Ngày tựu trường

Ngày tựu trường

Thứ 3, 05/09/2017 | 18:00
0
Tôi và một người bạn cấp 2 ngồi nói chuyện với nhau. Mới đó mà đã mười mấy năm kể từ ngày chúng tôi mỗi đứa một phương, mỗi đứa một hoài bão riêng, ước mơ riêng.

Cô chủ nhiệm hồi đầu cấp của chúng tôi đã mất vào mấy năm trước vì bệnh ung thư, ngày cô mất tôi không về được vì không biết tin, ngày đó tôi là một trong những đứa học trò thân cận với cô nhất. Ngoài tôi ra thì còn có Thiên, Ngân, Thành đều là những đứa học trò mà cô yêu quý. Đi học về chúng tôi toàn đạp xe đến nhà cô ở một xã khác để quanh quẩn chơi với cô, nhà có trái cây gì ngoài vườn cô đều hái vào cho bọn học trò nghịch ngợm.

Tôi hỏi thăm tình hình của từng đứa, có đứa tôi cũng chẳng còn nhớ tên nữa nhưng khuôn mặt thì không quên. Thằng Linh ngồi bàn đầu, không hiểu vì lẽ gì mà đi tù, tôi nghe xong thấy bàng hoàng vô cùng.

Đời sống - Ngày tựu trường

Đã qua thời cắp sách đến trường nhưng tôi vẫn nhớ lắm những ký ức học trò đã qua.

Ngày xa trường lớp, rời xa bạn bè là lúc mà chúng tôi vẫn còn là những cô cậu bé, sống đơn thuần. Vì vậy, trong suy nghĩ của tôi, chúng nó vẫn chỉ là những đứa trẻ nghịch ngợm. Thế rồi khi trưởng thành, mỗi đứa đều có một ngã rẽ của riêng mình, những ngã rẽ đó đưa chúng tôi tới những con đường khác nhau nhưng hoài niệm về một thời học trò vẫn luôn lẩn khuất trong lòng mỗi người. Tuổi học trò hồn nhiên đã qua đi rất nhanh. Càng qua nhanh hơn khi tôi không có được một quãng ký ức học trò dài như người khác.

Cứ mỗi độ tháng 9 về, tôi thường ngồi ngắm nắng vàng nhàn nhạt hắt trên ô cửa sổ, hồi tưởng lại quãng thời gian đi học trước đây. Nếu nói đời học sinh vô lo vô nghĩ cũng không hẳn, nhưng cái lo nghĩ của chúng tôi tại thời đó chỉ là lo làm sao để học cho thật là tốt, lo thi kém thì ba mẹ thầy cô lại buồn phiền. Mấy lần chí choé trong lớp với nhau tưởng chừng như ghét nhau lắm, vậy mà giờ trưởng thành cả rồi tôi lại mong được gặp lại chúng nó dù chỉ một lần.

Ngày đó, cứ mỗi mùa khai giảng, đứa thì có áo trắng mới để đến trường, đứa thì vẫn mặc chiếc áo ngà ngà của năm cũ, duy chỉ có khăn quàng đỏ là mỗi đứa đều được mua một chiếc mới. Cổng trường rộng mở với tiếng nhạc đoàn đội phát ra từ chiếc loa phát thanh rè rè gắn trên phòng giám hiệu, những chùm hoa phượng đỏ vẫn còn sót lại của tháng hè oi ả tô điểm một góc sân trường.

Buổi sáng 5/9 chính thức khai giảng, tôi mặc áo trắng váy xanh, mang đôi dép quai hậu màu xanh da trời mà ba đã mua cho tôi từ một tuần trước đó. Ba chở tôi đến trường trên chiếc xe máy cũ, trời mát dìu dịu của tiết trời chớm thu khiến tôi dễ chịu. Trên đường đi, có rất nhiều học trò giống như tôi cũng nô nức đi dự ngày tựu trường, ai cũng hớn hở, cũng có những nét mặt hơi căng thẳng sợ sệt mà tôi nghĩ rằng đó là học trò đầu cấp đang mang trong lòng nhiều âu lo, bỡ ngỡ.

Đời sống - Ngày tựu trường (Hình 2).

Khai giảng là ngày mà ở đó chúng tôi được gặp lại bạn cũ, làm quen bạn mới và gặp các thầy cô giáo.

Chúng tôi xếp hàng chào cờ và hát Quốc ca ở giữa sân trường, dưới những tán cây bàng to và rộng, bầy chim thỉnh thoảng chuyền cành ríu rít tạo nên một bức tranh vô cùng sinh động. Khi thầy hiệu trưởng đánh trống khai trường, tôi biết một niên học mới lại đến. Những cuốn vở mới đã bao bọc cẩn thận được giở ra trang đầu tiên, nắn nót từng chữ một.

Giờ đây tôi đã trưởng thành, những ký ức đẹp đẽ đó đã lùi lại mười mấy năm trước. Bạn bè đồng niên thời đó giờ cũng lấy vợ lấy chồng, sinh con đẻ cái. Ấy vậy mà in sâu trong lòng tôi vẫn là cơn gió mát dịu sáng ngày khai giảng, vẫn là ngồi sau yên xe của ba bon bon trên con đường đến trường, vẫn là áo mới, tập vở mới.

Chúng ta, dù có đi đâu làm gì, ở Việt Nam hay sớm bôn ba xa xứ, thì mỗi ngày tựu trường hàng năm đều sẽ ít nhất một lần nhớ lại ngày tháng học trò với thứ cảm giác không bao giờ có thể quên đi được. Trân trọng, luyến tiếc và đầy hoài niệm với thời áo trắng đã trôi xa mà ai cũng ước giá như được một lần quay trở lại.

Tuệ Nghi

Chùm ảnh: Ánh mắt thơ ngây của học sinh lớp 1 ngày khai giảng

Thứ 3, 05/09/2017 | 12:43
Những ánh mắt thơ ngây, nụ cười tươi trên môi của các em học sinh trong ngày khai giảng khiến bất cứ ai cũng đều muốn quay trở lại thời cắp sách đến trường.

Khai giảng năm học mới, thầy Văn Như Cương nói về căn bệnh nhiều người mắc phải

Thứ 3, 05/09/2017 | 11:02
Trong không khí hân hoan của ngày tựu trường, PGS.Văn Như Cương, nguyên Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã có những lời chia sẻ và dặn dò học sinh đầy xúc động.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai giảng năm học mới

Thứ 3, 05/09/2017 | 09:32
Sáng 5/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đánh trống khai giảng năm học mới 2017-2018 tại trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội.
Cùng tác giả

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.
Cùng chuyên mục

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Con chim màu trắng nặng 1,4 kg được bán với giá 3,7 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 13:00
Con chim ưng màu trắng thuần chủng dài 42cm, nặng 1,4kg đã được bán với giá 3,7 tỷ đồng.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Loài cá kỳ dị bậc nhất thế giới, nuốt con mồi nặng gấp 10 lần bản thân

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Loài cá đặc biệt này có thể phá vỡ những giới hạn về vật lý để "xử gọn" con mồi có kích thước lớn hơn chúng rất nhiều.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.