Ngành hàng không như

Ngành hàng không như "con bệnh cần trợ thở", liều thuốc nào giải cứu?

Trịnh Thị Phương Ly
Thứ 2, 02/08/2021 | 16:38
2
Sau 2 năm, đại dịch Covid-19 đã khiến ngành hàng không rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, hãng bay phải đối mặt nguy cơ dừng hoạt động.

Hãng bay kiệt quệ

Theo nhận định của các chuyên gia, ngành hàng không có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Bởi, ngành này không chỉ đóng góp lớn vào sự tăng trưởng GDP mà còn tác động mạnh mẽ tới việc kết nối quốc tế, thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng tiến bộ khoa học cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của các ngành du lịch, thương mại, đầu tư và tiêu dùng. 

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến ngành hàng không rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Sau gần hai năm hoạt động cầm chừng, các hãng bay đều đã cạn kiệt dòng tiền, đối mặt với tình trạng mất khả năng thanh toán và nguy cơ phải dừng hoạt động.

Theo TS. Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, dịch bệnh khiến doanh thu ngành hàng không giảm sút nghiêm trọng: 80-90% máy bay phải nằm tại sân bay trong mùa cao điểm; doanh thu của ngành chỉ đạt 10-20%. Không chỉ vậy, đại dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ dịch vụ vận tải của các hãng hàng không.

Tuy số lượng máy bay chủ yếu nằm dưới mặt đất, song các theo số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA), hiện các hãng bay vẫn phải “cõng” 100 tỷ đồng chi phí hoạt động mỗi ngày.

Dù mới đây Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã nhận được khoản hỗ trợ của Chính phủ trị giá 4.000 tỷ đồng theo hình thức tái cấp vốn trong cả gói 12.000 tỷ đồng theo Nghị quyết của Quốc hội, tuy nhiên, khó khăn dường như vẫn chưa buông tha cho "ông lớn" ngành hàng không.

Trong khi đó, các hãng hàng không tư nhân như VietJet Air, Bamboo Airways… cũng trong tình trạng kiệt quệ tài chính và chưa nhận được bất kỳ khoản hỗ trợ nào.

Tính tới tháng 6/2021, nợ ngắn hạn của 3 hãng hàng không (Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo airways) ước tính lên tới 36.000 tỷ đồng, trong đó khoản nợ của Vietnam Airlines là 20.000 tỷ đồng.

Riêng Vietnam Airlines, tính đến thời điểm hiện tại, hãng bay đang có 13.337 tỷ đồng nợ quá hạn các đối tác, nhà cung cấp. Trong đó, 7.099 tỷ đồng là khoản tiền nợ thuê máy bay từ 12 đối tác; 4.021 tỷ đồng tiền nợ quá hạn nhiên liệu, sửa chữa bảo dưỡng động cơ, phụ tùng vật tư; 2.053 tỷ đồng nợ các tổ chức tín dụng và cuối cùng là 1.847 tỷ đồng là khoản nợ dịch vụ chuyến bay, dịch vụ hàng không.

Tài chính - Ngân hàng - Ngành hàng không như 'con bệnh cần trợ thở', liều thuốc nào giải cứu?

Cơ cấu khoản nợ quán hạn của Vietnam Airlines

Cũng bàn về những khó khăn của ngành hàng không, PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cho rằng, sức khỏe của ngành hàng không đang bị "bào mòn" bởi đại dịch Covid-19. 

"Ngành hàng không đang là những con bệnh cần trợ thở. Nếu không được hỗ trợ, các doanh nghiệp trong ngành sẽ phải đối mặt với rủi ro thanh khoản, thậm chí dẫn đến tình trạng kiệt quệ tài chính. Thậm chí, nếu không được xử lý sẽ tạo ra gánh gặng chi phí tái cấu trúc cho ngành hàng không trong tương lai", ông Bảo cho hay.

Cần sự hỗ trợ từ Chính phủ

Trước những thách thức lớn đắt ra cho các doanh nghiệp hàng không, TS Bùi Doãn Nề cho biết, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam đã đề xuất Chính phủ hỗ trợ một số giải pháp như áp dụng “hộ chiếu vaccine", nới lỏng quy định về đi lại, cách ly với những người đã tiêm đủ liều vaccine, có kế hoạch sớm khai thác trở lại các đường bay quốc tế.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đề nghị bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế tái cấp vốn từ 5.000 - 6.000 tỷ đồng cho các hãng hàng không tư nhân Bamboo Airways, Vietjet Air. Thời hạn tái cấp vốn là 12 tháng và được gia hạn tự động 2 lần....

Đồng thời, Hiệp hội này cũng đề xuất cho phép giảm 70% thuế bảo vệ môi trường cho các hãng hàng không đến ngày 30/6/2022. Đồng thời, tiếp tục giảm giá, phí dịch vụ hàng không tại các cảng hàng không đến hết năm 2022.

Dưới góc nhìn của chuyên gia, ông Cấn Văn Lực, Kinh tế trưởng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV đề xuất, cần xác định việc hỗ trợ ngành hàng không vượt qua khủng hoảng Covid-19 là trường hợp khách quan, bất khả kháng, để từ đó áp dụng các chính sách, biện pháp vừa linh hoạt, đúng quy định pháp luật, đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp trong ngành.

Theo ông Lực, chính phủ cần xem xét phương án hỗ trợ phù hợp, khả thi với các hãng hàng không tư nhân (cho vay hỗ trợ lãi suất 3-4%/ năm so với vay thương mại) với thời hạn vay vốn 1-2 năm.

Góp ý thêm giải pháp "giải cứu" ngành hàng không, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhấn mạnh đến vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam. Theo đó, Hiệp hội cần phải tổng hợp, đánh giá đúng sự cần thiết, cũng như vai trò vị trí hết sức quan trọng của ngành hàng không... để thấy được ngành xứng đáng nhận sự hỗ trợ này.

"Để giải cứu ngành hàng không, chắc chắn cần giải pháp mạnh, tạo hành lang pháp lý, chẳng hạn như một Nghị quyết của Quốc hội về vấn đề này", ông Hùng nhấn mạnh.

Bên cạnh đưa ra những giải pháp “cứu cánh” cho ngành hàng không, PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo cũng nêu ý kiến cần phải có những điều kiện ràng buộc các hãng bay khi muốn tiếp cận gói “giải cứu”.

Theo ông, đầu tiên các doanh nghiệp phải tự cân đối tài chính, cắt giảm chi phí hoạt động và tự tái cấu trúc các khoản đầu tư cho phù hợp. Cụ thể, bên cạnh việc cắt giảm nhân công, các hãng phải bán bớt tài sản, thanh lý dự án, thoái vốn công ty con không đóng vai trò tiên quyết.

Bên cạnh đó, các hãng cũng cần đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng phục vụ, hiệu quả hoạt động.

Bên cạnh đó, hiện tại ngành Hàng không còn nhiều rào cản về Luật để có thể phát triển. Ví dụ, theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 2 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt số 27/2008/QH12 ngày 14/11/2008 thì “tàu bay, du thuyền” thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; đồng thời, tại khoản 3 Điều 3 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt quy định “Tàu bay, du thuyền sử dụng cho mục đích kinh doanh vận chuyển hàng hóa, hành khách, khách du lịch” thuộc đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Thực tế có phát sinh trường hợp doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không nhập khẩu máy bay để phục vụ đào tạo phi công; loại máy bay huấn luyện này không sử dụng cho mục đích dân dụng, không phải hàng hóa, dịch vụ xa xỉ nhưng đang phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Chính vì vậy, Bộ Tài chính cần nghiên cứu để sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt cho phù hợp.

Vietnam Airlines cạn tiền, những "đại gia" nào lo nhất?

Chủ nhật, 25/07/2021 | 15:00
Tính đến cuối tháng 6, Vietnam Airlines đang có khoản nợ quá hạn hơn 13.337 tỷ đồng đối với các đối tác, nhà cung cấp.

Khốn khó vì Covid-19, gần 9.700 lao động của Vietnam Airlines không có công ăn việc làm

Thứ 6, 23/07/2021 | 17:30
Nhiều nhân viên của hãng hàng không quốc gia bị tước đi cơ hội lao động trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành.

Vietnam Airlines có nguy cơ phá sản, đâu là sự lựa chọn tối ưu?

Thứ 4, 23/06/2021 | 09:30
Dù kịch bản nào xảy ra, hy vọng Nhà nước và các cổ đông của Vietnam Airlines sẽ có những hướng đi đúng đắn để giữ gìn thương hiệu quốc gia lâu đời.

Vietnam Airlines lo phá sản, ACV “sống khoẻ" nhờ đâu?

Thứ 2, 21/06/2021 | 14:25
Cùng là doanh nghiệp Nhà nước trong ngành hàng không, nhưng trong khi Vietnam Airlines đang lao đao bên bờ vực phá sản thì ACV vẫn lãi gần 900 tỷ trong quý I/2021.

Kiệt quệ vì Covid-19, Vietnam Airlines “đứng bên bờ vực phá sản”

Thứ 4, 16/06/2021 | 16:00
6 tháng đầu năm 2021, Vietnam Airlines có thể lỗ tới hơn 10.000 tỷ đồng, đối mặt với rủi ro pháp lý do nợ quá hạn quá cao, đứng bên bờ vực phá sản.
Cùng tác giả

Bất động sản “đóng băng”, Samland lãi vỏn vẹn 700 nghìn đồng

Chủ nhật, 17/10/2021 | 13:14
Tuy lãi ròng quý III chỉ vỏn vẹn vài trăm nghìn đồng, song Samland lại phát sinh thêm khoản vay nợ tài chính lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Nhựa An Phát Xanh (AAA): Lãnh đạo muốn bán toàn bộ 462.000 cổ phiếu

Chủ nhật, 17/10/2021 | 09:37
Nếu giao dịch thành công, bà Nguyễn Thị Thuỳ Vân sẽ không còn nắm giữ cổ phiếu của Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh.

Một cá nhân lỗ hơn 55 tỷ sau hai tuần mua cổ phiếu TGG

Thứ 6, 15/10/2021 | 16:07
Sau hai tuần nắm giữ cổ phiếu TGG, bà Trần Duy Kiều đã bán ra với giá 28.600 đồng/CP, ước tính lỗ hơn 55 tỷ đồng.

Louis Land (BII) kinh doanh thế nào sau khi gia nhập "họ Louis"?

Thứ 6, 15/10/2021 | 10:26
Sau 9 tháng, Louis Land ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh, lần lượt đạt 367 tỷ đồng và 55 tỷ đồng.

Một công ty chứng khoán báo lãi quý III gấp 7 lần cùng kỳ

Thứ 5, 14/10/2021 | 15:31
Mới đây, công ty này đã điều chỉnh tăng kế hoạch lợi nhuận lên gấp 42 lần, đạt mức 200 tỷ đồng trong năm 2021.
Cùng chuyên mục

4 tháng đầu năm 2024, hoàn thuế GTGT là gần 40.000 tỷ đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:41
Tổng cục Thuế cho biết, đến cuối tháng 4/2024, cơ quan thuế đã ban hành 5.580 quyết định hoàn thuế GTGT với tổng số tiền thuế hoàn là 39.440 tỷ đồng.

TCBS muốn huy động 500 tỷ đồng trái phiếu

Thứ 2, 06/05/2024 | 16:12
Số tiền thu được TCBS sẽ dùng để đầu tư vào hoạt động môi giới chứng khoán, giao dịch ký quỹ, hoạt động tự doanh. Thời gian nhận đăng ký từ ngày 4/5 – 24/5/2024.

Rổ VN30 bứt phá, VN-Index bùng nổ tăng 20 điểm

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:29
Rổ VN30 tiếp tục là trụ đỡ chính của thị trường khi tăng tới 19 điểm, với 28 mã tăng điểm tốt, 1 mã tăng trần là VJC và 2 mã giảm điểm là VRE và HDB.

Sacombank báo lãi quý I/2024 tăng 11%, nợ xấu đi ngang

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:38
Trong quý I/2024, Sacombank giảm chi phí dự phòng rủi ro 32,3% xuống gần 678 tỷ đồng. Nhờ vậy, ngân hàng báo lãi trước thuế 2.654 tỷ đồng, tăng 11,4%.

Lăng kính chứng khoán 6/5: Có nên "xuống tiền" ở thời điểm này?

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:45
Nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi nhịp rung lắc điều chỉnh, duy trì tỉ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và không nên giải ngân ở trạng thái vận động hiện tại.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:12
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.

Sacombank báo lãi quý I/2024 tăng 11%, nợ xấu đi ngang

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:38
Trong quý I/2024, Sacombank giảm chi phí dự phòng rủi ro 32,3% xuống gần 678 tỷ đồng. Nhờ vậy, ngân hàng báo lãi trước thuế 2.654 tỷ đồng, tăng 11,4%.

Rổ VN30 bứt phá, VN-Index bùng nổ tăng 20 điểm

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:29
Rổ VN30 tiếp tục là trụ đỡ chính của thị trường khi tăng tới 19 điểm, với 28 mã tăng điểm tốt, 1 mã tăng trần là VJC và 2 mã giảm điểm là VRE và HDB.

Lăng kính chứng khoán 6/5: Có nên "xuống tiền" ở thời điểm này?

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:45
Nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi nhịp rung lắc điều chỉnh, duy trì tỉ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và không nên giải ngân ở trạng thái vận động hiện tại.

Đề xuất mua bán vàng không dùng tiền mặt liệu có khả thi?

Thứ 2, 06/05/2024 | 16:31
Theo các chuyên gia về kinh tế, đề xuất mua bán vàng không dùng tiền mặt của Tổng cục Thuế khó khả thi vì người mua vàng không phải ai cũng là nhà đầu tư.