Nghệ An: Nhiều tuyến đường đứt gãy, hàng chục hộ dân vẫn bị cô lập

Nghệ An: Nhiều tuyến đường đứt gãy, hàng chục hộ dân vẫn bị cô lập

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 7, 30/09/2023 | 15:09
0
Nhiều đoạn đường chính vào cụm bản tại tỉnh Nghệ An bị sạt lở trong mưa lũ đã khiến cho nhiều hộ dân không thể di chuyển ra bên ngoài, dẫn đến bị cô lập.

Nỗ lực thông tuyến bị sạt lở, hư hỏng

Sau trận lũ, tuyến đường vào cụm bản Minh Châu, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An bị gãy đôi, dòng nước hung hãn cuốn trôi toàn bộ mặt đường dài khoảng 20 mét, tạo thành một vực lớn có độ sâu khoảng 7 mét. Hàng chục hộ dân trong bản Minh Châu bị cô lập bởi đây là con đường duy nhất vào cụm bản.

Trời dừng mưa, người dân lập tức mang cuốc xẻng kéo nhau ra sửa con đường. Tuy nhiên do vị trí sạt lở quá lớn nên sức người không thể làm nổi, đành chờ chính quyền xã kéo máy vào khắc phục. Vì vậy, nếu muốn ra ngoài, người dân phải liều lĩnh lội xuống vực, rồi leo lên, tiếp tục đi bộ để mua nhu yếu phẩm.

Dân sinh - Nghệ An: Nhiều tuyến đường đứt gãy, hàng chục hộ dân vẫn bị cô lập

Vị trí sạt lở sâu hơn 7 mét dẫn đến con đường bị đứt gãy hoàn toàn.

Ông Vi Thế Long, Chủ tịch UBND xã Châu Hạnh cho biết, bản Minh Châu có hơn 70 hộ dân, với gần 300 nhân khẩu. Đoạn đường bị hư hỏng khiến 26 hộ bị ảnh hưởng, cô lập. Chính quyền địa phương đã kịp thời hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con.

“Chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đã tập trung hỗ trợ nhu yếu phẩm, thuốc men, đảm bảo cuộc sống cho người dân sau 2 ngày ngập nước. Tuy nhiên, điều lo lắng hiện nay là trên địa bàn vẫn còn các điểm sạt lở, đặc biệt là đường sá bị hư hỏng nặng nề, nhiều hộ dân vẫn bị chia cắt”, ông Long nói.

Chủ tịch UBND xã Châu Hạnh cho biết thêm, tuyến đường vào bản Minh Châu là hư hỏng nặng nề nhất, nhưng do kinh phí có hạn nên địa phương đã báo cáo lên huyện để xin phương án khắc phục. Trước mắt, huyện cũng đã cử đoàn xuống thẩm định, đánh giá để có giải pháp sửa lại con đường, sớm giúp bà con thoát khỏi cảnh bị chia cắt.

Dân sinh - Nghệ An: Nhiều tuyến đường đứt gãy, hàng chục hộ dân vẫn bị cô lập (Hình 2).

Người dân nỗ lực khắc phục nhưng không thành đành chờ chính quyền địa phương.

Không chỉ xã Châu Hạnh mà trên địa bàn các địa phương khác như Châu Tiến, Châu Hội, Châu Bình, thị trấn Tân Lạc… đều xuất hiện nhiều điểm sạt lở, đất đá tràn xuống lòng đường khiến người dân không thể qua lại. Đặc biệt, trên tuyến Quốc lộ 48, lòng đường thuộc địa phận xã Châu Hội đã bị bong tróc một lớp dài, gãy đổ hàng rào chắn, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Theo thống kê của UBND huyện Quỳ Châu, bên cạnh hơn 1.000 hộ dân bị ngập lụt thì nhiều tuyến đường, công trình dân sinh, thuỷ lợi của tại nhiều địa phương cũng bị sạt lở, hư hỏng nặng, đặc biệt là tại các điểm như Quốc lộ 48A, Quốc lộ 48B, Quốc lộ 48D, dốc Kè Lè, dốc Bù Xen, dốc Bù Bài…

Các công trình dân sinh của người dân cũng bị ảnh hưởng. Trong đó, đường ống dẫn nước sinh hoạt cho bà con tại xã Châu Bình cũng bị nước lũ làm đổ gãy, dẫn đến việc bà con thiếu nước sinh hoạt sau khi lũ rút.

Hiện nay, trên địa bàn huyện vẫn còn hàng chục hộ dân sống cạnh các điểm sạt lở, một số người đã phải di tản đi ở nhờ nhà người khác đề phòng mưa lớn, số còn lại đã huy động anh em, hàng xóm dựng cọc chống, che bao cát để ngôi nhà không bị trôi theo dòng nước…

Dân sinh - Nghệ An: Nhiều tuyến đường đứt gãy, hàng chục hộ dân vẫn bị cô lập (Hình 3).

Quốc lộ 48A bị hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến giao thông.

Ông Lê Hải Lý, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu cho biết, hiện địa phương đang thực hiện song song 2 công việc, vừa hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống, dọn dẹp, cung cấp nhu yếu phẩm, thuốc men sau lũ.

“Mặt khác, huyện cũng huy động tổng lực người và phương tiện để khắc phục tạm các điểm hư hỏng, sạt lở, quyết tâm cao nhất là sớm đảm bảo giao thông, sinh hoạt cho người dân. Đối với các công trình lớn, hư hỏng nặng sẽ cân đối các nguồn, kiến nghị với cấp trên để có thể sửa chữa trong thời gian tới”, ông Lý nói.

Không để người dân nào bị thiếu đói

Để bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của nhân dân và nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh yêu cầu lãnh đạo các địa phương, sở, ban, ngành liên quan khẩn trương triển khai có hiệu quả công tác ứng phó và khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ”.

Dân sinh - Nghệ An: Nhiều tuyến đường đứt gãy, hàng chục hộ dân vẫn bị cô lập (Hình 4).

Tỉnh đoàn, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Nghệ an thăm, tặng quà cho người dân, học sinh bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại huyện Quỳ Châu.

Theo đó, lãnh đạo các địa phương tiếp tục rà soát, sơ tán ngay những hộ dân ở khu vực nguy hiểm, không đảm bảo an toàn, nhất là vùng trũng thấp có nhiều khả năng bị chia cắt, cô lập do ngập lụt sâu, các khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở đất, lũ quét, không để xảy ra chết người.

Đồng thời hỗ trợ, thăm hỏi kịp thời, động viên, chia sẻ với các gia đình bị thiệt hại, nhất là các gia đình chính sách, hộ gia đình khó khăn; đặc biệt kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các hộ có nguy cơ thiếu đói, kiên quyết không để người dân nào bị thiếu đói.

Kịp thời bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà ở do mưa lũ, huy động các lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa, dựng lại nhà ở, dọn vệ sinh môi trường, không để bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ.

Dân sinh - Nghệ An: Nhiều tuyến đường đứt gãy, hàng chục hộ dân vẫn bị cô lập (Hình 5).

Huyện Con Cuông hỗ trợ huyện Quỳ Châu 200 triệu đồng và 300 thùng mỳ tôm khắc phục hậu quả mưa lũ.

Các địa phương phải tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc đi lại qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở, không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn. Nghiêm cấm người dân đánh bắt cá, vớt củi… trên sông, suối khi có mưa lũ hoặc di chuyển vào vùng ngập lũ, hạ du các hồ đập.

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An, mưa lũ kéo dài trong những ngày qua đã khiến gần 1.900 hộ dân bị ngập, 9 nhà bị đổ sập. Ngoài ra, gần 5.000ha lúa và hoa màu và gần 120 tấn lương thực bị thiệt hại; hơn 4.000 con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi.

Tìm thấy thi thể cụ ông mất tích do mưa lũ tại Nghệ An

Khoảng 4h ngày 27/9, thời điểm lũ đổ về, ông Lữ Văn K. (70 tuổi), trú tại bản Hoa Tiến 1, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu đã bị mất tích trên đường trở về nhà từ rẫy. Ngay sau đó, chính quyền địa phương xã đã huy động lực lượng, phối hợp với gia đình, bà con dân bản… tổ chức tìm kiếm suốt 3 ngày qua để tìm tung tích nạn nhân. Đến hơn 12h ngày 29/9, thi thể ông K. đã được tìm thấy tại khu vực cầu tràn Hoa Tiến xã Châu Tiến. Hiện, thi thể nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình để đưa về mai táng theo phong tục địa phương.

Nghệ An: 2 cô giáo bị đất đá sạt lở vùi lấp trên đường dạy học về

Thứ 7, 30/09/2023 | 09:08
Trên đường đi dạy về, 2 cô giáo huyện vùng cao Tương Dương (Nghệ An) bất ngờ bị đất đá trên núi sạt lở vùi lấp.

Nghệ An: Nước dâng cao gây ngập lụt khắp nơi, thủy điện liên tục xả lũ

Thứ 5, 28/09/2023 | 10:47
Mưa lớn, nước lên nhanh khiến nhiều xã, bản ở huyện miền núi Nghệ An ngập trong biển nước. Nhiều thủy điện đã thông báo tiến hành xả lũ.

Nghệ An: Mưa lớn nhiều nơi ngập nặng, nhiều trường cho nghỉ học

Thứ 4, 27/09/2023 | 11:36
Mưa lớn, nước lên nhanh, nhiều xã, bản ở huyện miền núi Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An ngập trong biển nước. Để an toàn cho học sinh nhiều trường ra thông báo nghỉ học.
Cùng tác giả

Nghệ An: 4 tháng đầu năm 2024 đã giải ngân gần 989 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:55
UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị giao ban toàn tỉnh về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và 3 chương trình MTQG.

Nghệ An: 888 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:39
Trong 4 tháng năm 2024, tỉnh Nghệ An có tới 888 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 21,31% so với cùng kỳ.

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.
Cùng chuyên mục

Tỉnh Bình Thuận đến Hàn Quốc hợp tác phát triển mạnh về du lịch

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:00
Đoàn công tác tỉnh Bình Thuận vừa tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế Seoul và diễn đàn các nhà lãnh đạo ngành du lịch thế giới lần thứ 3 chủ đề “Du lịch Ẩm thực”.

Rao bán đấu giá 2 khách sạn 4 sao có vị trí “đắc địa” ở Huế

Chủ nhật, 12/05/2024 | 17:07
Hai khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao nằm vị trí “đắc địa” của trung tâm TP.Huế đang được phát đi thông báo đấu giá tài sản.

Vụ bé 6 tuổi tử vong ở Ninh Thuận: Không có dấu hiệu tội phạm hình sự

Chủ nhật, 12/05/2024 | 17:07
Căn cứ kết quả xác minh của công an xác định đây là vụ tai nạn do sự bất cẩn của vợ chồng anh Q. trong việc trông coi cháu bé.

Hải Phòng: Cây cầu bắc qua sông Hóa giúp hơn 100 hộ dân khỏi bị cô lập

Chủ nhật, 12/05/2024 | 16:57
Đó là cầu Lô Đông có tổng vốn đầu tư gần 170 tỷ mới được khánh thành nối thôn Đồng Trượng với trung tâm xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng.

Hoa phượng rực đỏ trên nhiều tuyến phố Thủ đô

Chủ nhật, 12/05/2024 | 10:32
Những ngày này, hoa phượng đang khoe sắc đỏ rực trên nhiều tuyến phố Hà Nội tạo thêm sắc màu rực rỡ cho Thủ đô những ngày đầu hè.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Làm rõ giải đua xe mô tô địa hình trái phép

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:58
Mặc dù UBND huyện đã có thông báo hoãn tổ chức giải đua do không đủ điều kiện an toàn, nhưng Công ty TNHH Ducatista SP Workshop tổ chức giải đua trên đỉnh Núi xanh.

Dự báo thời tiết ngày 11/5/2024: Nắng nhẹ trước khi mưa dông tiếp diễn

Thứ 7, 11/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (11/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sở VH-TT&DL Ninh Thuận báo cáo vụ du khách phản ánh bị "hành hung"

Thứ 7, 11/05/2024 | 17:35
Trong quá trình chèo thuyền Sup, giữa chị Linh và anh Dương xảy ra tranh cãi. Sau đó, Dương xông đến dùng tay đánh trúng vào tai trái của chị Linh.

Tỉnh Bình Thuận đến Hàn Quốc hợp tác phát triển mạnh về du lịch

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:00
Đoàn công tác tỉnh Bình Thuận vừa tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế Seoul và diễn đàn các nhà lãnh đạo ngành du lịch thế giới lần thứ 3 chủ đề “Du lịch Ẩm thực”.

Nông dân thấp thỏm nỗi lo sầu riêng mất mùa

Chủ nhật, 12/05/2024 | 08:00
Nắng nóng kéo dài, mưa bất chợt gây hiện tượng sốc nhiệt khiến sầu riêng rụng trái la liệt. Người dân đứng trước nguy cơ mất mùa.