Ngắm đường bích họa dài nhất Thủ đô

Ngắm đường bích họa dài nhất Thủ đô

Phạm Trọng Tùng
Thứ 4, 15/07/2020 | 10:05
0
Từ đầu tháng 7, những mảng tường bê tông khô cứng trên con đê trải dài thuộc huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội được thay bằng hàng loạt bức tranh nhiều màu sắc với chủ đề đa đạng, vẽ nối tiếp nhau khiến nhiều người không khỏi trầm trồ. Tính đến thời điểm hiện tại, đây đang là con đường bích họa dài nhất Thủ đô.
Tin nhanh - Ngắm đường bích họa dài nhất Thủ đô

Nhằm chào mừng đại hội đảng bộ lần thứ XXI nhiệm kỳ 2020-2025, mong muốn mọi người cùng chung tay góp sức làm đẹp cho quê hương, từ đầu tháng 7, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã cho triển khai “con đường bích họa”, tạo nên điểm nhấn mới cho bộ mặt nông thôn mới nơi đây, hướng tới cảnh quan môi trường xanh-sạnh-đẹp.

Tin nhanh - Ngắm đường bích họa dài nhất Thủ đô (Hình 2).

Trên bức tường đê dài hơn 2 km, dưới bàn tay tài hoa của các thầy cô mỹ thuật trên địa bàn cùng các họa sỹ, bức tường đã biến thành những bức tranh vô cùng đẹp mắt. Bằng những gam màu nổi bật, tươi mới, mỗi bức tranh có nội dung khác nhau, với ý nghĩa tuyên truyền về lịch sử quê hương Phúc Thọ, xây dựng nông thôn mới…

Tin nhanh - Ngắm đường bích họa dài nhất Thủ đô (Hình 3).

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phúc Thọ cho biết: “Phúc thọ là một huyện nông nghiệp, được thành phố Hà Nội quy hoạch, phát triển là vành đai xanh. Chính vì thế, huyện rất quan tâm đến đường làng, ngõ xóm…Ngoài việc bê tông hóa các con đường, huyện Phúc Thọ rất quan tâm đến việc trang trí những con đường hoa, hay những con đường bích họa.”

Tin nhanh - Ngắm đường bích họa dài nhất Thủ đô (Hình 4).

“Những bức tranh trên con đường này, được huyện lựa chon các chủ đề, chủ điềm gắn với lịch sử, những truyền thống tốt đẹp của quê hương Phúc Thọ như cuộc khời nghĩa của Hai Bà Trưng, lễ hội hát môn, hình ảnh chú bộ đội cụ Hồ chiến đấu bảo vệ dân tộc,... Bước đầu, khi bắt đầu triển khai cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng bằng sự quyết tâm cao, huyện đã quyết định thực hiện đến cùng nhờ ngân sách của nhà nước và nguồn xã hội hóa, phải làm cho không gian, môi trường nơi đây xanh- sạch-đẹp”, vị Phó chủ tịch khẳng định.

Tin nhanh - Ngắm đường bích họa dài nhất Thủ đô (Hình 5).

Mỗi bức tranh nhỏ có kích thước dài khoảng 5m cao 1m4 với nhiều chủ đề khác nhau.

Tin nhanh - Ngắm đường bích họa dài nhất Thủ đô (Hình 6).

 

Tin nhanh - Ngắm đường bích họa dài nhất Thủ đô (Hình 7).

Để thực hiện con đường này, huyện đã huy động giáo viên dạy mỹ thuật trên địa bàn phối hợp cùng các họa sỹ lên ý tưởng về các bức tranh. Ngoài ra, đoàn viên thanh niên đã đi cải tạo, sơn trắng lại bức tường.

Tin nhanh - Ngắm đường bích họa dài nhất Thủ đô (Hình 8).

 

Tin nhanh - Ngắm đường bích họa dài nhất Thủ đô (Hình 9).

Nắn nót tạo nên những bức tranh trên tường, họa sĩ Trần Văn Nam (Tổ trưởng, tổ họa sĩ chịu trách nhiệm thực hiện công trình) cho biết: “Mỗi bức tranh đều có cái phức tạp và khó riêng vì đây là mình tả theo tất cả về mảng văn hóa của huyện phúc Thọ về các địa danh, lễ hội.. đặc biệt là những bức vẽ về người rất khó vì phải tả làm sao phải có thần cho tác phẩm".

Tin nhanh - Ngắm đường bích họa dài nhất Thủ đô (Hình 10).

Về mặt khó khăn, công trình được thi công giữa thời điểm nắng nóng gay gẳt, hơn nữa tuyến đường này là cửa ngõ của Thủ đô, nên phương tiện đi lại rất đông. Huyện Phúc Thọ đã lên một kế hoạch rất chu đáo, để bảo vệ an toàn cho cho những người thực hiện công trình.

Tin nhanh - Ngắm đường bích họa dài nhất Thủ đô (Hình 11).

"Thời tiết nắng nóng, nên chúng tôi đã phải đi làm từ rất sớm, ngoài ra, chúng tôi lấy bạt che chắn bên trên, trong một phạm vi nhỏ. Bên cạnh đó, trên đường quốc lộ, nhiều xe chạy qua và mặt đường nhựa bốc lên khiến nhiệt độ càng tăng cao cũng làm công việc thêm khó khăn hơn. Dù vất vả, nhưng chúng tôi đã phần nào tạo được lên nét đẹp của quê hương, chính vì vậy, chúng tôi luôn an ủi nhau cố gắng hoàn thành công việc”, họa sĩ Nam chia sẻ thêm.

Tin nhanh - Ngắm đường bích họa dài nhất Thủ đô (Hình 12).

Những nét vẽ được các họa sĩ thể hiện mội cách tỷ mỉ.

Tin nhanh - Ngắm đường bích họa dài nhất Thủ đô (Hình 13).

Ngắm nhìn những bức tranh trên mảnh đất quê hương, chị Nguyễn Thị Loan (giáo viên thuộc xã Tam Thuấn, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) vui vẻ nói: "Trước giờ, đây là lần đầu tiên tôi thấy con đê được thay áo mới đẹp như này, là một người con nơi đây tôi rất tự hào. Những bức tranh tuy đơn giản những lột tả được những nét văn hóa tốt đẹp đã lâu đời của huyện Phúc Thọ. Tôi hi vọng sẽ có thêm nhiều tuyến đường văn minh, thành bình như này hơn nữa".

Tin nhanh - Ngắm đường bích họa dài nhất Thủ đô (Hình 14).

Một trong những nét đẹp góp phần làm thay đổi sắc diện làng quê trên địa bàn huyện chính là những con đường bích họa. Hình ảnh bức tường khô tróc, cũ kỹ dọc trên nhiều tuyến đường làng, ngõ xóm, nay đã được thổi hồn nhờ phong trào vẽ tranh bích họa ngày càng lan rộng. Bích họa vẽ trên tường không chỉ làm làng quê đang sống dậy, có một sắc diện mới mà còn giúp người dân yêu quê mình hơn...

Tin nhanh - Ngắm đường bích họa dài nhất Thủ đô (Hình 15).

Công trình bắt đầu từ ngày 1/7 dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 25/7 tới đây. Được biết, sau khi tổ chức đại hội Đảng bộ huyện Phúc Thọ thành công dự kiến công trình sẽ nhân rộng mô hình này ở toàn huyện.

Cận cảnh làng bích họa đầu tiên ở Hà Nội

Thứ 6, 27/09/2019 | 10:59
Nằm cách trung tâm Hà Nội gần 20km, ngôi làng bích họa nằm tại thôn Chử Xá, xã Văn Đức (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) với những bức vẽ tuyệt đẹp về cảnh làng quê và cuộc sống nông nghiệp, hứa hẹn sẽ là điểm đến thu hút khách du lịch trong tương lai gần.

Hàng ngàn người đổ về “check in” cung đường kỳ ảo tại phố bích hoạ Hà Nội

Chủ nhật, 08/09/2019 | 07:40
Những ngày qua, phố bích hoạ Hà Nội (Phùng Hưng, Hoàn Kiếm) thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đổ về “check in”, có lẽ do con phố đã khoác lên mình chiếc áo lung linh sắc màu, với hàng ngàn đèn lồng được treo lên, lung linh nhân dịp tết Trung thu.

Tái hiện lịch sử qua tranh bích họa 3D

Chủ nhật, 07/01/2018 | 19:00
Những ngày gần đây, người dân sống gần khu Pháo Đài Láng, Hà Nội ngỡ ngàng khi chứng kiến những bức tường cũ trong khu tập thể Phụ nữ Trung ương được tái hiện hình ảnh của làng Láng bên dòng sông Tô Lịch trước đây.
Cùng tác giả

Người dân thích thú check in bên đường hoa phong linh rực vàng

Thứ 7, 02/03/2024 | 17:40
Những ngày đầu Xuân, cung đường hoa phong linh vàng rực tại Hà Đông, Hà Nội đang trở thành điểm đến thu hút đông đảo người dân và du khách.

Dòng người tiễn biệt "báu vật nhân văn" thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

Thứ 6, 01/03/2024 | 19:28
Hàng dài người đã tiễn biệt đại lão đồng đền Phủ Dầy Trần Thị Duyên - "báu vật nhân văn" của thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu về nơi an nghỉ cuối cùng.

Hoa lê rừng xuống phố hút khách sau Tết

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:21
Sau Tết Nguyên đán, để thay thế đào, quất,… người dân lại chuyển sang chọn hoa lê rừng để trang trí nhà.

Xử lý hàng loạt xe chở hàng cồng kềnh

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:18
Ngày 28/2, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tiến hành xử lý hàng loạt xe ba gác, xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.

Hà Nội: Xử lý hơn 100 vi phạm giao thông từ Zalo

Thứ 3, 27/02/2024 | 14:05
Ngày 27/2, Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, qua trang Zalo, đơn vị đã xử phạt đối với 109 trường hợp vi phạm.
Cùng chuyên mục

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.