Ngân hàng lớn dễ làm, ngân hàng nhỏ dè dặt

Ngân hàng lớn dễ làm, ngân hàng nhỏ dè dặt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Ngân hàng lớn than quá tải trong việc xét duyệt hồ sơ giảm lãi suất cho doanh nghiệp, trong khi đó ngân hàng nhỏ lại đang thờ ơ.

Sau cam kết của thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình về việc đưa lãi suất xuống 15% ổn định trong một năm và tiếp tục giảm nếu điều kiện thuận lợi, tuần qua, nhiều ngân hàng thương mại lớn đã thực hiện việc xét duyệt hồ sơ nợ cũ của khách hàng (chủ yếu là doanh nghiệp) để tiến hành giảm lãi suất. Do số lượng khách hàng của các ngân hàng rất đông nên nhiều lãnh đạo nhà băng cho biết họ bị quá tải trong việc xét duyệt hồ sơ. “Trong vòng mấy tuần, để xét duyệt hàng vạn hồ sơ khách hàng có nợ cũ là một việc làm rất khó khăn, thậm chí là quá tải đối với chúng tôi”, lãnh đạo một ngân hàng thương mại ở Hà Nội cho biết.

Bất động sản - Ngân hàng lớn dễ làm, ngân hàng nhỏ dè dặt

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Phạm Quang Thắng, giám đốc khối khách hàng Doanh nghiệp của Techcombank cho biết, hiện Techcombank đang trong quá trình xem xét hồ sơ của khách hàng. “Hiện nay, chúng tôi có hơn 70 ngàn khách hàng là doanh nghiệp, trong đó có hơn 30 ngàn khách hàng đang dư nợ, do vậy quá trình xem xét hồ sơ chưa thể làm xong ngay được. Nhưng chúng tôi cam kết vẫn thực hiện việc giảm lãi suất từ 15/7”.

Ông Thắng cũng cho biết thêm, Techcombank sẽ chia làm hai đợt xét duyệt hồ sơ. Theo đó, đợt I sẽ xem xét, tiến hành giảm lãi suất cho các DN đang hoạt động kinh doanh bình thường, chưa có nợ quá hạn hoặc đã có nợ quá hạn, nhưng đã được điều chỉnh, cơ cấu lại nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ. Đợt II sẽ tập trung vào các DN đã có nợ quá hạn, nằm trong trạng thái rất khó khăn. Techcombank sẽ cùng DN xem xét nguyên nhân nợ quá hạn để có thể cơ cấu lại nợ. Đây là điều quan trọng hơn việc giảm lãi suất. Từ đó ngân hàng sẽ cùng DN sắp xếp lại các dòng tiền, định lại kỳ hạn trả nợ cho phù hợp với thực tế hoạt động của DN.

Chia sẻ với Người đưa tin, ông Đoàn Văn Thắng, phó giám đốc ngân hàng Bưu điện Liên việt (Lienviet Post Bank) cho biết, hiện Lienviet Post Bank đang gấp rút thực hiện việc giảm lãi suất về 15% đối với các khoản nợ mới lẫn nợ cũ đối với khách hàng là doanh nghiệp. Liên quan đến vấn đề hồ sơ xét duyệt, nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn chưa biết thủ tục và giấy tờ giảm lãi suất nợ cũ như thế nào. Ông Đoàn Văn Thắng chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện các khoản cho vay, DN đã có tài sản thế chấp nên DN chỉ phải cung cấp các thông tin tài chính hiện có. Ví dụ, đối với DN đang hoạt động bình thường thì cần có báo cáo kê khai thuế, báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm”.

Bên cạnh việc các ngân hàng lớn có những động thái tích cực trong việc đưa lãi suất cho vay về mức 15%, thì nhiều ngân hàng nhỏ đang làm một cách dè dặt thậm chí đứng nhìn “đàn anh” hạ lãi suất mà không có động thái gì. Lý giải về điều này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tài chính cho rằng, đây cũng là vấn đề dễ hiểu. Chuyên gia Bùi Kiến Thành cho biết, việc yêu cầu ngân hàng thương mại hạ lãi suất nợ cũ về 15% của NHNN chỉ mang tính khuyến khích chứ không phải là một mệnh lệnh hành chính. “Mặt khác, các ngân hàng lớn, ngân hàng thương mại quốc doanh có nhiều lợi thế so sánh với ngân hàng nhơ. Ví dụ như chi phí vốn huy động thấp, nền tảng khách hàng chất lượng, quản trị tốt và có phần dự phòng rủi ro. Do đó, loại ngân hàng này chỉ cần bớt chút lợi nhuận và chia sẻ với doanh nghiệp thì đưa lãi suất về 15% rất dễ dàng” - ông Thành phát biểu.

Quốc Nguyên


Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Đà tăng của giá thuê văn phòng và xu hướng “xanh hóa”

Thứ 2, 06/05/2024 | 12:31
Giá thuê văn phòng dự kiến tiếp tục tăng trong trung và dài hạn. Và một xu hướng quan trọng với thị trường văn phòng cho thuê là phát triển bền vững.

VCCI góp ý về điểm chưa hợp lý của phương pháp định giá đất

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:36
Dự thảo Nghị định về giá đất đã quy định cụ thể về trình tự, nội dung xác định giá đất theo 4 phương pháp gồm so sánh, thu nhập, thặng dư, hệ số điều chỉnh giá đất.

Sốt đất nền và những lưu ý không thể bỏ qua trước khi "xuống tiền"

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:45
Mặc dù thị trường chung còn ảm đạm và nhiều khó khăn, nhưng vẫn có những khu vực đất nền ven Hà Nội người mua kẻ bán khá sôi động. Các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần tỉnh táo, tránh trở thành nạn nhân “tiền mất tật mang” từ những cơn “sốt ảo”.

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào năm 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.