gì đã khiến heo ăn chuối của Hoàng Anh Gia Lai và heo ăn chay BaF nổi bật lên giữa thị trường tiêu thụ hơn 4 triệu tấn heo mỗi năm.
Nghệ thuật kể chuyện phía sau sản phẩm
Bầu Đức "thổi hồn" vào heo Bapi câu chuyện heo ăn chuối, thịt heo sạch. Ông đã từng chia sẻ rộng rãi tới truyền thông về việc mất ngủ khi thấy con heo ăn chuối, hay vực dậy doanh nghiệp từ bán thịt heo. Chính nhờ điều này mà bầu Đức đã tạo ra sự tò mò với người tiêu dùng về sản phẩm heo ăn chuối.

Bầu Đức trong lễ ra mắt thương hiệu Heo ăn chuối Bapi.
Chia sẻ tại lễ ra mắt thương hiệu Heo ăn chuối Bapi, bầu Đức cho biết hiện số nợ của Hoàng Anh Gia Lai chỉ còn khoảng 8.000 tỷ đồng thay vì con số 36.000 tỷ đồng trước kia, tất cả là nhờ vào “1 cây và 1 con", tức cây chuối và con heo. Chia sẻ trên đã cộng hưởng cùng sự tò mò của người tiêu dùng trước đó, đã tạo ra làn sóng thị hiếu về sản phẩm thịt heo được tạo ra bởi Hoàng Anh Gia Lai. Người tiêu dùng hiếu kỳ vì khẳng định thịt heo sạch nuôi từ chuối và cũng chính vì hành trình vực dậy từ đầm lầy nợ nần của “đại gia giàu nhất sàn chứng khoán Việt".
Heo ăn chuối chưa hết nóng thì một câu chuyện về heo ăn chay tiếp tục được tung ra thị trường, mở ra cuộc cạnh tranh về thị phần thương mại đối với mặt hàng này.
Heo ăn chay là một cụm từ có thể sẽ khiến nhiều người đọc tranh luận gay gắt, vì heo nào mà heo chẳng ăn chay? Nhưng sâu xa vấn đề bắt nguồn từ nhiều loại cám nuôi heo hiện nay có nguồn gốc đạm động vật. BaF khẳng định với khách hàng rằng heo của tập đoàn sẽ được nuôi theo mô hình 3F (viết tắt cho Feed, Farm, Food), điều này có nghĩa công ty sẽ đảm bảo hoàn toàn từ khâu sản xuất thức ăn từ gốc thực vật đến khâu chuồng trại và chế biến ra thành phẩm theo một chu trình khép kín.

Heo ăn chay mới ra mắt của Tập đoàn BaF.
Khác với câu chuyện mang nhiều tình tiết giật gân của bầu Đức, heo của nhà BaF lại truyền đến một câu chuyện khá giản dị. Đó chính là sự khác nhau trong cách xây dựng câu chuyện của các doanh nghiệp.
Không chỉ các ông lớn quan tâm đến câu chuyện đằng sau sản phẩm, các nhà khởi nghiệp khi bắt tay vào kinh doanh cũng có nhiều trăn trở cho câu chuyện đằng sau. Hana Ban Mê, startup với công việc kinh doanh cafe tại Tây Nguyên. Không chỉ đơn thuần bán cafe, Hana còn bán câu chuyện.
Startup này đem từng hoạt động thân thuộc của dân nhà vườn, từ những điều giản dị nhất đến điều độc lạ nhất xung quanh cây cafe kể cho khách hàng. Doanh nghiệp quan tâm là vậy, để sản phẩm của họ được lan tỏa, tiếp cận với người tiêu dùng.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan đã từng nói, người nông dân ngày nay không chỉ bán nông sản, mà là bán "chính mình". Hay nói cách khác là bán chữ tín, bán hình ảnh và câu chuyện của mình.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.