Nghệ An xin ý kiến lập hội đồng thẩm định hiện vật nghi ấn tín cổ

Nghệ An xin ý kiến lập hội đồng thẩm định hiện vật nghi ấn tín cổ

Thứ 4, 14/12/2016 | 16:41
0
Liên quan đến vật nghi là ấn tín cổ của nhà vua được phát hiện vừa qua, Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch Nghệ An đang xin ý kiến thành lập hội đồng thẩm định về nguồn gốc, giá trị của hiện vật.

Ngày 14/12, ông Hồ Mậu Thanh, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) xác nhận, đã gửi tờ trình gửi Bộ VH-TT&DL và UBND tỉnh Nghệ An xin thành lập hội đồng thẩm định cổ vật mà người dân phát hiện được vào ngày 26/11 vừa qua.

“Ở Nghệ An chưa có đơn vị, tổ chức, cá nhân nào đủ tiêu chuẩn để xác định nguồn gốc của vật nghi ấn tín. Tất cả những ý kiến từ trước đến nay đều chỉ mang tính tham khảo, phải có những chuyên gia về cổ vật trực tiếp về tại Nghệ An để đánh giá thực tế xem đây là thật hay giả”, ông Thanh nói.

Văn hoá - Nghệ An xin ý kiến lập hội đồng thẩm định hiện vật nghi ấn tín cổ

 Vật nghi là ấn tín ở Nghệ An

Ông Thanh thừa nhận, việc thành lập hội đồng thẩm định rất tốn kém, nhưng nếu đồ thật thì giá trị lịch sử sẽ vô giá. Vì vậy, sở mới xin UBND tỉnh cùng Bộ VH-TT&DL phối hợp để đưa ra kết luận cuối cùng về hiện vật nghi ấn tín của vua.

Theo Luật di sản văn hóa năm 2010, các thành viên hội đồng thẩm định sẽ gồm thành viên hội đồng thẩm định cổ vật quốc gia, cán bộ Bảo tàng tỉnh, đại diện Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Tài chính.

“Bởi vì chưa thể khẳng định nên mới phải lập hội đồng. Nhưng hiện sở chỉ mới gửi tờ trình, dự kiến việc này phải đến tháng 1/2017 mới hoàn thành. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông báo cho các cá nhân, tổ chức biết”, ông Thanh chia sẻ.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Kiếm, Giám đốc Bảo tàng Nghệ An cũng cho biết, chưa có cơ sở khoa học khẳng định hiện vật là thật hay giả. Đơn vị cũng đã gửi báo cáo cho Sở VH-TT&DL. Hiện, vật nghi ấn tín của vua vẫn đang được niêm phong, để trong kho của Bảo tàng.

Trước đó, vào ngày 26/11, bà Nguyễn Thị Khương và bà Nguyễn Thị Đông (đều trú ở xóm 4, xã Nghi Lâm) rủ nhau vào đồi Khe Gỗ (xóm 5, xã Nghi Lâm) hái rau má.

Tại đây, cả 2 bà đã phát hiện một vật kim loại. Thấy vật lạ, bà Khương cầm lên đem ra khe rửa sạch thì phát hiện trên đó có khắc hình con rồng. Vì vậy, bà đã đưa về cho cả nhà tìm hiểu. Qua quan sát, vật thể lạ này được làm bằng kim loại, màu đen, vàng. Bao quanh có 9 đầu rồng, nặng khoảng 1,6 kg, mặt trước và mặt dưới có dòng chữ Hán.

Biết tin gia đình bà Khương phát hiện vật thể nghi ấn vua, rất đông người dân địa phương tập trung đến để chiêm ngưỡng và xin được chạm vào ấn Vua đề cầu may. Sau khi bàn giao cho chính quyền xã Nghi Lâm, lực lượng chức năng cũng đã phải bỏ vào két sắt và cắt cử công an canh giữ 24/24 để đảm bảo an toàn.

Việc người dân vô tình đào được ấn tín của vua tại Nghệ An cũng đã khiến nhiều người nghi ngờ. Rất nhiều người nhận định, đây là “hàng nhái” được ai đó chôn dưới đất với mục đích huyền bí hóa cổ vật, bởi vật được phát hiện dưới đất sẽ có giá trị hơn, nhưng bất ngờ bị hai người dân đi hái rau má phát hiện được.

Anh Ngọc

Xem thêm video:

Cùng tác giả

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Sự nghiệp bị lãng quên của mỹ nhân sở hữu khuôn mặt “hoàn hảo nhất châu Á” khiến nhiều người tiếc nuối

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:09
Có nhan sắc nổi bật và được khen ngợi nức nở, thế nhưng Nghê Ni vẫn chưa có sự bùng nổ nào trong sự nghiệp diễn xuất.

Cuộc sống sang chảnh trong căn nhà triệu đô của Mai Thu Huyền

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:21
Gia đình cô đang sống trong căn biệt thự triệu đô nằm trên phố đắt đỏ bậc nhất tại TPHCM, được thiết kế tinh tế cùng sự kết hợp trọn vẹn giữa cổ điển và hiện đại.

NSND Thu Hà: “Tuyệt sắc giai nhân” khi ở tuổi 20, đánh bại mọi mỹ nhân

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:39
Từ thập niên 1990, NSND Thu Hà đã ở đỉnh cao của nhan sắc, là viên đóng rất nhiều phim ăn khách đặc biệt là phim lịch sử nổi tiếng.

Nam diễn viên kiếm tiền tỷ trong vài chục giây và cuộc đời thăng trầm nơi đất khách

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:40
Sau 12 năm "mất tích", diễn viên Trương Minh Cường bỗng trở về tham gia phim Lật mặt 7 khiến nhiều người tò mò.

Trung Quân kể chuyện tình yêu "trai hư" cực cuốn

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:00
Trở lại đường đua âm nhạc với MV “Tốt cho cả hai” là sản phẩm âm nhạc cuối cùng thuộc dự án album "Người đang yêu".
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 5/5/2024: Tiếp tục cảnh báo có mưa to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (5/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 5/5: Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao; Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong...