Ngày 25/9, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án thiết kế Đầu tư xây dựng Công trình Giao thông vận tải (GTVT) vượt sông Hàn tổ chức cuộc thi thiết kế với sự tham gia của 6 đơn vị dự thi trong nước và quốc tế.
Tham dự Cuộc thi có Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng Lê Văn Trung, nhiều chuyên gia về hạ tầng giao thông trong nước cùng đại diện 11 công ty tư vấn thiết kế có uy tín trong nước và quốc tế, liên danh thành 6 đơn vị tham gia dự thi.
Đề bài xoay quanh việc xây dựng hầm hoặc cầu qua sông Hàn tại nút giao thông Đống Đa-Như Nguyệt (quận Hải Châu) và bờ Đông tại nút giao thông Vân Đồn-Lê Văn Duyệt-Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà). Phương án được chọn phải đảm bảo định hướng quy hoạch của TP Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn 2050.
Ban tổ chức cũng đưa ra nhiều tiêu chí để các đơn vị dự thi nghiên cứu, hoàn thiện phương án thiết kế như: Hạn chế giải tỏa mặt bằng, giải quyết được bài toán giao thông đô thị, hài hòa cảnh quan sông Hàn, đảm bảo đáp ứng nhu cầu di chuyển của tất cả các phương tiện giao thông, chi phí duy tu – bảo dưỡng hợp lý…
Tại cuộc thi, 6 nhà tư vấn liên danh mang đến 13 phương án thiết kế khác nhau, gồm cả cầu vượt và hầm. Điểm nhấn của cuộc thi đa phần các các phương án tư vấn thiết kế đều mới lạ, táo bạo, có một không hai trên thế giới, có khả năng trở thành biểu tượng mới của TP Đà Nẵng.
Tại buổi thi tuyển, phương án vượt sông Hàn bằng hệ thống hầm chui thu hút sự quan tâm của ban tổ chức cuộc thi. Cụ thể, phương án hầm chui qua sông dài 1.300 m gồm 3 phần: 2 hệ hầm hở 2 đầu và hệ hầm kín dài 900 m; Công trình được xử lý bằng nút giao thông khác mức và đường gom vào hầm ở phía bờ Tây hầm.
Hầm có bề rộng 6 làn xe chia làm 2 chiều với tổng mức đầu tư 4.100 tỷ đồng, chi phí vận hành 26,4 tỷ đồng hàng năm và thi công trong thời gian 36 tháng với công nghệ thi công hầm khô bằng hệ vây rút nước.
Phương án này nhận được sự đánh giá cao, bởi không phá vỡ cảnh quan trên sông Hàn, trong thời điểm Đà Nẵng đã có quá nhiều cây cầu. Tuy nhiên, các thành viên cũng chất vấn nhà thiết kế tư vấn, khi độ dài cầu lên đến 900 m, độ dốc 4 %, ảnh hưởng việc đi lại của các phương tiện giao thông.
Ngoài ra, giải pháp chống thoát nước mùa mưa lũ, độ ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí, tỷ lệ phương tiện qua lại, sử dụng máy móc Trung Quốc hay của châu Âu..., số tiền xây hầm chui và vòng xoay ở đoạn Đống Đa - Đường 3/2 - Như Nguyệt chưa được tính toán cụ thể... là điều được BTC quan tâm.
Trong khi, các phương án còn lại đều đưa ra phương án cầu qua sông Hàn với kiến trúc mới lạ như cầu nâng – hạ dầm, vòng xoáy trôn ốc ở 2 chân cầu hay các thiết kế kết hợp giữa cầu đi bộ và cầu vận tải, bến du thuyền; cầu Chim phượng, cầu Chim hạc… Ban giám khảo cùng các liên danh dành nhiều thời gian phản biện, tìm ra thiết kế tối ưu nhất.
Theo một đại diện ban tổ chức, sau khi các liên danh báo cáo xong phương án dự thi, ban giám khảo sẽ tổ chức chấm điểm và trình UBND TP Đà Nẵng phê duyệt.
Được biết, cơ cấu giải thưởng của cuộc thi gồm giải Nhất: 100 triệu đồng, giải Nhì: 70 triệu đồng và giải Ba là 50 triệu đồng. Đơn vị tư vấn đạt giải Nhất sẽ được ưu tiên lựa chọn mời đàm phán, thương thảo để ký kết hợp đồng và triển khai các bước tiếp theo.
Dưới đây là hình ảnh các phương án tư vấn thiết kế công trình vượt sông Hàn:
Nguyễn Tuấn